Chọn trường cho con, khó quá!

12/07/2017 - 11:41

PNO - Con tôi chuẩn bị bước vào lớp1,khởi đầu cho 12 năm đèn sách trường kỳ.Từng học ở các trường phổ thông và cũng quan tâm tìm hiểu về nền giáo dục nước nhà nên tôi hoang mang không biết nên chọn loại hình trường nào cho con mình

“Chọn loại hình trường nào cho con” cũng là vấn đề mà tôi và chồng tôi đã nhiều lần tranh luận, thậm chí là cãi vã nhau.

Quan điểm của tôi là cho con vào học trường quốc tế để được huấn luyện nhiều kỹ năng cần thiết trong cuộc sống, giỏi tiếng Anh, sau này có thể đi du học hoặc có thể hội nhập vào môi trường làm việc toàn cầu. Nhưng thật sự là có quá nhiều thứ để cân nhắc, nhất là khả năng về tài chính, đặc biệt khi chúng tôi sinh con thứ hai. Nếu giữa đường gãy gánh, con tôi phải quay về  trường công lập, cháu không quen với cách dạy-học, giao tiếp ở trường công, không hòa nhập được, thì có khi lại là tai họa.  

Chồng tôi thì muốn con học trường công bình thường để thích nghi trong môi trường xã hội quen thuộc, sau này dễ sống. Chồng tôi nói: “Con người ta sống ở đâu thở không khí ở đó. Vả lại, trường công cũng có năm, bảy đường như chuẩn quốc gia, chất lượng cao và trường bình thường”. 

Lại có người bạn từng đi du học và sống ở nước ngoài khuyên tôi: “12 năm học phổ thông ở VN, nói “phí” thì hơi quá đáng, nhưng thật lòng thì không bổ béo gì mấy. Cho nên đã học trường Việt Nam thì nên cho con học trường bình thường thôi, miễn nó an toàn và tiện lợi.

Đừng quan tâm điểm số và những "thành tựu" lớn lao mà hãy để dành tiền, sức lực và thời gian cho trẻ được học các kỹ năng sống, học ngoại ngữ, học nhạc, học võ… vì con em chúng ta khi ra nước ngoài “kém người ta rất nhiều thứ, nhát như thỏ đế. Người ta không hát được thì khiêu vũ, không khiêu vũ được thì chơi nhạc, không chơi nhạc được thì ngồi phiếm chuyện... Nhưng vì sinh viên mình không có nhiều trải nghiệm nên ngại bắt chuyện và không có chuyện gì để nói” - chị bạn nói. 

Sau khi cân nhắc, tôi xuôi theo ý kiến của bạn tôi vì trong lòng luôn mong muốn con mình tránh được những áp lực học hành quá nặng nề, không bị cuốn vào guồng quay thành tích, thành tựu hão. Nhưng tìm đâu được một ngôi trường gần nhà, tiện đưa đón mà lại không chạy theo điểm số thành tích! Thật khó làm sao!

 Phan Thị Thúy Hoa 
(Q.Bình Tân)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI