Bão Zeta đổ bộ vào Mỹ, mạnh nhất hơn 100 năm qua

29/10/2020 - 10:40

PNO - Bão Zeta đã đổ bộ vào gần Cocodrie, Louisiana, vào lúc 5g15 chiều 28/10 (theo giờ địa phương) với tốc độ gió đạt 177km/h. Đây là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào lục địa Hoa Kỳ vào cuối mùa này trong vòng hơn 100 năm qua.

 

Bão Zeta đổ bộ vào Louisiana - Ảnh: ABC News
Bão Zeta đổ bộ vào Louisiana - Ảnh: ABC News

Bão Zeta - cơn bão lớn cấp 2 trên thang bão 4 cấp – đã đi qua Vịnh Mexico và được dự báo ảnh hưởng trực tiếp đến 3 tiểu bang nước Mỹ – Louisiana, Alabama và Mississippi. Đây là cơn bão thứ 11 đổ bộ vào Hoa Kỳ trong mùa bão năm nay, ban đầu được dự báo có thể gây triều cường 1,8-2,7m.

Cơn bão di chuyển nhanh, sau khi đổ bộ vào bờ biển đông nam tiểu bang Louisiana, có khả năng gây ra triều cường cao tới 3,3m.

Cảnh báo bão đã được ban bố cho các khu vực đông nam Louisiana, bao gồm cả thành phố New Orleans, và nam Mississippi, bao gồm các thành phố Gulfport và Biloxi.

Người dân thành phố Gulfport (Mississippi ) chuẩn bị các bao cát chống bão Zeta - Ảnh: EPA/ Shutterstock
Người dân thành phố Gulfport (Mississippi) chuẩn bị các bao cát chống bão Zeta - Ảnh: EPA/ Shutterstock

Cơn bão đã làm gián đoạn nguồn điện của 271.000 khách hàng khắp khu vực đông nam tiểu bang Louisiana vào lúc 6g30 chiều (giờ địa phương). Do sự cố mất điện, chính quyền giáo xứ Lafourche ở Louisiana đã thông báo lệnh giới nghiêm, có hiệu lực từ 7 giờ tối 28/10 và dự kiến được dỡ bỏ vào lúc 6 giờ sáng 29/10.

Người dân New Orleans xếp hàng đi bỏ phiếu sớm bầu cử tổng thống Mỹ khi cơn bão nhiệt đới Zeta tiếp cận Bờ Vịnh hôm 27/10 - Ảnh: Reuters
Người dân New Orleans xếp hàng đi bỏ phiếu sớm bầu cử tổng thống Mỹ khi cơn bão nhiệt đới Zeta tiếp cận Bờ Vịnh hôm 27/10 - Ảnh: Reuters

Cơ quan khí tượng dự báo mối nguy hiểm chính sẽ là triều cường nước biển cao đến 2,7m ở Alabama và Mississippi, các thành phố ven biển Gulfport và Biloxi (Mississippi) có gió giật đến 145 km/h. Gió lớn tương đương ở thành phố New Orleans (Louisiana), khiến chính quyền thành phố hủy bỏ tất cả các lớp học công lập trong ngày.

Người dân New Orleans gỡ bảng hiệu nhà hàng trước khi bão Zeta đổ bộ vào thành phố - Ảnh: Reuters
Người dân New Orleans gỡ bảng hiệu nhà hàng trước khi bão Zeta đổ bộ vào thành phố - Ảnh: Reuters

Theo các chuyên gia khí tượng, mưa sẽ không phải là mối đe dọa lớn, nhưng một số khu vực có thể có lượng mưa lên tới 152mm. Lốc xoáy có thể xảy ra ở Louisiana, Mississippi, Alabama và Florida.

Louisiana là tiểu bang bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề trong mùa bão này. Zeta là cơn bão thứ ba đổ bộ vào Louisiana trong vòng hai tháng.

Do bão Zeta di chuyển rất nhanh nên mưa lớn và gió giật mạnh sẽ vào đất liền khắp khu vực Đông Nam nước Mỹ. Gió giật sáng 29/10 có thể đạt tốc độ cao nhất 80km/h theo hướng từ Atlanta đến phía tây Carolina.

Tàn dư của bão Zeta sau đó sẽ gây mưa và tuyết ở vùng Đông Bắc từ 29-30/10. Tuyết đầu mùa dự báo sẽ rơi trên diện rộng ở Connecticut, Rhode Island, Massachusetts và Thung lũng Hudson của tiểu bang New York.

Hòa Ninh (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI