Phe đối lập Syria đến Geneva, Hà Lan sẽ diệt IS ở Syria

30/01/2016 - 10:12

PNO - Phe đối lập Syria đã chấp thuận tham gia đàm phán hòa bình ở Geneva, trong khi chính phủ Hà Lan quyết định mở rộng không kích IS ở Syria.

Hãng tin AP dẫn lời một đại biểu cấp cao cho biết, sau 4 ngày thảo luận ở Riyadh, Ủy ban Đàm phán Cấp cao (HNC) - phe đối lập chính ở Syria ngày 29/1 nói rằng sẽ tham gia cuộc đàm phán hòa bình do Liên hợp quốc bảo trợ ở Geneva, Thụy Sĩ.

Theo nguồn tin trên, HNC, lực lượng được Saudi Arabia hậu thuẫn, sẽ cử "khoảng 30-35 người" tới tham gia cuộc đàm phán ở Geneva, vốn đã diễn ra cùng ngày. Trước đó, một nguồn tin thân cận với HNC nói rằng nhóm này sẽ điều một phái đoàn gồm 3 thành viên tới cuộc hòa đàm trên nhưng không phải với tư cách là các nhà đàm phán.

Phe doi lap Syria den Geneva, Ha Lan se diet IS o Syria
Lực lượng trung thành với chính quyền Syria.

Đây là cuộc đàm phán đầu tiên sau khi 2 vòng đàm phán về Syria thất bại trong năm 2014. Đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria, ông Staffan de Mistura đã gặp đại diện chính quyền Syria là Đại sứ nước này tại Liên hợp quốc, ông Bashar Ja'afari.

Theo một người phát ngôn Liên hợp quốc, ông de Mistura sau đó sẽ có cuộc gặp với các phái đoàn khác, trong đó có đại diện các nhóm xã hội dân sự.

Trước đó, ngày 28/1, Điều phối viên của HNC, ông Riad Hijab nói rằng nhóm này sẽ không tham gia các cuộc đàm phán hòa bình do Liên hợp quốc bảo trợ cho đến khi đạt được một thỏa thuận cho phép hoạt động viện trợ được tiến hành ở những thị trấn bị bao vây.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 29/1 đã hoan nghênh quyết định vào phút chót của phe đối lập chính ở Syria về việc tham gia các cuộc hòa đàm do Liên hợp quốc hậu thuẫn tại Geneva, nhằm chấm dứt cuộc nội chiến đẫm máu ở quốc gia Trung Đông này.

Ông Kerry cho biết: "Mỹ hoan nghênh quyết định quan trọng của Ủy ban Đàm phán cấp cao thuộc phe đối lập Syria về việc tham dự các cuộc đàm phán do Liên hợp quốc tổ chức tại Geneva. Mỹ cũng tái khẳng định Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc phải được thực thi đầy đủ bởi tất cả các bên tham gia đàm phán, căn cứ vào nhu cầu tiếp cận nhân đạo khẩn cấp các khu vực bị vây hãm tại Syria."

Trong khi đó, Chính phủ Hà Lan ngày 29/1 đã quyết định mở rộng vai trò trong liên minh do Mỹ đứng đầu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria, theo đó Hà Lan triển khai các máy bay chiến đấu F-16 tham gia không kích các mục tiêu IS tại Syria.

Phe doi lap Syria den Geneva, Ha Lan se diet IS o Syria
Hiện tại, Hà Lan có 6 máy bay chiến đấu F-16 đang tham gia chiến dịch không kích IS ở Iraq.

Nếu quyết định trên được Quốc hội Hà Lan thông qua, 6 chiếc F-16 của Hà Lan đã hiện diện tại Trung Đông để không kích IS tại Iraq sẽ mở rộng hoạt động sang các vị trí của IS tại miền Đông Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Jeanine Hennis-Plasschaert cho biết chiến dịch chống IS tại Iraq không thể thành công nếu IS vẫn duy trì sự hỗ trợ cho lực lượng tại Iraq từ miền Đông Syria.

Hà Lan cũng xem xét đưa thêm khí tài quân sự đến Iraq để hỗ trợ lực lượng chống IS ở đây.

Sau khi IS thực hiện loạt vụ tấn công đẫm máu tại Paris hồi tháng 11/2016 làm 130 người thiệt mạng, Pháp và Anh đã tăng cường chiến dịch không kích chống lực lượng khủng bố tại khu vực Trung Đông.

Lam Anh (tổng hợp)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI