Phụ nữ thụ tinh ống nghiệm với phôi đông lạnh có nguy cơ bị tiền sản giật cao 74%

27/09/2022 - 11:41

PNO - Các bác sĩ phụ khoa, các phòng khám sản nên 'cân nhắc kỹ lưỡng' về các rủi ro khi thụ tinh ống nghiệm với phôi đông lạnh.

 

Các bà mẹ thụ thai bằng cách sử dụng làm lạnh đông trong thụ tinh ống nghiệm có nhiều nguy cơ mắc các vấn đề về huyết áp cao trong thai kỳ
Các bà mẹ thụ thai bằng cách sử dụng làm lạnh đông trong thụ tinh ống nghiệm có nhiều nguy cơ mắc các vấn đề về huyết áp cao trong thai kỳ

Hôm 26/9, một nghiên cứu ở châu Âu được công bố cho thấy phụ nữ trải qua thụ tinh ống nghiệm với phôi đông lạnh dễ bị các biến chứng thai kỳ hơn.

Các nhà nghiên cứu Na Uy phát hiện các bà mẹ mang thai từ phương pháp trên có nguy cơ bị huyết áp cao trong thai kỳ cao hơn 74%.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Hypertension đã đánh giá hơn 4,5 triệu ca sinh. Các bà mẹ tham gia nghiên cứu đến từ Đan Mạch, Na Uy và Thụy Điển, ở độ tuổi từ 22 đến 46. Theo đó, các nhà khoa học so sánh với những phụ nữ mang thai tự nhiên, những người có nguy cơ thấp hơn so với những người sử dụng phôi tươi. 

Trong đó, rối loạn huyết áp cao ở phụ nữ mang thai bao gồm tiền sản giật, một tình trạng nghiêm trọng có thể gây tử vong cho cả trẻ sơ sinh và bà mẹ. 

Các nhà khoa học tại Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy đã kêu gọi các bác sĩ phụ khoa, phòng khám sản cân nhắc kỹ lưỡng về những rủi ro tiềm ẩn này.

Các số liệu cho thấy khoảng 1/5 chu kỳ thụ tinh ống nghiệm sử dụng kỹ thuật đông lạnh - khi các phôi 'dự phòng' từ lần thử trước được giữ đông lạnh. Các nghiên cứu trước đây cho thấy rối loạn tăng huyết áp phổ biến hơn sau khi chuyển phôi đông lạnh. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn không biết tại sao. 

Phần lớn trong số 4,5 triệu ca mang thai được thụ thai tự nhiên, với 78.300 ca chuyển phôi tươi và khoảng 18.000 ca đông lạnh.

Kết quả cho thấy 7,4% phụ nữ sử dụng phôi đông lạnh bị rối loạn tăng huyết áp. Trong khi tỷ lệ này khi thụ thai tự nhiên 4,3%.

Tác giả chính, Tiến sĩ Sindre Petersen nhấn mạnh hầu hết các ca mang thai IVF là "khỏe mạnh và không biến chứng"'. Tuy nhiên, ông nói thêm: "Phân tích này cho thấy nguy cơ cao huyết áp trong thai kỳ cao hơn đáng kể sau khi chuyển phôi đông lạnh so với các trường hợp mang thai từ chuyển phôi tươi hoặc thụ thai tự nhiên.

Kết quả của chúng tôi nhấn mạnh rằng cần cân nhắc cẩn thận tất cả các lợi ích và nguy cơ tiềm ẩn trước khi đông lạnh. Một cuộc trò chuyện toàn diện giữa bác sĩ và bệnh nhân về lợi ích và rủi ro của việc chuyển phôi tươi so với đông lạnh là chìa khóa nhằm hạn chế tình trạng này.  Bởi chúng ta đều biết mang thai làm tăng thêm sức căng cho tim và mạch máu của người phụ nữ, làm cho các rối loạn huyết áp cao như tiền sản giật dễ xảy ra hơn".

Thảo Nguyễn (theo Health Care, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI