Ông Joe Biden hứa đưa sẽ Mỹ “dẫn đầu” chứ không phải “đứng trước”

25/11/2020 - 13:01

PNO - Hôm 24/11, ông Joe Biden cho biết, Mỹ "sẵn sàng dẫn đầu" trên trường toàn cầu, đảo ngược chính sách "Nước Mỹ trên hết" của Tổng thống Donald Trump.

Chính sách mới

Giới thiệu về chính sách đối ngoại và đội ngũ an ninh quốc gia của mình, cựu Phó tổng thống đảng Dân chủ cho biết, ông có ý định hướng nước Mỹ thoát khỏi chủ nghĩa dân tộc mà ông Donald Trump theo đuổi.

Trong hơn 4 năm qua, chính sách của Tổng thống Trump gây bất ổn cho nhiều đồng minh của Mỹ ở châu Âu và các nơi khác. Thông qua cách tiếp cận đối nghịch đối với liên minh NATO và quan hệ thương mại, ông đã từ bỏ các thỏa thuận quốc tế và quan hệ thân thiết với các nhà lãnh đạo.

Biden cho biết nhóm của ông, bao gồm phụ tá đáng tin cậy Antony Blinken - ứng cử viên cho vị trí ngoại trưởng Mỹ, sẽ loại bỏ những gì mà tổng thống đắc cử mô tả là "tư duy cũ và thói quen không thay đổi" trong cách tiếp cận quan hệ đối ngoại.

Ông Biden phát biểu tại một sự kiện ở quê hương Wilmington, bang Delaware: “Đó sẽ là một đội ngũ phản ánh thực tế rằng Mỹ đã trở lại, sẵn sàng dẫn đầu thế giới chứ không rút lui khỏi nó. Một lần nữa Mỹ sẽ dẫn đầu, sẵn sàng đối đầu với kẻ thù, không từ chối các đồng minh và sẵn sàng đứng lên bảo vệ các giá trị của mình”.

Chính sách đối ngoại của Mỹ dưới thời chính quyền Biden có thể sẽ áp dụng cách tiếp cận đa phương và tăng cường ngoại giao nhằm mục đích sửa chữa các mối quan hệ của Washington với những đồng minh quan trọng, đồng thời theo đuổi các hướng đi mới trong nhiều vấn đề như biến đổi khí hậu.

Lời hứa của ông Biden về việc nắm giữ các liên minh, bao gồm cả ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đến sau sự suy thoái trong quan hệ song phương giữa Mỹ và Trung Quốc, hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Năm cuối cùng trong nhiệm kỳ Tổng thống Trump được đánh dấu bằng việc Trung Quốc và Mỹ thường xuyên tấn công nhau; Mỹ buộc tội Bắc Kinh xử lý kém đại dịch COVID-19, làm suy giảm các quyền tự do ở Hồng Kông và bành trướng quyền lực ở Biển Đông.

Ông Biden công bố một số thành viên nội các mới dự kiến vào tối 24/11 tại quê nhà ở bang Delaware.
Ông Biden công bố một số thành viên nội các mới dự kiến vào tối 24/11 tại quê nhà ở bang Delaware

Cuộc chuyển tiếp khó khăn

Ông Biden đã nhanh chóng tập hợp đội ngũ của mình và đưa ra các lựa chọn trong nội các sau khi đánh bại Tổng thống Trump - người vẫn đang tiến hành một cuộc chiến pháp lý gay gắt nhằm cố gắng lật ngược kết quả, tuyên bố sai rằng cuộc bầu cử đã “bị đánh cắp” thông qua gian lận bỏ phiếu.

Biden cho biết nhóm của ông đã có thể bắt đầu phối hợp với chính quyền Trump về an ninh quốc gia, đại dịch COVID-19 và kế hoạch phân phối vắc-xin kể từ khi được bật đèn xanh vào thứ Hai 23/11 cho các nỗ lực chuyển đổi chính thức.

Trong buổi thuyết trình với nhóm an ninh quốc gia của mình, ông Biden kêu gọi Thượng viện trao cho những người được ông đề cử "một phiên điều trần nhanh chóng" và bày tỏ hy vọng rằng ông có thể làm việc với các đảng viên Cộng hòa "một cách thiện chí".

"Hãy bắt đầu công việc đó... để hàn gắn, đoàn kết nước Mỹ cũng như thế giới", ông Biden nói thêm.

Tuy nhiên, một số thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa cho thấy họ sẵn sàng cản đường các cuộc bổ nhiệm trong nội các của ông Biden. Marco Rubio, một thành viên Ủy ban Đối ngoại, đã viết trên Twitter rằng nội các do ông Biden lựa chọn "sẽ là những người chăm sóc tận tình và lịch sự cho sự suy tàn của nước Mỹ".

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI