Ít nhất 67 người chết sau đợt mưa lũ kỷ lục tại Trung Mỹ

06/11/2020 - 12:29

PNO - Cơn bão Eta đã gây ra những trận mưa xối xả và lũ lụt thảm khốc cho khu vực Trung Mỹ, khiến ít nhất 67 người chết và hàng chục người có nguy cơ bị chôn vùi do lở đất.

Guatemala: Ít nhất 42 người chết do bão Eta

Chiều 5/11 (giờ địa phương), Tổng thống Guatemala Alejandro Giammattei cho biết ít nhất 42 người đã chết do lũ lụt và lở đất gây ra bởi cơn bão Eta.

Eta là một trong những cơn bão dữ dội nhất tấn công Trung Mỹ trong năm 2020, mang đến những trận mưa xối xả gây ra tình trạng ngập lụt cho các khu vực trong nhiều ngày qua.

Guatemala thiệt hại nặng nề do bão Eta.
Guatemala bị thiệt hại nặng nề do bão Eta

Cơ quan cứu trợ thiên tai của Guatemala cho biết hàng chục người có thể đang bị chôn vùi trong nhà của họ. Cụ thể, 15 hộ gia đình ở thị trấn San Cristobal Verapaz, cách 193km về phía bắc trung tâm Guatemala, đã bị vùi lấp sau trận lở đất và khiến ít nhất 25 người thiệt mạng.

Ngoài ra, hai cầu trượt đổ sập khác ở Huehuetenango cũng đã cướp đi mạng sống ít nhất 12 người. Ngày 5/11, Guatemala đã báo cáo 5 người chết trong đợt mưa lũ kỷ lục.

Do ảnh hưởng bởi tàn dư bão, những trận mưa lớn vẫn tiếp tục trút xuống Guatemala đến hết ngày 5/11, gây khó cho công tác cứu hộ. Đường sá, nhà cửa hay những chiếc ô tô gần như bị nhấn chìm toàn bộ trong nước ở thành phố San Pedro Carcha, miền Trung Guatemala.

Thiệt hại trầm trọng được báo cáo tại Trung Mỹ

Bên cạnh Guatemala, các quốc gia khác thuộc khu vực Trung Mỹ cũng gánh chịu những ảnh hưởng nặng nề không kém. Tại thành phố San Pedro Sula, miền bắc Honduras, các gia đình vô cùng khó khăn khi phải lội qua những con đường ngập lụt sâu.

Đối mặt với đợt mưa lũ thảm khốc, Tổng thống Honduras Juan Orlando Hernandez phát biểu trên kênh truyền hình HCH: “Tình hình rất nghiêm trọng, rất sốc và cần được xử lý nhanh chóng, chuyên nghiệp”. Tổng thống cũng chia sẻ thêm hiện nhiều người dân đang được báo cáo mắc kẹt do mưa lũ, chờ được ứng cứu.

“Thiệt hại đã lan rộng trên phần lớn Honduras, các tàu cao tốc và máy bay trực thăng đã được điều động để giải cứu người dân ở những khu vực đang bị chia cắt” - Tổng thống Hernandez nói.

Honduras bị nhấn chịm do nước lũ trên diện rộng.
Các khu vực tại Honduras bị nhấn chìm do nước lũ trên diện rộng

Tính đến nay, các nhà chức trách báo cáo ít nhất 13 người chết ở Honduras. Trong ngày 5/11, 6 thi thể đã được tìm thấy. Cùng với đó, 2 bé trai 8 và 11 tuổi cũng được xác nhận đã chết trong một trận lở đất khác ở thị trấn El Níspero.

Marvin Aparicio, cán bộ tại cơ quan quản lý khẩn cấp của Honduras cho biết khoảng 457 ngôi nhà đã bị tàn phá, 41 cộng đồng vẫn đang bị chia cắt khi những cây cầu, con đường bị cuốn trôi hoặc hư hại.

Truyền thông ở Nicaragua cũng đưa tin 2 thợ mỏ đã tử vong sau một trận lở đất. Ngoài ra, ở miền Nam Costa Rica, một vụ lở đất khác đã giết chết 2 người trong một ngôi nhà. Ở tỉnh Chiriqui, Panama cũng báo cáo 8 người tử vong, trong đó có 3 trẻ em sau trận lũ lụt.

Javier Pittí, thị trưởng ở Chiriqui, cho biết: “Tình hình thật đáng lo ngại, cần rất nhiều sự giúp đỡ. Lở đất khiến nhiều con đường phải đóng cửa, bao gồm cả đường cao tốc chính nối tỉnh với phần còn lại của Panama”.

Hiện, tại Nicaragua, Honduras, Guatemala và Costa Rica, những cơn gió mạnh và mưa lớn tiếp tục làm hư hại nhà cửa, đường sá và cầu cống, buộc hàng ngàn người phải sơ tán đến nơi trú ẩn an toàn.

Một số hình ảnh bão Eta tàn phá Trung Mỹ:

gười dân Honduras di chuyển khó khăn khi mực nước dâng cao.
Người dân Honduras di chuyển khó khăn khi mực nước dâng cao.
Những đường xá bị ngập cục bộ sau đợt mưa lũ kỷ lục.
Đường sá bị ngập sâu cục bộ sau đợt mưa lũ kỷ lục.

 

Bão Eta gây ra thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế.
Bão Eta gây ra thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế.

 

Hàng ngàn người dân trên khắp Trung Mỹ buộc phải sơ tán.
Hàng ngàn người dân trên khắp Trung Mỹ buộc phải sơ tán.

Minh Hương (theo Reuters và AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI