Chọn trường cho con

07/03/2013 - 05:50

PNO - PNO - Chọn trường cho con, hướng con theo ngành nào, sở thích của con là gì, liệu có phù hợp với sức học và chỉ tiêu tuyển sinh của trường không là vấn đề lo lắng của không ít bậc phụ huynh ở thời điểm nộp đơn thi đại học...

Nếu là phụ huynh có con đi thi đại học, bạn hãy nghiền ngẫm một chút về triết lý mua xe hơi như sau của một chuyên gia giáo dục: “Khi bạn mua một chiếc xe hơi, trước hết bạn phải thăm dò thị trường, tham khảo các đại lý và đòi cho lái thử xe. Bạn muốn biết mọi thứ xung quanh chiếc xe, từ cái công-tơ-mét đến chi phí sửa chữa, và nếu sử dụng một thời gian không ưng ý thì sẽ bán lại ra sao…”.

Chon truong cho con
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Đó chính là động thái của cha mẹ cần làm khi chọn lựa trường đại học phù hợp với con mình. Bạn phải tìm hiểu kỹ trường con mình sẽ thi, ngành nghề con sẽ học, mức phí tổn có nằm trong khả năng gia đình hay không (học phí, ăn ở, sinh hoạt phí)…. Và, quan trọng là con mình có thật sự yêu thích ngành nghề đã chọn hay không? Đó không chỉ là trách nhiệm của cha mẹ đối với con mà còn đối với xã hội.

Do đó, sẽ không thừa nếu bạn tham khảo những tin tức trên báo chí, trên Internet và nghiên cứu cả những câu hỏi tư vấn mà học sinh đã hỏi, được các chuyên gia giáo dục trả lời. Có những câu hỏi kiểu như “cào đúng chỗ ngứa” cho bạn đấy! Chính những câu hỏi, đáp đó sẽ giúp bạn vỡ ra nhiều điều.

Một phụ huynh có con năm nay mới học lớp 10, nhưng chị đã bắt đầu cho cháu tham dự các ngày hội tuyển sinh do một tờ báo tổ chức. Chị nói: “Có thể đến năm cháu thi sẽ chỉ còn 1 kỳ thi nhưng tập cho cháu biết không khí mùa thi đại học đồng thời cho cháu có cái nhìn tổng thể về ngành nghề sẽ chọn trong tương lai cũng tốt. Tại ngày hội tuyển sinh này, cháu có cơ hội biết nhiều trường đại học qua cách tiếp cận trực tiếp và qua các tờ rơi. Cũng là cách cho cháu thấy mình lớn hơn, có trách nhiệm hơn!”.

Điều khó khăn mà nhiều người gặp phải (học sinh và cha mẹ) là họ không thể so sánh được các trường đại học với nhau, xem nơi nào thích hợp nhất kể cả về học lực của con lẫn tài chính của cha mẹ. Đã có rất nhiều học sinh cảm thấy nản ngay từ đầu năm học dù em đậu vào trường với điểm số rất cao. Hết một học kỳ em mới có sự so sánh giữa ngành mình học và ngành bạn bè đang theo học. Cũng có nhiều em do không lường trước năng lực của mình, chạy theo bạn bè, theo phong trào… thi vào một trường không phù hợp với năng lực. Vì sợ thua kém bạn bè, em phải gồng mình cố gắng, cuối cùng phải bỏ dỡ việc học vì không theo nổi. Cũng có em ì ạch theo đuổi cho hết 4 năm học, nhưng khi ra trường không thể xin được việc làm vì tấm bằng chỉ trung bình, và quan trọng là em không thích hợp với công việc làm đó ….

Chon truong cho con
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Cũng có những trường hợp các em đã tốt nghiệp ra trường, đi làm lương hậu nhưng bỗng thấy chán, bỏ việc, đi học lại một ngành khác.
Cha mẹ là người hiểu rõ con cái mình nhất, biết năng lực con như thế nào, cái gì không thích hợp, tính tình cũng như sức chịu đựng của chúng ra sao… Quan trọng là cha mẹ không được ép con cái học ngành nghề theo ý muốn của cha mẹ. Đã có nhiều tấm gương sờ sờ trước mắt, vì muốn làm vui lòng cha mẹ mà các em phải liên tục đối diện với sự căng thẳng.

Một điều quan trọng nữa, nếu con thi rớt và không có nguyện vọng thi lại năm sau cha mẹ cũng nên vui vẻ chọn trường cao đẳng hay trung cấp cho con. Thực tế cho thấy việc đào tạo liên thông có vẻ thành công hơn việc đi thẳng vào đại học. Nhiều em học liên thông cứ tà tà từ cao đẳng, lên đại học rồi học cao học… Em bắt đầu cuộc chạy đường dài với vận tốc vừa sức, nên có sức bền để từng bước vượt qua trở ngại.

Một bà mẹ kể chuyện con chị hai lần thi đều không đủ điểm vào đại học, cuối cùng chọn cao đẳng vì cháu không muốn thi lại lần nữa. Chị buồn lắm nhưng phải chấp nhận một thực tế là sức con mình chỉ đến đó. Giờ đây, con chị đã tốt nghiệp cao đẳng và thi đậu liên thông. Cháu nói: “Mẹ ơi, năm ấy con chỉ thiếu có nửa điểm để vào đại học nhưng đó là may mắn vì chương trình đại học căng lắm, con khó theo nổi bốn năm. Con thấy học cao đẳng là vừa sức, chương trình liên thông cũng không nặng”. Khi đó, bà mẹ mới thở phào nhẹ nhõm vì thấy mình đã quyết định đúng.
 


TÂM AN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI