39 người bị sét đánh chết ở Ấn Độ

24/09/2022 - 14:53

PNO - Đã có 39 người ở bang Uttar Pradesh chết vì sét đánh trong 5 ngày qua...

 

Người đi làm dọc theo con đường trong trận mưa lớn ở Amritsar vào ngày 23 tháng 9 năm 2022. (Ảnh: AFP / Narinder NANU)
Người dân Ấn Độ trong trận mưa lớn ở Amritsar vào ngày 23/9/2022 - Ảnh: AFP 

Trên khắp bang Uttar Pradesh, khoảng 24 người đã chết sau khi nhà của họ bị sập, hàng chục người bị sét đánh giữa những cơn mưa không ngớt, các quan chức địa phương cho biết.

Mưa lớn như trút nước đã khiến ngôi mái nhà bị tốc mái. Nhiều người đã leo lên để sửa lại mái nhà nhưng bị sét đánh chết. Điển hình là em Mohamed Usman, 15 tuổi, đang ở trên mái nhà của bạn mình ở thành phố Prayagraj thì bị sét đánh chết tại chỗ vào tối 23/9. Aznan, người bạn của em cũng bị thương nặng và đang được điều trị trong bệnh viện.

Mohammad Ayub, cha của Usman cho biết: “Ngay khi vừa đặt chân lên mái nhà, cả hai đã bị sét đánh và con trai tôi đã chết".

Các quan chức cho biết, đã có 39 người ở bang chết vì sét đánh trong 5 ngày qua, khiến chính quyền bang phải ban hành hướng dẫn mới về cách người dân có thể tự bảo vệ mình trong cơn giông bão.

Sét đánh là hiện tượng thường xảy ra trong mùa gió mùa ở Ấn Độ, kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9.

Đại tá Sanjay Srivastava, thuộc tổ chức Chiến dịch Ấn Độ chống sét nói rằng nạn phá rừng, cạn kiệt nguồn nước và ô nhiễm đều góp phần vào biến đổi khí hậu, dẫn đến nhiều luồng sét hơn.

Sunita Narain, Tổng giám đốc Trung tâm khoa học và môi trường, cho biết hiện tượng nóng lên toàn cầu cũng làm tăng tần suất sét. Nhiệt độ tăng 1 độ C làm tăng sét lên gấp 12 lần.

Năm qua, số vụ sét đánh trên khắp Ấn Độ tăng 34%, khiến số người chết cũng tăng theo. Theo Srivastava, Ấn Độ đã ghi nhận 1.489 trường hợp tử vong do sét vào năm 2016 và con số này đã tăng lên 2.869 vào năm 2021.

Trọng Trí (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI