Phụ nữ không muốn lấy chồng, tỷ lệ kết hôn ở Trung Quốc giảm kỷ lục

20/03/2022 - 20:53

PNO - Năm 2021, số lượng các cuộc hôn nhân ở Trung Quốc đã đạt mức thấp nhất kể từ năm 1986 với khoảng 7,63 triệu vụ đăng ký kết hôn.

Số lượng các cuộc hôn nhân ở Trung Quốc đã đạt mức thấp mới vào năm 2021, kéo dài sự suy giảm gần một thập kỷ và phủ bóng mây đen lên những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm tăng tỷ lệ sinh.

Theo báo cáo của Bộ Dân sự Trung Quốc hôm 19/3, năm 2021 chỉ có khoảng 7,63 triệu vụ đăng ký kết hôn diễn ra. Con số này thấp hơn 8,13 triệu vào năm 2020 và mức cao nhất là 13,46 triệu vào năm 2013.

He Yafu, nhà nhân khẩu học độc lập cho biết phụ nữ trẻ Trung Quốc đang thay đổi quan điểm về hôn nhân và việc nuôi dạy con cái. “Khi trình độ học vấn và mức độ độc lập về kinh tế của họ tăng lên, tỷ lệ phụ nữ độc thân ngày càng tăng theo. Họ không cần phải phụ thuộc vào một người chồng hay kết hôn để sống tốt", ông nói.

Có học vấn, độc lập tài chính, lo sơ bạo lực gia đình... đã khiến phụ nữ Trung Quốc ngày càng spo75 kết hôn
Có học vấn, độc lập tài chính, lo sơ bạo lực gia đình... đã khiến phụ nữ Trung Quốc ngày càng ngại kết hôn

Theo số liệu của chính phủ công bố năm 2021, trong số những người trưởng thành từ 20 đến 34 tuổi, phụ nữ chiếm 52,7% những người có ít nhất một bằng cử nhân. Và trong một cuộc khảo sát mới đây dành cho những cư dân thành thị chưa kết hôn trong độ tuổi từ 18 đến 26 thì có 43,9% phụ nữ cho biết họ không có ý định kết hôn hoặc không chắc. Nam giới thì chỉ có 19,3%. 

Khi được hỏi nguyên do, nhiều phụ nữ trẻ cũng bày tỏ lo ngại trong những năm gần đây về bạo lực gia đình, trách nhiệm gia đình và sự bất bình đẳng, phân biệt đối xử với các bà mẹ đang đi làm.

Li Meng là một người mẹ tận tụy cố gắng nuôi cô con gái hai tuổi, nhưng trong mắt xã hội và nhà nước Trung Quốc, cô gần như là một công dân hạng hai. Cô là một trong hàng triệu bà mẹ đơn thân đang gặp khó khăn ở một đất nước mà phụ nữ không chồng, chưa kết hôn khi sinh con đều bị coi thường và không được hưởng bất kỳ quyền lợi thai sản nào.

Li là cư dân của Thượng Hải, có thai với bạn trai của cô, nhưng anh ta bỏ mặc cô một mình nuôi con. “Mẹ tôi nói rằng tôi bị điên. Bà nghĩ đó là điều không thể chấp nhận được đối với một gia đình truyền thống ở Trung Quốc", cô tâm sự.

Một báo cáo năm 2019 cho thấy, Trung Quốc có hơn 19 triệu bà mẹ đơn thân, bao gồm cả những người ly hôn và góa bụa.

Năm 2016, chính phủ Trung Quốc đã loại bỏ chính sách một con và bắt đầu khuyến khích người dân sinh thêm con khi tỷ lệ sinh giảm ở quốc gia đông dân nhất thế giới. Nhưng các quyền lợi như nghỉ thai sản được trả lương vài tháng và bảo hiểm y tế vẫn chỉ dành cho phụ nữ đã lập gia đình.

Trọng Trí (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI