Rủ mẹ đi “coi mắt” trường cấp III

27/03/2023 - 13:14

PNO - Cánh cửa nào sẽ chào đón con gái của tôi? Mong con và các bạn trang lứa đạt được ước nguyện của mình.

Học sinh khối Chín của Trường THCS Tăng Bạt Hổ, quận 4, TPHCM tham dự buổi tư vấn tuyển sinh  vào lớp Mười hồi đầu tháng 3/2023
Học sinh khối Chín của Trường THCS Tăng Bạt Hổ, quận 4, TPHCM tham dự buổi tư vấn tuyển sinh vào lớp Mười hồi đầu tháng 3/2023

Tôi đang ngồi họp ở cơ quan thì nhận được tin nhắn của Vành Khuyên: “Mẹ ơi, tối nay mẹ có về sớm được không? Nếu về sớm được thì con với mẹ đi “du lịch vòng quanh thành phố” mẹ nhen”.

Một chút bối rối, tôi chưa hiểu kế hoạch của con vì hôm nay không phải ngày lễ, cũng không phải sinh nhật của 2 mẹ con. Về nhà đã thấy con gái hâm cơm, mẹ con ăn vội vàng và chở nhau đi. Thì ra con rủ mẹ cùng đi “coi mắt” các trường mà con sẽ đăng ký nguyện vọng vào lớp Mười. Ngôi trường gần nhất có điểm chuẩn hằng năm khá thấp, con đặt là nguyện vọng 3 với tinh thần chắc chắn đậu.

Trường sát tiệm trà sữa mà tuần nào con cũng ghé mua nên con có cảm giác gần gũi, thân thương.

Ngôi trường xa hơn tí nhưng cũng trong quận 4, con đặt nguyện vọng 2. Con thích vào học vì điểm chuẩn vừa tầm và đặc biệt là có người anh họ từng học ở đây. Dù năm học tới, anh đã rời trường này để lên đại học nhưng những mẩu chuyện anh kể đã đọng lại trong lòng con, xua bớt cảm giác lạ lẫm, bỡ ngỡ. 

Khó chọn nhất là ở nguyện vọng 1. Con cứ băn khoăn mãi, so sánh, tìm đọc thông tin của 2 trường ở quận 7 và 2 trường ở quận 1. Bên cạnh những cân nhắc về điểm số đầu vào, về việc chương trình dạy có quá nặng không hay phong trào nhà trường có sôi động không thì quãng đường đi học cũng là yếu tố con quan tâm. Con hài hước giải thích: “Con sợ ngủ dậy chưa kịp ăn sáng đã vội đi học và dang nắng quá nhiều sẽ đen thui, xấu gái”.

Dù ở TPHCM trên 20 năm, tôi chưa từng bước chân đến khu vực này của quận 7; còn con thì không quá xa lạ nơi đây vì có lần theo bạn qua thăm ngoại của bạn. Qua cầu Kênh Tẻ nối quận 4 và quận 7, mẹ con nhập vào con đường ven sông thơ mộng. Trăng non mới nhú trên đỉnh chung cư mới xây khiến tôi hồi tưởng về những ngày con còn thơ, theo mẹ về quê ngoại, cùng ngắm trăng trên dòng sông Hàm Luông (Bến Tre); nhớ trò chơi khoát khoát nước, sẽ thấy những đốm sáng lấp lánh như ngàn ánh sao chạy lùa trên mặt sông, nhất là đợt nước mặn. Tôi giải thích cho con về trăng, sao, gió, bão, mưa, nắng…

Con chăm chú nghe rồi tròn xoe mắt, hỏi: “Ủa, bộ cái gì mẹ cũng biết hết hả mẹ?”. Tôi ôm con và nói: “Lớn lên con sẽ thấy là những gì mẹ biết còn quá ít ỏi so với thế giới bao la”.

Lần đầu tôi chở con đến trường mầm non là ngày con được 23 tháng tuổi. Tôi ẵm con giao cho cô giáo, con đã khóc thét, bấu lấy mẹ cứng ngắc. Tôi gạt nước mắt, gỡ tay con, vội quay đi mà có đi được đâu… Tôi đứng rình ở đằng xa dù không thấy con, thỉnh thoảng chỉ thấy mớ tóc của con được tôi cột cao hình cây dừa nhú lên cửa sổ lớp học. Tôi mãi tiếc sao trưa đó không đến rước con, để con hẳn 1 ngày sống trong hoang mang của lần đầu xa rời mẹ.

Mới đó mà cô bé ngây ngô luôn bám mẹ đã trở thành cô gái xinh xắn, vững vàng, tự lập và hoạt bát. Tuần trước, đọc báo thấy trang web tư vấn nguyện vọng, tôi lọ mọ tìm thông tin nhằm hướng dẫn lại cho con thì bất ngờ Vành Khuyên ào đến, nhanh nhảu bày cho tôi. Con gái còn cười chọc quê: “Những gì mẹ hông biết thì tra… con nè. Con còn giúp tụi bạn tìm thông tin các trường để chọn lựa nữa đó mẹ. Con gái của mẹ lanh ơi là lanh à!”. 

Bà Nguyễn Xuân Mai - Phó trưởng phòng Khảo thí - Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT TPHCM - trong buổi tư vấn tuyển sinh cho phụ huynh và học sinh khối Chín Trường THCS Tăng Bạt Hổ, quận 4, TPHCM vào đầu tháng 3/2023
Bà Nguyễn Xuân Mai - Phó trưởng phòng Khảo thí - Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT TPHCM - trong buổi tư vấn tuyển sinh cho phụ huynh và học sinh khối Chín Trường THCS Tăng Bạt Hổ (quận 4, TPHCM) vào đầu tháng 3/2023

Bỗng con “a” lên một tiếng khi thấy ngôi trường ló dạng sau hàng cây làm cắt ngang dòng suy tưởng miên man của tôi. Đặc biệt là bên cạnh trường có tiệm bánh ngọt mang thương hiệu con thích mà nhỏ bạn thân cũng thích nữa. Một tối vòng quanh các ngôi trường, 2 mẹ con càng hân hoan và càng đặt mục tiêu rõ ràng để vươn tới. 

Con khá chững chạc khi biết mình nên dựa vào học lực của bản thân để đăng ký nguyện vọng, không theo phong trào, không bắt chước bạn dù là bạn thân đi nữa. Với thông tin từ các trường tư thục, trường cao đẳng, trung cấp nghề, con biết mình có rất nhiều cánh cửa để bước vào, đỡ áp lực phải đậu trường công. 

Cánh cửa nào sẽ chào đón con gái của tôi? Mong con và các bạn trang lứa đạt được ước nguyện của mình và dù bước vào ngôi trường nào thì các con cũng được thầy cô, bạn bè mới đùm bọc, yêu thương. 

Diệu Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI