Philippines khẩn cấp sơ tán người dân khi siêu bão Noru đến gần

25/09/2022 - 20:27

PNO - Cơ quan dự báo thời tiết Philippines cho biết, Noru có thể là cơn bão mạnh nhất tấn công Philippines trong năm 2022.

 

Gia đình bế trẻ nhỏ sơ tán đến khu vực an toàn hơn để chuẩn bị cho sự xuất hiện của Typhoon Noru tại quận khu ổ chuột bên bờ biển Tondo ở Manila, Philippines
Một gia đình bế trẻ nhỏ sơ tán đến khu vực an toàn hơn trước khi bão Noru đổ bộ tại khu ổ chuột bên bờ biển Tondo ở Manila, Philippines

Chính quyền Philippines bắt đầu sơ tán người dân khỏi các khu vực ven biển vào ngày 25/9 với hàng trăm người bị mắc kẹt vì không thể di chuyển bằng đường biển khi siêu bão đến.

Siêu bão Noru có tốc độ gió duy trì tối đa là 185km/giờ sau những đợt tăng cường hiếm có. Cơn bão dự kiến ​​sẽ tiếp tục mạnh lên khi đổ bộ vào khu vực cách khoảng 80km về phía đông bắc của thủ đô Manila, vào buổi chiều tối nay theo giờ địa phương.

Đường đi của siêu bão Noru khi đổ bộ vào đảo Luzon, với sức gió lên đến 240km/ giờ

Chỉ huy lực lượng Cảnh sát Quốc gia Philippines, tướng Rodolfo Azurin, cho biết: “Chúng tôi yêu cầu cư dân sống trong các khu vực nguy hiểm tuân thủ kêu gọi sơ tán bất cứ khi nào cần thiết”.

Nhân viên cứu hộ chạy khi họ kiểm tra cư dân sống ở quận khu ổ chuột bên bờ biển của Tondo trong khi Typhoon Noru đến gần Manila, Philippines
Nhân viên cứu hộ kiểm tra các cư dân sống ở khu ổ chuột bên bờ biển Tondo trong khi siêu bão Noru đến gần Manila, Philippines

Philippines thường xuyên bị tàn phá bởi những cơn bão, các nhà khoa học cảnh báo bão đang trở nên mạnh hơn khi trái đất ấm lên vì biến đổi khí hậu.

Chuyên gia dự báo thời tiết Robb Gile cho biết, quá trình tăng cường nhanh chóng của Noru là một sự kiện chưa từng có. Cơn bão đã tăng tốc độ gió thêm 90km/giờ chỉ trong 24 giờ.

Trước bão Noru, 9 tháng trước một siêu bão khác đã làm chết hơn 400 người và khiến hàng trăm ngàn người Philippines trở thành vô gia cư.

Hình ảnh vệ tinh do NASA phát hành cho thấy siêu bão Noru tiếp cận Philippines hôm 24/9
Hình ảnh vệ tinh do NASA phát hành cho thấy siêu bão Noru tiếp cận Philippines hôm 24/9

 

Khung cảnh ở Quần đảo Polillo- phía đông đảo Luzon - khi cơn bão đến gần. 

 

Mel Avenilla – nhân viên văn phòng thảm họa - cho biết, cư dân ở một số thành phố ở tỉnh Quezon, nơi Noru có thể đổ bộ trực tiếp, đã được sơ tán khỏi nhà của họ. Bà Helen Helen Tan, thống đốc tỉnh Quezon, nói với đài phát thanh DZRH: “Tôi đã yêu cầu các thị trưởng tuân thủ quy định sơ tán nghiêm ngặt”. Ngư dân ở các cộng đồng ven biển cũng bị cấm ra khơi.

Ở tỉnh lân cận Aurora, cư dân của đô thị Dingalan bị buộc phải tìm nơi trú ẩn. Noru có thể đạt tốc độ gió lên tới 205km/h khi đổ bộ vào Philippines.

Những cơn mưa bắt đầu trút xuống khi bão Noru đến gần Manila, Philippines
Những cơn mưa bắt đầu trút xuống khi bão Noru đến gần Manila, Philippines
Một cư dân bảo vệ mái nhà của mình tại khu ổ chuột Tondo, Manila
Một cư dân bảo vệ mái nhà của mình tại khu ổ chuột Tondo, Manila

Dự kiến cơn bão ​​sẽ suy yếu khi quét qua miền trung đảo Luzon, trước khi tiến vào Biển Đông và hướng tới Việt Nam.

Cục thời tiết Philippines cảnh báo về mưa lớn, lũ lụt lan rộng và lở đất. Philippines – nằm trong số các quốc gia dễ bị tổn thương nhất đối với các tác động của biến đổi khí hậu - bị ảnh hưởng bởi trung bình 20 cơn bão mỗi năm.

Linh La (theo Guardian, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI