Pháp xét xử vụ bán thịt ngựa từ những con được dùng để thử vắc xin và lấy huyết thanh

09/01/2023 - 21:49

PNO - Hôm 9/1, một toà án ở miền Nam nước Pháp đã xét xử 25 người với cáo buộc giết và bán thịt ngựa từ ngành công nghiệp dược phẩm. Đây là những con ngựa được quy định rất kỹ rằng thịt của chúng không thích hợp làm thực phẩm cho con người.

25 bị can bị đưa ra tòa tại thành phố Marseille bao gồm bác sĩ thú y, đại lý bán hàng và cả người bán thịt. Trong đó, bị cáo chính là một người buôn bán thịt tên Patrick Rochette.

Những bị cáo trong vụ xét xử này đã thực hiện nhiều hành vi gian lận trên quy mô lớn. Trong đó, các bị cáo bị buộc tội làm tài liệu giả để giết và bán thịt những con ngựa trước đây đã được sử dụng để sản xuất huyết thanh cũng như nghiên cứu y học. Những con ngựa này thuộc công ty dược phẩm Pháp Sanofi-Pasteur tại một trang trại thí nghiệm ở miền nam nước Pháp.

Mặc dù tài liệu gốc xác định những con ngựa này "bị cấm giết mổ vĩnh viễn để làm thức ăn cho người", nhưng chúng vẫn được "cấp" giấy tờ mới và bị giết lấy thịt ở Narbonne, miền nam nước Pháp, Verona ở Ý và Barcelona ở Tây Ban Nha.

Thịt ngựa thường rẻ hơn thịt bò và từ lâu đã là một phần trong chế độ ăn kiêng ở các nước châu Âu. ẢNH: AFP
Thịt ngựa thường rẻ hơn thịt bò và từ lâu đã là một phần trong chế độ ăn kiêng ở các nước châu Âu. Ảnh: AFP

Do có khả năng sản xuất máu và nước tiểu lớn, ngựa đã được sử dụng trong ngành dược phẩm để sản xuất vắc-xin, huyết thanh và các sản phẩm trị liệu khác.

Riêng với những con ngựa của công ty Sanofi bị bán lần này từng được phát hiện có u nang và hạch trên cổ do bị tiêm nhiều lần. Sau khi phát hiện những khối u, những con ngựa trên đã được chỉ định cho "nghỉ hưu" vĩnh viễn.

Thịt ngựa thường rẻ hơn thịt bò và từ lâu đã là một phần của chế độ ăn kiêng ở các nước châu Âu, bao gồm cả Pháp. Nhưng sự phổ biến của thịt ngựa đã giảm dần trong những thập kỷ gần đây và việc sản xuất thịt ngựa được EU quy định rất chặt chẽ.

Vụ bê bối thịt ngựa lớn nhất nổ ra vào năm 2013 khi hàng triệu bữa ăn làm sẵn bị thu hồi khỏi các cửa hàng trên khắp châu Âu. Các bữa ăn này bị phát hiện chứa thịt ngựa, thay vì chỉ có thịt bò như ghi trên nhãn.

Thảo Nguyễn (theo AFP)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI