Du lịch nước ngoài và luật lệ đáng sợ cần biết

19/12/2022 - 06:05

PNO - Mỗi quốc gia có những luật lệ khác nhau và có những điều luật rất khắt khe, đáng sợ mà nếu không tìm hiểu trước thì du khách có thể gặp rắc rối nếu vô tình vi phạm.

Bị tử hình nếu mua bán ma túy

Sở hữu ma túy là điều bất hợp pháp và bị trừng phạt nghiêm khắc ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, mặc dù cần sa vẫn được hợp pháp hóa ở một số nơi.

Ở một số quốc gia Đông Nam Á như Philippines, Malaysia, Singapore và Thái Lan, việc mang các chất kích thích từ bên ngoài vào những nước này có thể bị xem là buôn bán, vận chuyển ma túy với bản án có thể lên đến mức cao nhất là tử hình.

Ở một số quốc gia, vận chuyển, mua bán ma túy co thể bị xử tử hình - Ảnh: blog.ipleaders
Ở một số quốc gia, vận chuyển, mua bán ma túy có thể bị xử tử hình - Ảnh: Ipleaders

Hôn nhân đồng tính bị cấm

Hôn nhân đồng tính vẫn chưa được hợp pháp hóa ở nhiều quốc gia trên thế giới và vì vậy hội chứng ghê sợ đồng tình luyến ái (Homophobic) vẫn đang là một vấn đề mang tính toàn cầu. Thậm chí, ở một số quốc gia, quan hệ tình dục đồng tính còn bị xem là một tội ác bị pháp luật trừng phạt.

Tại 6 quốc gia gồm: Brunei, Ả Rập Saudi, Yemen, Nigeria, Mauritania và Iran, những người đồng tính có thể bị kết án tử hình nếu bị phát hiện có quan hệ tình dục với nhau. Và kể cả khi thoát khỏi án tử thì họ cũng phải bị tù tội cũng như phải đối mặt với sự phân biệt đối xử nặng nề bên ngoài xã hội.

Hôn nhân đồng tính là phạm pháp ở một số quốc gia - Ảnh: Ovanes81/crushpixel
Hôn nhân đồng tính là phạm pháp ở một số quốc gia - Ảnh: Ovanes81/crushpixel

Bị trục xuất nếu buột miệng chửi thề

Hành xử lịch sự nơi công cộng là điều hết sức quan trọng ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và chửi thề là hành vi xấu xa, thậm chí bị cho là “tội ác”.

Nói chuyện to tiếng, la hét thô tục với người khác là hình thức nghiêm trọng nhất của hành vi phạm tội này. Và kể cả khi bạn chỉ sử dụng cử chỉ hoặc gửi tin nhắn với nội dung chửi bới người khác thì cũng có thể bị bỏ tù hoặc bị phạt nặng. Vào năm 2015, một người đàn ông đã bị phạt 68.000 USD chỉ vì gửi một tin nhắn với lời lẽ không mấy dễ chịu cho một đồng nghiệp qua ứng dụng nhắn tin WhatsApp.

Nhà chức trách nước này cũng tuyên bố rằng, ngay cả việc gửi biểu tượng cảm xúc bằng ngón tay giữa cũng có thể khiến mọi người gặp rắc rối. Vì vậy, khi đi du lịch đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, du khách cần hết sức thận trọng trong lời ăn tiếng nói và hành động của mình.

Du khách không nên to tiếng khi đến UAE - Ảnh: Getty Images
Du khách không nên to tiếng khi đến UAE - Ảnh: Getty Images

Ngồi tù nếu hôn nhau nơi công cộng

Cũng ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, các cặp vợ chồng có thể nắm tay nhau khi đi dạo, nhưng thể hiện tình cảm quá mức trước mặt người khác là điều tuyệt đối cấm kỵ.

Năm 2017, một cặp đôi người địa phương bị bắt gặp đang hôn nhau trong nhà vệ sinh công cộng và phải chịu phạt tù một tháng. Với người nước ngoài thì hành vi này sẽ bị phạt nhiều tiền cùng nguy cơ bị trục xuất.

Hôn nhau nơi công cộng ở UAE có thể bị ngồi tù - Ảnh: CS Moniotr
Hôn nhau nơi công cộng ở UAE có thể bị ngồi tù - Ảnh: CS Monitor

Quan hệ tình dục trước hôn nhân là bất hợp pháp

Philippines không phải là quốc gia duy nhất coi quan hệ tình dục trước hôn nhân “là tội ác”. Các quốc gia Hồi giáo khác như Ai Cập, Malaysia, Somalia, Sudan, Qatar, Pakistan, Ả Rập Saudi và Iran cũng có những điều luật tương tự.

Nhiều người có thể nghĩ rằng, làm sao mà chính phủ có thể biết được những gì diễn ra đằng sau những cánh cửa đóng kín. Thế nhưng, hãy cẩn thận bởi đã có nhiều trường hợp bị phạt vì vi phạm quy định này. Mới đây, ngay trong thời gian World Cup 2022 diễn ra ở Qatar, một phụ nữ Mexico theo đạo Hồi đã phải đối mặt với án tù và chịu phạt 100 roi vì bị phát hiện “làm chuyện ấy” với bạn trai khi cả hai không phải là vợ chồng.

Nhiều nước xem quan hệ tình dục trước hôn nhân là bất hợp pháp - Ảnh: shethepeople
Nhiều nước xem quan hệ tình dục trước hôn nhân là bất hợp pháp - Ảnh: shethepeople

Kẹo cao su và tù tội

Singapore là quốc gia duy nhất trên thế giới cấm mang kẹo cao su. Điều luật kỳ lạ này được thông qua vào năm 1992 và tiếp tục được thi hành rất nghiêm ngặt cho đến tận ngày nay.

Tiền phạt cho tội buôn bán bán kẹo cao su có thể lên tới 100.000 SGD hoặc tối đa 2 năm tù. Như vậy, kẹo cao su có thể bị xem như là ma túy ở đảo quốc sư tử.

Mang kẹo cao su vào Singapore có thể bị phạt nặng - Ảnh: Holidify
Mang kẹo cao su vào Singapore có thể bị phạt nặng - Ảnh: Holidify

Thuốc kê theo toa bác sĩ cũng nguy hiểm

Thuốc được kê đơn cũng có thể khiến du khách gặp rắc rối khi mang sang những nước khác. Đã có trường hợp du khách bị xét xử vì tội buôn bán ma túy chỉ vì mang theo thuốc theo toa trong một chuyến đi.

Sử dụng dầu bôi hỗ trợ làm ấm ngực giảm ho Vicks VapoRub hay Ritalin - một loại thuốc thường được kê đơn cho bệnh ADHD (tăng động giảm chú ý) ở Mỹ - lại bị xem là bất hợp pháp ở Nhật Bản. Đã có không ít trường hợp công dân Mỹ bị bắt vì mang Ritalin từ Mỹ vào Nhật Bản mặc dù có đơn thuốc hợp pháp từ bác sĩ.

Năm 2016, một nữ du khách từ tiểu bang Utah đã bị bắt trong chuyến đi đến Mexico vì đã mang Sudafed (một loại thuốc giảm đau xoang) vào nước này.

Ở Qatar, thuốc ho được bán tự do ở hầu như mọi nơi, nhưng ở nhiều quốc gia khác thì để mua được loại thuốc này cần có đơn thuốc của bác sĩ.

Cần thận trọng khi mang thuốc kê đơn đi du lịch nước ngoài - Ảnh: jumeslaw
Cần thận trọng khi mang thuốc kê đơn đi du lịch nước ngoài - Ảnh: jumeslaw

Mạng riêng ảo cũng bị cấm

Mạng riêng ảo (hay còn gọi là VPN) giúp người dùng sử dụng internet ẩn danh, được điều hướng sang một quốc gia khác nhằm tránh bị kiểm duyệt hoặc ngăn chặn bởi nhà mạng.

Mặc dù có vẻ vô hại nhưng VPN bị cấm hoặc bị hạn chế ở một số quốc gia như Trung Quốc, Nga và Iraq. Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất cũng có những hạn chế đối với việc sử dụng VPN, chẳng hạn như sử dụng VPN để truy cập một trang web hẹn hò bị xem là bất hợp pháp ở quốc gia này. Vì vậy, du khách nước ngoài không nên quẹt Tinder (một dịch vụ hẹn hò trực tuyến) khi đến nước này nhé.

Sử dụng VPN để truy cập các trang web hẹn hò trực tuyến có thể khiến du khách bị phạt - Ảnh: Khaleej Times
Sử dụng VPN để truy cập các trang web hẹn hò trực tuyến có thể khiến du khách bị phạt - Ảnh: Khaleej Times

Nguyễn Thuận (theo Far&Wide)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI