Quan trọng là mình “biết"

29/07/2023 - 06:16

PNO - 10 năm là quá dài để có thể chờ đợi, nhưng chị vẫn gạt đi. Chị nói mình không hề chờ đợi. Từng quyết định của chị đều dựa trên hiểu biết về mình, về chồng.

Khi anh đại diện cho công ty Nhật Bản trở về, đầu tư vào một dự án ở TPHCM, câu chuyện hy sinh của chị lại được người quen nhắc lại. Ngày anh đi Nhật làm nghiên cứu sinh, chị mới sinh con được 3 tháng. Người có kinh nghiệm đều nói: vợ chồng sống xa nhau là điều tối kỵ, nhất là khi sắp đón con đầu lòng. Thế rồi, anh cũng đi.

Anh đi hơn 2 năm, thỉnh thoảng cũng về với vợ con được vài tuần. Đến lúc anh  trở thành tiến sĩ, tưởng vợ chồng đoàn tụ thì anh lại có lời mời làm việc tại một tập đoàn ở Nhật. Lần này, ba mẹ chị quyết: một là anh đưa cả vợ con cùng đi, hai là anh phải về nước. Kết quả là anh lại đi một mình.

Chẳng ai hiểu nổi sự sắp xếp của anh chị. Mọi người chỉ biết chị vẫn chuyên tâm công tác tại TPHCM và hằng năm vẫn dùng toàn bộ ngày phép để đưa con sang Nhật hoặc đi du lịch các nước với chồng. Những vất vả của người mẹ một mình nuôi con chị đều nếm trải. Chỉ khác là kinh tế gia đình đủ để chị có 1 người giúp việc hỗ trợ việc nhà.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Họ sống xa nhau ròng rã 10 năm. Đến khi anh quay về làm việc tại TPHCM, mọi người như vỡ lẽ về kế hoạch của anh chị. Ai cũng nói, chị đã hy sinh để có được ngày hôm nay. Nhiều người còn thầm thán phục vì sự “nếm mật nằm gai" của chị. Thế nhưng, trước những tán dương, chị khẳng định mình không hề hy sinh. Từng quyết định đều là do chị “biết". Biết chồng, biết mình và chấp nhận những điều không thể kiểm soát được.

Chị kể, ngày anh có ý định làm nghiên cứu sinh ở Nhật, chị biết mình không thể cản nổi khát vọng tri thức của chồng. Ngành nghề của anh có môi trường nghiên cứu tối ưu ở Nhật Bản. Được đi Nhật để học về chuyên môn là mơ ước của mọi người bạn đồng môn của anh trên khắp thế giới. Đứng trước cơ hội đó, chị biết chồng khó có thể chối từ.

Lần thứ hai là khi anh đứng trước cơ hội việc làm rất tốt tại tập đoàn Nhật Bản. Chị đã suy nghĩ đến khả năng sẽ đưa con theo. Nhưng bản thân chị lại có khát vọng và sự nghiệp ở Việt Nam. Chính chị cũng thấy mình không đủ quyết tâm để rời bỏ dự án còn dang dở.

Từ nỗi lòng của mình, chị hiểu cho chồng. Khi anh cũng trao quyền quyết định cho vợ thì chị lại quay sang động viên chồng “làm theo khao khát của mình". Chị chọn đứng về phía chồng để đối diện với mọi trách cứ của 2 bên nội ngoại, giữa cơn mưa những câu hỏi “tại sao chồng không ở lại Việt Nam?”, “sao vợ không mang con theo cùng?” để kiên trì với kế hoạch của mình.

Khi đã xác định sống xa nhau về địa lý, chị lên kế hoạch cho sự gắn bó gia đình. Theo đó, anh phải có lịch về Việt Nam định kỳ và vợ chồng phải cùng thu xếp để có những kỳ nghỉ dài cùng con. Nguyên tắc lớn nhất của chị là trong mọi cuộc điện thoại, mọi cuộc gặp, cả vợ và chồng đều phải hoàn toàn chú tâm.

Chị đề xuất khái niệm “thời gian chất lượng" để cả nhà cùng thu xếp dành cho nhau. Thời gian chất lượng nghĩa là phải chú tâm hoàn toàn để bên nhau trọn vẹn, tránh bị xao nhãng bởi công việc, điện thoại, ti vi.

Và suốt 10 năm sống cách biệt địa lý, bé Mèo - con gái chị vẫn rất thân thiết và gắn bó với ba. Trong thời gian đó, chồng chị tập trung trau dồi chuyên môn và phát triển nền tảng quan hệ trong giới chuyên gia quốc tế cũng như lên kế hoạch về Việt Nam. Cuối cùng, cũng đến ngày anh về.

Ảnh mang tính minh họa - Lifestylememory
Ảnh mang tính minh họa - Lifestylememory

Người ta nói, 10 năm là quá dài để có thể chờ đợi, nhưng chị vẫn gạt đi. Chị nói mình không hề chờ đợi. Từng quyết định của chị đều dựa trên hiểu biết về mình, về chồng. Chị biết chị lựa chọn vì điều gì và chú tâm theo đuổi điều đó. Phần còn lại là muốn gắn bó gia đình, chị lại cùng chồng lên phương án để có thể thực hiện tốt nhất trong hiểu biết và nỗ lực của mình. Và trong 10 năm đó, chị vẫn sống vui, gia đình vẫn yêu thương, vẫn gắn bó, vẫn gặp gỡ trong những khoảng thời gian chất lượng.

Chị nói thêm, quan trọng là mình “biết". Biết mình cần gì, gia đình cần gì và sống thật gọn ghẽ trong cái biết đó, đừng mong cầu quá nhiều rồi phải sống trong những ý muốn chồng chéo. Chị biết, sống xa nhau là một thiệt thòi. Nhưng chị tin, nếu không sống trong hiểu biết sáng rõ, nếu bản thân mỗi người không được giải tỏa những mong muốn thẳm sâu thì dù có sống gần nhau cũng chưa chắc đã hạnh phúc, gắn bó. 

Ngọc Khánh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI