Phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang có nguy cơ cố gắng tự tử cao gấp 8 lần

07/02/2024 - 16:45

PNO - Theo một nghiên cứu mới ở gần 20.000 phụ nữ, những người mắc chứng rối loạn sinh sản thông thường có nguy cơ tự tử cao gấp 8 lần so với những người không mắc bệnh này.

 

U nang buồng trứng mãn tính làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề tâm thần ở phụ nữ
U nang buồng trứng mãn tính làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề tâm thần ở phụ nữ

Các nhà nghiên cứu tại Đài Loan (Trung Quốc) đã phân tích kết quả sức khỏe của phụ nữ từ 12-64 tuổi mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) trong suốt 15 năm và nhận thấy 3 đặc điểm chính của tình trạng này là: rụng trứng không đều, tăng testosterone và các túi nhỏ chứa chất lỏng hình thành trên buồng trứng.

Tình trạng này này dẫn đến một loạt các triệu chứng bao gồm kinh nguyệt ít, tăng cân, mọc tóc quá nhiều và các vấn đề sinh sản khác.

Các nghiên cứu cho thấy khoảng 1/3 trường hợp vô sinh ở phụ nữ có liên quan đến PCOS. "Đáng chú ý, những người mắc PCOS đối mặt với nguy cơ có ý định tự tử và tự làm hại so với những người không mắc bệnh này" - các tác giả nhận định.

Để tìm hiểu nguyên nhân, các nhà khoa học cho rằng nó có thể một phần liên quan đến các triệu chứng gây ra như tăng cân, mụn trứng cá và mọc tóc quá mức, ảnh hưởng đến ngoại hình và khiến phụ nữ tự ti, dẫn đến các vấn đề về tâm lý. Những thách thức liên quan đến khả năng sinh sản và việc kiểm soát các triệu chứng PCOS làm tăng thêm những vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Trong nghiên cứu của mình, các nhà nghiên cứu xem xét những phụ nữ có và không có PCOS. Theo đó, phụ nữ bị PCOS có nguy cơ cố gắng tự tử cao gấp 8,47 lần so với những phụ nữ không mắc bệnh này. Họ thường được chẩn đoán mắc bệnh tâm thần được biết là có nguy cơ tự tử cao. Các triệu chứng bao gồm tâm thần phân liệt, rối loạn lưỡng cực, trầm cảm và lạm dụng chất gây nghiện như rượu.

"Những phát hiện này nhấn mạnh tầm quan trọng của sự cảnh giác của bác sĩ lâm sàng trong việc theo dõi sức khỏe tâm thần và nguy cơ tự tử của bệnh nhân được chẩn đoán mắc PCOS" - các tác giả nghiên cứu kết luận.

Phụ nữ nhiễm HPV có nguy cơ đột quỵ cao gấp 5 lần

Một nghiên cứu mới cho thấy, phụ nữ nhiễm HPV - một bệnh lây truyền qua đường tình dục - có nguy cơ bị đột quỵ cao gấp 5 lần.  Theo đó, các nhà nghiên cứu ở Hàn Quốc đã theo dõi sức khỏe của 163.000 phụ nữ trẻ và trung niên không có tiền sử bệnh tim trong khoảng thời gian 17 năm. 

Họ phát hiện ra rằng những phụ nữ bị nhiễm vi rút HPV - loại bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất ở phụ nữ, gây ra ung thư cổ tử cung - có nguy cơ mắc bệnh tim chết người cao đáng kể.

Những người bị nhiễm trùng tại một thời điểm nào đó có nguy cơ bị tắc nghẽn động mạch cao gấp gần 4 lần, nguy cơ tử vong vì bệnh tim cao gấp 3,7 lần và nguy cơ bị đột quỵ cao gần gấp 6 lần so với những phụ nữ không mắc bệnh. 

Nhóm nghiên cứu kêu gọi sàng lọc thường xuyên hơn và chăm sóc toàn diện cho phụ nữ nhiễm HPV cùng cảnh báo: “Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy mối liên hệ giữa nhiễm HPV nguy cơ cao và tử vong do bệnh tim mạch”.

Tiến sĩ Hae Suk Cheong, tác giả nghiên cứu và giáo sư tại Khoa Y tế xã hội và phòng ngừa tại Đại học Y Sungkyunkwan, cho biết: "'HPV được biết đến là có liên quan đến ung thư cổ tử cung, nhưng nghiên cứu đang bắt đầu cho thấy loại virus này cũng có thể được tìm thấy trong máu. Có thể virus đang tạo ra tình trạng viêm trong mạch máu, góp phần làm tắc nghẽn và tổn thương các động mạch, đồng thời làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch’.

HPV là bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến, chủ yếu ảnh hưởng đến thanh thiếu niên và thanh niên. Người nhiễm virus này có thể dẫn đến ung thư vòm họng, hậu môn, dương vật, âm đạo và âm hộ. Virus này cũng là yếu tố nguy cơ phổ biến nhất đối với ung thư cổ tử cung, dạng ung thư phổ biến thứ tư ở phụ nữ. 

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Swungho Ryo thuộc Trường Y Đại học Sungkyunkwan cho biết: “Tăng tỷ lệ tiêm chủng HPV có thể là chiến lược quan trọng trong việc giảm nguy cơ tim mạch lâu dài ở phụ nữ".

Trọng Trí (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI