Quân đội Syria thắng vang dội, IS chuyển hướng tấn công trên biển

02/02/2016 - 06:59

PNO - Quân đội Syria vừa giành lại ngọn núi chiến lược ngay sát thành trì của quân khủng bố, trong khi phiến quân IS đang lên kế hoạch tấn công trên biển.

Hãng Fars (Iran) đưa tin ngày 1/2, quân đội Syria vừa giành lại một ngọn núi chiến lược và "cánh cổng" dẫn vào thành trì của nhóm khủng bố ở phía bắc tỉnh Latakia.

Ngày 30/1, sau những cuộc giao tranh ác liệt, quân chính phủ Syria và các lực lượng quốc phòng (NDF) tiếp tục tấn công vào nhóm phiến quân ở vùng núi phía bắc tỉnh Latakia, giành lại núi Al-Rous, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Quan doi Syria thang vang doi, IS chuyen huong tan cong tren bien
Binh sĩ quân đội Syria gần làng Salma, tỉnh Latakia.

Việc giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn núi Al-Rous sẽ giúp các lực lượng vũ trang Syria giải phóng thị trấn Kansba chiến lược, nơi được coi là căn cứ quan trọng nhất của tổ chức khủng bố Jeish al-Fatah trong tỉnh Latakia.

Trước đó, quân chính phủ Damascus được sự yểm trợ của không quân và các đơn vị pháo binh, đã đánh bật nhóm khủng bố khỏi thị trấn chiến lược Ta’ouma và chọc thủng tuyến phòng thủ của bọn chúng.

Trong khi đó, nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) muốn tự xây dựng lực lượng hải quân để tấn công các tàu du lịch ở Địa Trung Hải. Đó là cảnh báo của một quan chức NATO cấp cao, được báo TIME trích dẫn.

Quan doi Syria thang vang doi, IS chuyen huong tan cong tren bien
IS đang mưu đồ gia tăng ảnh hưởng ở các vùng biển quốc tế.

Theo tờ TIME, Phó đô đốc Clive Johnstone của NATO cho biết, phiến quân IS đang tìm cách gieo rắc thêm nỗi lo sợ khủng bố trên các vùng biển quốc tế trong bối cảnh ảnh hưởng của tổ chức này ở Libya ngày càng tăng.

"Chúng tôi biết chúng (IS) đang có tham vọng ra ngoài khơi", ông Johnson nói. "Chúng tôi biết chúng muốn có một lực lượng trên biển, giống như al-Qaeda từng có".

Vị tư lệnh NATO này cũng thừa nhận, hiện nay đang có "nguy cơ đáng sợ" mà một tàu du lịch hoặc một tàu container có thể bị tấn công vì IS đang phủ một bóng đen xấu xa dọc bờ biển Libya.

Phát biểu trên một tàu NATO ở London, Phó đô đốc Johnstone nói rằng vì nguy cơ này, NATO không được để bị đẩy khỏi mạn đông Địa Trung Hải.

Lam Anh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI