Xu hướng du lịch nào sẽ lên ngôi trong năm 2023?

08/01/2023 - 07:57

PNO - Khi các hạn chế về COVID-19 được nới lỏng, việc đi lại gần như bình thường trở lại, ngành du lịch trên thế giới dần phục hồi với nhiều xu hướng đầy hứa hẹn.

Dù nền kinh tế toàn cầu được cảnh báo sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, điều đó khó ngăn được sở thích khám phá thế giới của du khách. Theo hãng truyền thông Travel Daily Media (trụ sở tại Anh), năm 2023, thu nhập dự kiến cho ngành du lịch toàn cầu sẽ tăng 20%.

Theo báo cáo du lịch năm 2023 của booking.com, gần một nửa số khách du lịch dự định chi tiêu nhiều hơn cho thói quen nghỉ mát để bù đắp việc bị “chôn chân” trong thời gian đại dịch. 
Michele Fitzpatrick - Giám đốc điều hành nền tảng quản lý tài sản và đặt phòng eviivo - cho biết sau 2 năm đại dịch, khách du lịch sẵn sàng nuông chiều bản thân, ngay cả khi phải chi nhiều tiền hơn cho loại phòng cao cấp với nhiều tiện nghi và sự riêng tư hơn so với loại phòng họ thường đặt. “Chúng tôi đã chứng kiến sự gia tăng lượng đặt phòng tại nhiều khách sạn sang trọng nhất của chúng tôi trên khắp châu Âu” - Michele nói. 

Theo Hiệp hội Du lịch Mỹ, sắp tới, khách du lịch sẽ thông minh hơn khi đặt phòng, bao gồm tận dụng các ưu đãi mùa du lịch, các chương trình dành cho khách hàng thân thiết và đặt phòng trực tiếp trên trang web của nơi lưu trú để nhận được quyền lợi tốt nhất.

Du lịch tái tạo

Đại dịch COVID-19 đã nhấn mạnh hơn nữa các “lỗ hổng” của ngành du lịch. Theo chuyên gia du lịch Anna Pollock, du lịch tái tạo không đi ngược lại quá trình phát triển mà đơn giản là yêu cầu con người tập trung phát triển những gì quan trọng nhất và không gây thiệt hại cho những lĩnh vực khác. Tổng thư ký Liên hiệp quốc António Guterres đã kêu gọi tái tạo du lịch để cùng nhau xây dựng "một tương lai bền vững, thịnh vượng và kiên cường hơn cho mọi người". 

Nếu du lịch bền vững giúp giảm thiểu tác động tiêu cực tại các điểm đến, hay nói cách khác là giúp bảo vệ môi trường, đời sống hoang dã cũng như các tài nguyên thiên nhiên trong hoạt động du lịch thì du lịch tái tạo tiến thêm một bước trong việc chữa lành các nguồn tài nguyên bị xâm hại, góp phần phát triển các điểm đến.

Du lịch tái tạo góp phần chữa lành các nguồn tài nguyên bị tổn thương, phát triển bền vững các điểm đến ẢNH: WTTC
Du lịch tái tạo góp phần chữa lành các nguồn tài nguyên bị tổn thương, phát triển bền vững các điểm đến ẢNH: WTTC

Amanda Ho - người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Công ty Regenerative Travel - cho biết cô đã thành lập công ty vào năm 2019 với nỗ lực không chỉ giảm tác động đến môi trường của du lịch mà còn mang lại lợi ích cho hành tinh. “Thông qua việc tái tạo, thế giới sẽ trông tích cực hơn, đầy khát vọng hơn và mang lại hy vọng cho ngành du lịch và lữ hành” - cô nói với tạp chí Vogue.

Costa Rica có thể được coi là hình mẫu về cách làm du lịch tái tạo. Arenas del Mar resort nằm trên một hành lang quan trọng đối với động vật hoang dã trong khu vực, giữa rừng nhiệt đới và Thái Bình Dương. Bảo tồn thiên nhiên là một phần không thể thiếu trong triết lý bền vững của khách sạn với những nỗ lực tái trồng rừng được thực hiện trong 2 thập niên qua, bao gồm việc trồng 7.000 cây bản địa và bảo tồn hàng ngàn loài thực vật đặc hữu. Du khách đến đây có thể chọn quyên góp cho các trường học địa phương hoặc tham gia trồng cây. 

Philippines cũng mang lại cho du khách cơ hội trải nghiệm du lịch tái tạo khi đến đảo Boracay với “lời thề vì một Boracay tốt đẹp hơn”. Năm 2018, Chính phủ Philippines đã đóng cửa hòn đảo trong 6 tháng để tập trung vào tái tạo. Họ đã cải tạo và tái cấu trúc hòn đảo thành một điểm đến sạch hơn, bền vững hơn cho người dân và du khách. Du khách đến đây sẽ cam kết giúp duy trì hòn đảo trở thành một nơi tuyệt vời để sinh sống và tham quan.

Kỳ nghỉ chăm sóc sức khỏe

Chăm sóc sức khỏe là một trong những ngành công nghiệp lớn nhất trong 10 năm qua và du lịch chăm sóc sức khỏe là xu hướng ngày càng phổ biến. Theo báo cáo của mạng lưới tư vấn PWC, xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe dự kiến sẽ mang lại hơn 438 tỉ USD vào năm 2026. Du lịch chăm sóc sức khỏe bao gồm thực phẩm lành mạnh, tập thể dục hoặc các hoạt động trị liệu spa và thư giãn. 

Theo báo cáo của Công ty Nghiên cứu Wellness & Destination (W&D), khách du lịch chăm sóc sức khỏe chiếm 20% tổng số du khách. 78% trong số đó nói rằng kỳ nghỉ đã giúp cải thiện sức khỏe tinh thần và thể chất của họ, thậm chí còn giúp họ khỏi bệnh.

Khách du lịch phân khúc này thuộc mọi lứa tuổi, với 48% ở độ tuổi 36-50 và 25% ở độ tuổi 51-65 và 17% dưới 34 tuổi. Ngành dịch vụ này cũng hướng đến mọi đối tượng với chi phí phù hợp chứ không chỉ thu hút những khách hàng giàu có.

Nhóm gia đình là một trong những phân khúc khách du lịch chăm sóc sức khỏe phát triển nhanh nhất dù hiện nay các tour dành cho cả gia đình vẫn chưa phổ biến. Vì vậy, một số công ty cung cấp dịch vụ này đã bắt đầu giới thiệu nhiều kỳ nghỉ tập trung vào sức khỏe hơn cho cả gia đình.

Sự trỗi dậy của du lịch một mình

Du khách tận hưởng chuyến đi bộ vòng quanh bức tường Hadrian ở Anh nối các di tích lịch sử hấp dẫn trong khi ngắm nhìn những phong cảnh ấn tượng - ẢNH: INTERNET
Du khách tận hưởng chuyến đi bộ vòng quanh bức tường Hadrian ở Anh nối các di tích lịch sử hấp dẫn trong khi ngắm nhìn những phong cảnh ấn tượng - Ảnh: Internet

Một trong những điều thú vị nhất khi du lịch một mình là bạn hoàn toàn tự do lên ý tưởng cho chuyến đi. Điều này không thể xảy ra khi chúng ta đi với một người hoặc nhóm bạn. Du lịch một mình sẽ đơn giản, gọn nhẹ, nhanh chóng và chủ động hơn. 

Kỳ nghỉ một mình là cách tuyệt vời để thư giãn và tạm rời xa cuộc sống hối hả hằng ngày, gặp gỡ những người cùng chí hướng. Lựa chọn du lịch một mình trọn gói có nghĩa là bạn không phải lo lắng về việc lên kế hoạch vì tất cả chi tiết sẽ được hướng dẫn viên du lịch địa phương lo liệu.

Theo tờ Grey Journal, du lịch một mình đang có xu hướng gia tăng với gần 10% du khách chọn kỳ nghỉ một mình sau đại dịch. Các dịch vụ dành cho những người thích khám phá một mình cũng ngày càng tốt hơn. Bạn có thể đi bộ dọc bức tường Hadrian ở Anh hay thực hiện một chuyến đi tự túc ở Ý để khám phá Puglia và Matera… Những trải nghiệm đó chắc chắn sẽ khiến bạn vô cùng thích thú. 

Ngay cả các hãng hàng không như Easy Jet cũng đang tận dụng xu hướng du lịch này bằng cách giảm giá cho khách du lịch một mình và sẽ tiếp tục những ưu đãi tương tự vào năm 2023.

Vũ trụ ảo và du lịch

Du lịch ảo mang đến trải nghiệm sống động thông qua việc sử dụng công nghệ  ẢNH: INTERNET
Du lịch ảo mang đến trải nghiệm sống động thông qua việc sử dụng công nghệ Ảnh: Internet

Trong những năm tới, metaverse (vũ trụ ảo) sẽ nâng cấp mức độ tương tác của khách du lịch lên một tầm cao mới. Du khách sẽ được tận hưởng những trải nghiệm văn hóa sâu sắc hơn trong thế giới trực tuyến, khám phá các buổi hòa nhạc và triển lãm ảo từ mọi nơi. Công nghệ này cũng mang lại tiềm năng to lớn trong việc “dùng thử sản phẩm trước khi mua” - điều hiếm khi xảy ra đối với các sản phẩm du lịch. Amadeus - nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin lớn của Tây Ban Nha cho ngành du lịch và lữ hành toàn cầu - cho biết điều này sẽ ngày càng phổ biến như một cách để dùng thử các mặt hàng có giá trị cao. 

Trên thực tế, Walt Disney Co. đã cho phép người dùng trải nghiệm thế giới ảo 3D tại các công viên giải trí của mình. Seoul có kế hoạch chuyển sang metaverse vào năm 2023, với một nền tảng mang tên Metaverse Seoul. Trong khi đó, Qatar Airways vừa công bố Qverse với phi hành đoàn MetaHuman, mang đến trải nghiệm tuyệt vời khi tham quan, điều hướng và làm thủ tục tại sân bay quốc tế Hamad. 

Thiên Cự

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI