Johnson&Johnson thua kiện 154 triệu đô vì sản phẩm gây ung thư buồng trứng

05/05/2017 - 12:51

PNO - Vụ kiện này chỉ nằm trong số 1000 đơn kiện đến St Louis từ phụ nữ trên khắp nước Mỹ, liên quan tới bột talc gây ung thư buồng trứng.

Ngày 4/5, phiên tòa tại St Louis (Mỹ) yêu cầu công ty Johnson&Johnson (J&J) phải bồi thường 154 triệu đôla cho một phụ nữ ở Virginia, người mắc bệnh ung thư buồng trứng, do dùng sản phẩm chứa bột talc của công ty.

Johnson&Johnson thua kien 154 trieu do vi san pham gay ung thu buong trung
Bột talc chứa trong sản phẩm của J&J có liên quan đến bệnh ung thư - Ảnh: The Straits Times

Nguyên đơn là bà Lois Slemp, 62 tuổi, trợ lý y tá đã nghỉ hưu. Bác sĩ chuẩn đoán bà Lois Slemp bị ung thư buồng trứng vào năm 2012. 

Bà cho biết, hơn 40 năm trước khi phát hiện ra bệnh, bà đã sử dụng và tiếp xúc với sản phẩm phấn rôm em bé, và sản phẩm Shower to Shower, chứa bột talc của nhãn hiệu J&J.

Cũng trong năm đó, J&J đã bán đi thương hiệu Shower to Shower.

Bà Slemp không đủ sức khỏe để đến dự phiên tòa do tế bào ung thư đã di căn qua gan. 

Thay mặt nguyên đơn, luật sư của bà nói rằng: “Một lần nữa chúng tôi muốn nhấn mạnh những công ty này đã phớt lờ bằng chứng khoa học cảnh báo về sự nguy hiểm của bột talc và tiếp tục chối bỏ trách nhiệm đối với phụ nữ Mỹ. 

Họ chỉ đặt lợi nhuận lên trên hết, chi hàng triệu đô la để cố gắng điều khiển và kiểm soát các bằng chứng khoa học.”

Bà Slemp khẳng định bột talc do của thương hiệu J&J bị nhiễm chất a-mi-ăng.

Luật sư của công ty kịch liệt phản đối những cáo buộc này.

Ngoài ra, luật sư khác của bà Slemp cho rằng, J&J đã đã không cảnh báo phụ nữ về các nghiên cứu về sự liên quan giữa bột talc với ung thư buồng trứng, nhằm bảo vệ hình ảnh của công ty.

Về phía bồi thẩm đoàn, ngày càng nhiều bằng chứng khoa học cho thấy bột talc là chất có liên quan đến bệnh ung thư, và công ty này cần dán cảnh báo trên sản phẩm. 

Thực tế, vụ kiện này chỉ nằm trong số 1000 đơn kiện đến St Louis từ phụ nữ trên khắp nước Mỹ. 

Công ty này cũng chuẩn bị phải đối mặt trong phiên tòa khác tại tòa án thành phố St Louis vào tháng tới, do gia đình của một cựu vận động viên trượt băng chết vì ung thư buồng trứng đệ đơn kiện.

Tiếp đến sẽ có một phiên tòa khác diễn ra vào tháng 7 tại Los Angeles.

Nguyễn Khanh (Theo The Straits Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI