Pha cho mình ly cocktail hôn nhân

07/06/2022 - 10:28

PNO - Nếu không được chuẩn bị cho những mâu thuẫn phát sinh, phụ nữ dễ cảm thấy cay đắng vì cảm giác không được người đàn ông của mình yêu thương.

Chắc mọi người đã nghe câu nói: “Nếu đời quăng cho ta trái chanh thì hãy pha cho mình một ly nước chanh” với ngụ ý khuyên chúng ta sống chủ động và tích cực trong những tình huống không như ý. Riêng tôi, tôi áp dụng câu này trong đời sống hôn nhân.

Trước kia, ông bà ta căn dặn: “Phận gái mười hai bến nước, trong nhờ, đục chịu”. Tôi chưa bao giờ có thể tưởng tượng được mình trong hoàn cảnh chỉ biết cam chịu và chấp nhận mọi thứ một chiều. Tôi tự hỏi tại sao ông bà không dạy con cháu phái nữ của mình cách làm trong nước đục, hoặc ít nhất cũng phải cố gắng hết mức để cải thiện tình hình. Sao chỉ phải cam chịu?

Tôi tin rằng mỗi người tự vẽ lên số phận và cuộc đời mình, tuy nhiên chúng ta không thể điều khiển những thứ xảy đến với mình theo ý mình muốn nhưng chúng ta có thể quyết định cách mình phản ứng thế nào.

Tác giả và chồng - anh  Mariusz quan niệm, không thể hạnh phúc lâu dài nếu một trong hai bên phải dồn nén niềm vui của bản thân (ảnh chụp cùng con trai Alex)
Tác giả và chồng - anh Mariusz quan niệm, không thể hạnh phúc lâu dài nếu một trong hai bên phải dồn nén niềm vui của bản thân (ảnh chụp cùng con trai Alex)

 

Tôi thuộc típ phụ nữ mạnh mẽ và chủ động, và từ khi còn trẻ tôi sống theo quan niệm “hãy tự cứu mình trước khi trời cứu”, hoặc “ai không thương mình trời tru đất diệt”, vì vậy tôi không thích chờ đợi ai đó yêu thương mình và làm cho mình hạnh phúc.

Đối với tôi, hạnh phúc là từ phía mình tạo ra và tôi chia sẻ hành trình này với ai muốn chung đường, trong đó có bạn đời của mình. Và vì vậy, khi còn trẻ nhiều người xung quanh hay nói với tôi rằng chắc không ai muốn cưới tôi vì tính tôi không cam chịu. Với tôi, sống vui là được, không nhất thiết phải gắn mình trong một mối quan hệ lứa đôi.

Và tôi gặp bạn đời ở tuổi kha khá muộn. Cuộc sống hôn nhân đầy niềm vui nhưng cũng không hề dễ dàng vì tôi cũng tận hưởng cuộc sống độc thân trước đó.

Cuộc sống hôn nhân với một người khác mình từ cách nghĩ, môi trường giáo dục gia đình, những khác biệt do quy định của giới tính, những quan niệm trong ứng xử… càng nhiều sóng gió hơn. Nhưng ngược lại, tôi cũng luôn được là chính mình, luôn có thể vẽ vời cuộc sống theo ý mình thích, có thể trình bày mọi suy nghĩ quan điểm về mọi chuyện xung quanh với chồng mình một cách cởi mở. Suy cho cùng, cuộc sống thú vị ở chỗ đa sắc màu, bên cạnh những thứ không như ý cũng có nhiều thử thách giúp tôi khám phá khả năng ứng biến và cả thế giới nội tâm của mình.

Chúng tôi có nhiều khác biệt, tôi thích ẩm thực (nhất là thức uống có cồn) còn chồng tôi thích sống lành mạnh và chừng mực. Để vừa dung hòa những sở thích khác nhau và cùng tận hưởng những niềm vui nhỏ trong gia đình, tôi trồng nhiều loại cây rau và gia vị. Hằng ngày tôi có thể chế biến nhiều loại salad và cocktail khác nhau theo sở thích của tôi nhưng vẫn đảm bảo nhu cầu ăn uống lành mạnh của chồng.

Chúng tôi không quan niệm ai phải hy sinh cho ai, và cũng không chấp nhận sự hy sinh của đối phương dành cho mình vì chúng ta không thể hạnh phúc lâu dài nếu một trong hai bên phải dồn nén niềm vui của bản thân. Càng không có chuyện ai đó phải uống nước đục vì quan niệm trong nhờ đục chịu.

Ngược lại, để có thể đi cùng nhau lâu dài chúng tôi cần khuyến khích đối phương không ngừng phát triển bản thân. Đặc biệt, tôi luôn chủ động tìm cách chia sẻ, dung hòa, cân bằng và tôn trọng những khác biệt và cũng yêu cầu tương tự từ bạn đời của mình.

Dù thích hay không, cuộc sống chung không phải lúc nào cũng phẳng lặng. Vì vậy, nếu không được chuẩn bị cho những mâu thuẫn phát sinh thì khi đối diện những mâu thuẫn, phụ nữ dễ cảm thấy cay đắng vì cảm giác không được người đàn ông của mình yêu thương và chiều chuộng. Thực tế, đôi khi đó chỉ là sự khác biệt bị chúng ta nhìn phóng đại dưới lăng kính của cảm xúc giới tính rằng phụ nữ thì cần thế này, đàn ông thì cần thế kia… 

Tôi hay nói đùa rằng: Nếu cuộc sống quăng cho tôi quả chanh thì tôi không tự mình làm ly nước chanh mà tôi sẽ trồng rau bạc hà, tôi đưa cả chanh và bạc hà cho chồng mình và nói với anh ấy tôi thèm một ly cocktail Mojito. Và tùy theo tâm trạng từng ngày anh ấy sẽ gia giảm liều lượng rượu vodka và mật ong thêm vào để có một ly Mojito tươi mát.

Chưa kể, với lợi thế là xứ nhiệt đới với nhiều loại trái cây ngon quanh năm như Việt Nam, tùy theo mùa nào thức đó chúng tôi sẽ thêm những vị trái cây vào ly cocktail homemade để tạo ra thức uống độc đáo của gia đình như chính cuộc sống không có công thức và nhiều bất ngờ mà chúng ta luôn phải đối diện hằng ngày.

Khi đời quăng cho bạn trái chanh, hãy chủ động tạo ra một ly cocktail ngon theo cách riêng của bạn! 

Nhất Phương

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI