Nhiều quốc gia tiêu hủy vắc xin COVID-19 hết hạn

25/09/2022 - 06:27

PNO - Bộ Y tế Thụy Sĩ cho biết sẽ tiêu hủy 10,3 triệu liều vắc xin COVID-19 của Moderna do hết hạn.

 

Hơn 10 triệu liều vắc xin COVID-19 của Moderna sắp bị tiêu hủy.
Hơn 10 triệu liều vắc xin COVID-19 của Moderna sắp bị tiêu hủy

Bộ Y tế Thụy Sĩ cho biết không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiêu hủy sau khi nhiều liều vắc xin hết hạn vào ngày 14/9. Trong số 10,3 triệu liều cần tiêu hủy có 2,5 triệu liều đang được lưu trữ tại một căn cứ hậu cần của quân đội Thụy Sĩ và 7,8 triệu liều được cất giữ trong kho lưu trữ bên ngoài ở Bỉ.

Trang tin Beobachter ước tính số lượng vắc xin tiêu hủy có giá trị lên đến 280 triệu USD. Trước đó, Thụy Sĩ đã đặt hàng lượng lớn vắc xin từ các nhà sản xuất khác nhau để tránh phụ thuộc vào sự phân bổ vắc xin của các tổ chức toàn cầu.

Vào tháng 6, tờ Swissinfo từng thống kê Thụy Sĩ nhiều khả năng thừa khoảng 38 triệu liều vắc xin COVID-19, sẽ hết hạn vào cuối năm nay. Kể từ khi bắt đầu đại dịch cho đến nay, Thụy Sĩ có gần 14.000 trường hợp tử vong; đã tiêm chủng đầy đủ cho gần 70% dân số (khoảng 8,7 triệu người).

Bên cạnh Thụy Sĩ, nhiều quốc gia khác cũng đau đầu giải quyết bài toán dư thừa vắc xin COVID-19. Đầu tháng 9, chính phủ Hàn Quốc cho biết gần 10 triệu liều vắc xin sắp hết hạn có khả năng bị vứt bỏ, trong bối cảnh nhu cầu tiêm chủng giảm mạnh. Tính đến tháng 7/2022, Hàn Quốc đã loại bỏ 5,92 triệu liều vắc xin, tương đương với khoảng 3,6% trong tổng số 145,8 triệu liều nước này đã mua. 

Tương tự, Đan Mạch cũng đã tiêu hủy 1,1 triệu liều vắc xin COVID-19 hết hạn. Tính đến nay, Đan Mạch đã tài trợ hơn 9 triệu liều vắc xin và đang phối hợp với các quốc gia Liên minh châu Âu khác để tìm các quốc gia muốn tiếp nhận nguồn vắc xin dư thừa.

Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi