Ả Rập Xê Út lên kế hoạch đưa nữ phi hành gia đầu tiên lên vũ trụ

25/09/2022 - 19:16

PNO - Ả Rập Xê Út có kế hoạch đưa nữ phi hành gia đầu tiên của mình vào không gian bằng tàu SpaceX.

Đây là một phần trong kế hoạch đưa hai phi hành gia của Ả Rập Xê Út lên Trạm Không gian Quốc tế (International Space Station- ISS) sau khi họ đã mua hai chỗ ngồi trên tàu SpaceX. Hai phi hành gia này sẽ là những người đầu tiên của Ả Rập Xê Út chính thức du hành vào vũ trụ.

Theo các nguồn tin, thỏa thuận của chính phủ Ả Rập Xê Út với Axiom Space - một công ty tư nhân có trụ sở tại Houston (Mỹ), đã được ký kết vào đầu năm nay. Đại diện của Axiom Space cho biết công ty cũng đang hợp tác với Ủy ban Không gian Ả Rập Xê Út, để phụ trách việc đào tạo hai phi hành gia và chuẩn bị cho họ các bước nghiên cứu trong không gian.

"Không gian thuộc về toàn thể nhân loại, đó là một trong những lý do Axiom Space vui mừng chào đón mối quan hệ hợp tác mới của chúng tôi với Ủy ban Không gian Ả Rập Xê Út, để đào tạo chuyến bay lịch sử cho các phi hành gia nước này, bao gồm cả nữ phi hành gia Ả Rập Xê Út đầu tiên", Michael Suffredini, Giám đốc điều hành của Axiom Space, cho biết.

Theo Reuters, tàu SpaceX Crew Dragon với hai ghế ngồi ấy sẽ được dịch chuyển đến ISS, nơi các phi hành gia Ả Rập Xê Út sẽ ở lại khoảng một tuần. Sứ mệnh thực sự của họ sẽ là chuyến du hành vũ trụ thứ hai, do Axiom sắp xếp.

Các công ty vũ trụ tư nhân như Axiom đang giữ vị trí ngoại giao duy nhất giữa chính phủ Mỹ và các quốc gia khác, vốn dĩ vẫn thường được NASA (Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ) kiểm soát theo truyền thống, có trách nhiệm thực thi chương trình thám hiểm không gian và nghiên cứu vũ trụ ngoài Trái Đất.

Đầu tháng 9, Axiom thông báo họ đã ký một thỏa thuận với chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, để đưa những phi hành gia đầu tiên lên vũ trụ. Song song đó các nhà du hành vũ trụ Nga cũng đã chuẩn bị bay lên ISS với SpaceX, theo một thỏa thuận mới của NASA với Cơ quan Vũ trụ của Nga.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk giành được hợp đồng với NASA trị giá 1,4 tỷ USD, cho thêm 5 lần đưa phi hành gia lên Trạm Không gian quốc tế.

Tính chung, NASA đã trao cho SpaceX 14 nhiệm vụ, nâng tổng giá trị hợp đồng lên gần 5 tỷ USD, để gửi thêm phi hành gia và hàng hóa lên ISS.

Phước Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI