Cụ bà 81 tuổi với dự án loạt nhà trú ẩn

27/09/2022 - 06:00

PNO - Bà Yasmeen Lari (81 tuổi) - một nữ kiến trúc sư người Pakistan - đã dành quãng thời gian nghỉ hưu của mình để xây dựng loạt nhà trú ẩn cho người dân đang gặp nạn do thiên tai ở quê hương bà.

 

Bà Yasmeen Lari dành phần đời còn lại của mình để giúp xây dựng thật nhiều lều trú ẩn cho người dân quê bà - ẢNH: The Guardian.THE GUARDIAN
Bà Yasmeen Lari dành phần đời còn lại của mình để giúp xây dựng thật nhiều lều trú ẩn cho người dân quê bà - Ảnh: The Guardian

Bà Yasmeen Lari là người đồng sáng lập tổ chức phi lợi nhuận quỹ Di sản của Pakistan. Một trong những hoạt động của tổ chức là làm nhà trú ẩn cho người dân mất nhà trong những trận lũ lụt. Bà Yasmeen đã dành phần lớn sự nghiệp của mình để thiết kế các tòa nhà đẹp, hiện đại cho các công trình lớn. Sau khi nghỉ hưu, vào năm 2005, bà trải qua một trận động đất thảm khốc và chứng kiến người dân vất vả tìm chốn nương thân.

Hiểu rằng Chính phủ không có đủ tiền để xây dựng những nhà trú ẩn kiên cố, bà Yasmeen đưa ra ý tưởng về những chiếc lều tre hình nón với chi phí thấp. Trong năm 2010, bà và tổ chức quỹ Di sản Pakistan đã giúp xây dựng hàng ngàn túp lều cứu hộ cho người dân. Những túp lều bằng tre này đủ chỗ cho năm người, có thể lắp ráp nhanh chóng bằng dây thừng, mái nhà được bện bằng lau sậy. Đáng nói, chúng có thể dễ dàng tháo dỡ và vận chuyển đến nơi có nhu cầu để tái sử dụng nhiều lần.

“Bạn khó có thể xây dựng những nhà trú ẩn kiên cố trong thời gian khẩn cấp khi gặp thiên tai. Nếu có sẵn tre, nứa thì mọi thứ dễ dàng hơn nhiều” - bà Yasmeen nói.

Nhằm áp dụng rộng rãi ý tưởng này, bà Yasmeen Lari đã xây dựng trung tâm Campus chuyên cung cấp những tấm tre chế tạo sẵn để lắp ráp thành lều một cách đơn giản nhất. 

Một nhóm năm nghệ nhân của Campus có thể xây dựng khoảng tám lều trú ẩn mỗi ngày. Để nhân rộng kỹ năng này cho mọi người, quỹ Di sản của Pakistan đã phát hành hướng dẫn trên YouTube cho những người quan tâm.

Nhận thấy ý nghĩa của dự án, tổ chức kiến trúc INTBAU Pakistan đang cố gắng quyên góp tiền để xây dựng hàng loạt nơi trú ẩn tương tự khi lũ lụt ở Pakistan liên tục tàn phá đất nước này từ đầu năm đến nay.

Tú Quyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI