Phụ nữ châu Á đầu tư cho bản thân và tôn thờ chủ nghĩa tự lập

17/04/2022 - 06:52

PNO - Nhu cầu độc lập về tài chính và tập trung phát triển sự nghiệp khiến phụ nữ châu Á không muốn lập gia đình. Thay vào đó, họ ngày càng chú trọng đầu tư cho bản thân. Điều này thúc đẩy sự tăng trưởng của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ dành cho người độc thân.

Bùng nổ xu hướng sống một mình

Những năm gần đây khi xã hội ngày càng phát triển và bình đẳng, phụ nữ châu Á dần dỡ bỏ những rào cản, thoát khỏi lối suy nghĩ hy sinh và an phận họ vẫn thường bị áp đặt. Họ dần tự chủ hơn trong cuộc sống, từ đó dẫn đến sự bùng nổ xu hướng chọn lối sống độc lập, nói không với hôn nhân.

Zhou Yilian (33 tuổi, Trung Quốc) thích cosplay vào thời gian rảnh và không muốn hôn nhân ngăn cản những hoạt động cô thích: “Có quá nhiều việc phải làm và tôi có thể phải từ bỏ chúng nếu kết hôn. Phụ nữ có xu hướng dành hết tâm trí cho gia đình và con cái sau khi kết hôn. Những người bạn đã lập gia đình của tôi đều cảm thấy mất tự do cá nhân. Nếu tôi kết hôn và không còn được làm những gì mình yêu thích, tôi sẽ ra sao?” - ẢNH: THINK CHINA
Zhou Yilian (33 tuổi, Trung Quốc) thích cosplay vào thời gian rảnh và không muốn hôn nhân ngăn cản những hoạt động cô thích: “Có quá nhiều việc phải làm và tôi có thể phải từ bỏ chúng nếu kết hôn. Phụ nữ có xu hướng dành hết tâm trí cho gia đình và con cái sau khi kết hôn. Những người bạn đã lập gia đình của tôi đều cảm thấy mất tự do cá nhân. Nếu tôi kết hôn và không còn được làm những gì mình yêu thích, tôi sẽ ra sao?” - Ảnh: Think China

Số liệu do Bộ Dân sự Trung Quốc công bố năm 2021 cho thấy khoảng 92 triệu người trưởng thành ở nước này đang sống một mình, 20 triệu người trong số đó thuộc độ tuổi từ 20 - 39 và cư trú tại các đô thị.

Zhang Xiaoping, một nhà tâm lý học ở Bắc Kinh, cho biết: “Có khá nhiều lý do giải thích cho hiện tượng này. Thế hệ trẻ, chủ yếu lớn lên trong các gia đình một con, có xu hướng thu mình. Sự tiện lợi nền kinh tế kỹ thuật số mang lại cũng khiến cuộc sống của con người trở nên dễ dàng hơn nhiều".

Xiong Yun, nữ nhân viên livestream (phát trực tiếp) 30 tuổi, chia sẻ việc cô ở nhà mà không ra ngoài cả tuần là chuyện bình thường. Nếu muốn, tôi có thể ở nhà một tháng, thậm chí lâu hơn và không ai để ý".

Không riêng Trung Quốc, phụ nữ độ tuổi từ 20 - 40 ở Hàn Quốc cũng ưa chuộng cuộc sống độc thân. Một số chọn cách sống này vì không muốn bị ràng buộc, trong khi những người khác đang trì hoãn việc kết hôn và sinh con. 

Joongseek Lee, giáo sư tại Đại học Quốc gia Seoul chuyên nghiên cứu về các gia đình độc thân, cho biết trong khi Hàn Quốc là một xã hội tập thể và gia trưởng thì xu hướng sống một mình vẫn đang tăng lên hằng ngày. Các cụm từ như honjok (câu lạc bộ độc thân), bihon (lời thề không kết hôn) trở thành xu hướng thịnh hành trong những phụ nữ trẻ. Với họ, người độc thân không đồng nghĩa là người đáng thương, cô đơn hoặc thiếu thốn về kinh tế mà ngược lại, họ cho đó là tự chủ.

Kang Ye-seul (27 tuổi) một nhân viên văn phòng quyết định không bao giờ kết hôn, tâm sự lối sống độc thân mang lại cho cô nhiều tự do hơn và cho phép bản thân theo đuổi các sở thích hay thoải mái đi chơi với những người bạn chưa lập gia đình.

“Tôi cảm thấy như đang ở trong một thế giới hoàn toàn khác. Trước đây, tôi luôn khao khát hạnh phúc, tự hỏi nó là gì, dựa trên tiêu chí nào để đánh giá nó và tò mò về tiêu chuẩn của người khác. Cảm giác tự do và hạnh phúc xuất hiện sau khi tôi biết rằng mình có thể sống một cuộc sống bihon. Bây giờ, dù tôi có làm gì đi chăng nữa, đó là sự lựa chọn của riêng tôi. Tôi không cảm thấy áp lực hay sợ hãi bất kỳ trách nhiệm nào đi kèm với nó” - Kang Ye-seul trải lòng.

Theo thống kê của chính phủ Hàn Quốc, trong năm 2021, chỉ có 192.500 cặp đăng ký kết hôn, giảm 9,8% so với năm 2020, trong khi tuổi sinh con trung bình của phụ nữ xứ kim chi là 33,4, tăng 0,2 so với năm trước.

Ngay cả khu vực Nam Á còn tồn tại nhiều hủ tục, xu hướng phụ nữ chọn sống một mình cũng đang dần phổ biến, nhất là tại Ấn Độ. Thật khó để xóa bỏ chủ nghĩa phân biệt giới tính đã ăn sâu vào nhận thức của mọi người nhưng các cô gái Ấn vẫn nỗ lực theo đuổi cuộc sống tự lập, thực hiện điều mình muốn làm thay vì quan tâm đến dư luận.

Khao khát tự do và hài lòng với hiện tại

Miki Matsui (49 tuổi), giám đốc một nhà xuất bản ở Tokyo, cho biết: “Một lý do để kết hôn đối với phụ nữ là vì muốn có một cuộc sống tài chính ổn định. Tôi không có bất kỳ lo lắng nào về việc ở một mình hay băn khoăn về tài chính. Vì vậy, tôi không phải gò mình vào một góc và chọn hôn nhân vì lý do kinh tế” - ẢNH: NEW YORK TIMES
Miki Matsui (49 tuổi), giám đốc một nhà xuất bản ở Tokyo, cho biết: “Một lý do để kết hôn đối với phụ nữ là vì muốn có một cuộc sống tài chính ổn định. Tôi không có bất kỳ lo lắng nào về việc ở một mình hay băn khoăn về tài chính. Vì vậy, tôi không phải gò mình vào một góc và chọn hôn nhân vì lý do kinh tế” - Ảnh: New York Times

Cuộc khảo sát do Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc thực hiện gần đây với 2.905 người trong độ tuổi từ 18 - 26 chưa lập gia đình, sống ở các thành phố, cho thấy 44% nữ giới không có ý định kết hôn. Đặc biệt, những phụ nữ có học vấn cao và công việc ổn định càng không có ý định lập gia đình bởi họ cho rằng điều này sẽ cản trở đà thăng tiến của bản thân. Họ tự tin có thể sống tốt dù ở một mình.

Theo giáo sư Jean Yeung, Trưởng khoa Xã hội học tại Đại học Quốc gia Singapore (NUS), ngày nay, nhiều phụ nữ tìm cách phát triển sự nghiệp nhưng sự phân biệt đối xử tại nơi làm việc đối với nữ giới vẫn chưa giảm, khiến họ gặp khó khăn trong việc sắp xếp thời gian cân bằng giữa công việc và hôn nhân.

Bên cạnh lý do không tìm thấy nửa kia phù hợp, áp lực về kinh tế và việc không muốn gánh trách nhiệm gia đình, nguyên nhân chủ yếu khiến phụ nữ châu Á lựa chọn cuộc sống độc thân vẫn nằm ở khao khát tự do. Điều này được thể hiện rõ nhất ở Nhật Bản khi nhiều phụ nữ từ chối kết hôn, từ chối con đường truyền thống dẫn đến bức tranh mà họ cho rằng đó là cuộc sống cực khổ.

Dù tỷ lệ phụ nữ làm việc ở xứ sở mặt trời mọc hiện đang cao hơn bao giờ hết, các chuẩn mực văn hóa và lối suy nghĩ cũ vẫn chưa hoàn toàn thay đổi. Những người vợ, người mẹ trong xã hội Nhật thường phải gánh vác công việc nhà, chăm sóc con cái và giúp đỡ người thân già yếu mà không có sự hỗ trợ của đàn ông. Chán ngán với tiêu chuẩn kép, phụ nữ Nhật không còn ý định lập gia đình và quyết tự lập.

Kayoko Masuda, 49 tuổi, một họa sĩ truyện tranh độc thân, bộc bạch: “Nếu kết hôn, tôi sẽ phải làm nhiều việc nhà hơn. Tôi yêu công việc của mình và tôi muốn được tự do làm công việc đó”.

Nếu ngày trước phụ nữ cần có chồng để đảm bảo kinh tế thì hiện tại, họ đã có sự nghiệp và tiền bạc vượt trội so với thời mẹ hoặc bà của mình. Chính sự tự chủ cho phép nữ giới nhiều quyền quyết định và lựa chọn cho cuộc đời mình.

Đầu tư cho bản thân

Kanae Ito, 25 tuổi và còn độc thân, mặc váy cưới chuẩn bị cho buổi chụp ảnh chân dung cô dâu một mình tại Tokyo - ẢNH: NEW YORK TIMES
Kanae Ito, 25 tuổi và còn độc thân, mặc váy cưới chuẩn bị cho buổi chụp ảnh chân dung cô dâu một mình tại Tokyo - Ảnh: New York Times

Lựa chọn cuộc sống tự do giúp phụ nữ ngày càng biết cách chăm chút cho bản thân từ vẻ ngoài đến các nhu cầu vui chơi giải trí. Sau những giờ làm việc căng thẳng, họ thường tìm đến các cuộc tụ tập bạn bè, những chuyến du lịch ngắn ngày hay các dịch vụ thư giãn cuối tuần để cân bằng cảm xúc.

Sự bùng nổ của số lượng người sống một mình mạnh đến mức thúc đẩy không ít doanh nghiệp ra đời để phục vụ cho người độc thân, đặc biệt là phụ nữ độc thân: những tiệm karaoke đơn lẻ có các khu vực dành riêng cho phụ nữ, các nhà hàng được thiết kế cho những thực khách đi một mình và các khu chung cư xây dựng nhắm đến đối tượng nữ giới sống một mình... 

Các công ty du lịch cũng chú trọng khai thác các gói dịch vụ dành riêng cho phụ nữ độc thân trong khi các studio cung cấp dịch vụ chụp hình mà ở đó nữ giới có thể mặc váy cưới và chụp ảnh chân dung cô dâu một mình. Hàng chục nền tảng mua sắm trực tuyến ăn theo xu hướng sống một mình cũng ra đời để cung cấp các tiện ích mới giúp người tiêu dùng giết thời gian.

Chung Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI