Phụ nữ du lịch một mình để tận hưởng sự tự do

08/03/2023 - 06:23

PNO - Ngày càng có nhiều phụ nữ chọn du lịch một mình để cảm nhận sự tự chủ, tận hưởng tự do hoặc đơn giản là để khám phá. Ngành dịch vụ du lịch cũng dần thay đổi để đáp ứng nhu cầu của họ.

Dành trọn khoảnh khắc cho chính mình

“Phụ nữ du lịch một mình” là từ khóa được tìm kiếm ngày càng nhiều trên Google, ngay cả trước khi đại dịch xảy ra. Vào năm 2020, công ty nghiên cứu thị trường YouGov (Anh) và công ty lữ hành Tourlane (Đức) đã khảo sát 2.000 người, kết quả cho thấy: 62% phụ nữ ở độ tuổi 18-24 lo lắng về sự an toàn khi du lịch một mình, nhưng với nhóm phụ nữ trên 55 tuổi, tỉ lệ này chỉ là 39%.

Một du khách nữ tận hưởng chuyến hành trình một mình đến Machu Picchu, Peru - ẢNH: GETTY IMAGES
Một du khách nữ tận hưởng chuyến hành trình một mình đến Machu Picchu, Peru - Ảnh: Getty Images 

Helen Wright - nhà văn và blogger tại trang passportstamps.uk - nhận xét: "Du lịch có thể an toàn cho phụ nữ và phần lớn những người du lịch một mình đều có các trải nghiệm tích cực, bổ ích. Những điều tồi tệ vẫn có thể xảy ra, nhưng điều đó không nên làm bạn chùn bước trước hành trình khám phá, thỏa mãn bản năng phiêu lưu và ước mơ nhìn ngắm thế giới".

Sau khi vật lộn với nhiều khó khăn trong công việc, Nikita Das - 35 tuổi, chuyên gia tiếp thị ở Ấn Độ - quyết định nghỉ ngơi vào năm 2022. Cô chia sẻ: "Tôi muốn tạm dừng và tôn trọng bản thân bằng cách dành thời gian cho những việc tôi luôn muốn làm, rồi sau đó quay lại làm việc trong những năm tới".

Das đã một mình du lịch 3 tháng ở Mỹ. Từ chuyến đi bộ đường dài ở vùng ngoại ô New York cho đến cung đường Freedom Trail băng qua trung tâm thành phố Boston, tận hưởng những tán lá mùa thu tuyệt đẹp tại khu rừng của bang Vermont… Das đi như một trải nghiệm hoàn toàn thiền định.

Cô chinh phục những cung đường xa lạ, những điểm dừng chân mới, thưởng thức các món ăn đặc sản, trò chuyện cùng cư dân địa phương và tìm hiểu nhiều nền văn hóa, lối sống khác nhau. Das thừa nhận: “Trải nghiệm du lịch này gần giống như việc sáng tác một bài thơ để cảm ơn trí óc, cơ thể và tinh thần của chính bạn. Ngoài ra, phần thú vị nhất là khám phá. Càng khám phá, bạn sẽ càng hiểu rõ hơn về thế giới”.

Ngành du lịch thân thiện cho phụ nữ

Shakeemah Smith - một phụ nữ sống tại bang New Jersey, Mỹ - đã tự mình đến thăm 63 quốc gia và hiện đang huấn luyện những người khác cách du lịch một mình. Cô chia sẻ: “Khởi đầu cuộc hành trình, tôi chọn Pháp - nơi tôi rất hào hứng muốn đến. Lựa chọn này giúp giảm bớt sự lo lắng về suy nghĩ bạn chỉ có một mình”.

Từ khi đăng tải hành trình đến Paris lên mạng xã hội, Smith nhận được rất nhiều tin nhắn xin lời khuyên. Kết quả, cô đã thiết kế một khóa học trực tuyến kéo dài 9 tuần thông qua nền tảng Teachable, dạy cho khoảng 10.000 phụ nữ về kỹ năng du lịch một mình. Một đại diện của Teachable cho biết, số người đăng ký khóa học du lịch một mình tăng hơn 31 lần so với các nhóm khóa học khác trên nền tảng này từ mùa hè năm 2020-2022. 

Pauline André - một người đam mê du lịch - mới đây đã thành lập công ty khởi nghiệp GlobeSisters tại bang California (Mỹ). André bắt đầu du lịch một mình từ khi 17 tuổi và từng có trải nghiệm tồi tệ với một nam chủ nhà - người đã cố bắt cô ngủ trên giường của anh ta - điều này khiến André nảy ra ý tưởng về GlobeSisters.

Công ty của cô chỉ tập trung vào khách du lịch nữ và yêu cầu tất cả nhà trọ phải có ít nhất 1 thành viên nữ trong gia đình làm đầu mối liên hệ chính cho du khách. Một phần trọng tâm của du lịch cá nhân là khả năng tận hưởng cộng đồng mới khi ở với người dân địa phương. Vì vậy, việc có 1 chủ nhà là phụ nữ giúp đem lại cảm giác an toàn hơn cho du khách.

Tại Philippines, 2/3 số chủ nhà hợp tác cùng công ty Airbnb là phụ nữ. Họ không chỉ thúc đẩy sự hiện diện của nữ giới trong lĩnh vực du lịch lữ hành mà còn đóng góp cho nền kinh tế. Mich Goh - đại diện Airbnb tại khu vực Đông Nam Á, Ấn Độ, Hồng Kông và Đài Loan (Trung Quốc) - cho biết: "Ngày càng có nhiều phụ nữ hiểu rằng họ không chỉ có thể chia sẻ sự ấm áp và lòng hiếu khách đến người phương xa, mà còn có thể kiếm sống từ việc đó".

Đại diện Airbnb cũng nói thêm rằng phụ nữ chiếm 56% số lượt đặt phòng qua đêm cho 1 người vào năm 2022 tại Philippines. 

Ngọc Hạ (theo CNBC, Glamour, ABS News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI