Ông Joe Biden chọn nhiều phụ nữ vào nội các

25/11/2020 - 06:44

PNO - Sự chọn lựa các vị trí kinh tế và an ninh quốc phòng của Tổng thống đắc cử Joe Biden báo hiệu sự thay đổi rõ rệt so với chính sách “nước Mỹ trên hết” của chính quyền Donald Trump - vốn vẫn bị “cáo buộc” là xem thường liên minh quốc tế.

Bà Linda Thomas-Greenfield được ông Joe Biden nhắm đến vị trí đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc - Ảnh: AP
Bà Linda Thomas-Greenfield được ông Joe Biden nhắm đến vị trí đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc - Ảnh: AP
 

Với cựu Ngoại trưởng John Kerry sẽ được chọn đi đầu chống biến đổi khí hậu, ông Biden cũng sẽ chọn bà Janet Yellen, người được cựu Tổng thống Barack Obama đề cử Giám đốc Cục Dự trữ liên bang (FED), làm nữ bộ trưởng tài chính Mỹ. Chức Giám đốc Tình báo quốc gia (DNI) sẽ được trao cho bà Avril Haines - cựu phó giám đốc Cục Tình báo trung ương (CIA). Đây sẽ là hai phụ nữ đầu tiên đảm nhiệm các vị trí trên.

Nội các gồm nhiều phụ nữ và người da màu

Nội các dự kiến của ông Biden đánh dấu sự trở lại của cung cách bổ nhiệm “truyền thống” dựa vào các nhà hoạch định kỳ cựu có chuyên môn sâu và có mối “quan hệ bền chặt” tại Washington cũng như toàn cầu. Với một danh sách gồm nhiều phụ nữ và người da màu, tổng thống đắc cử dường như đang thực hiện lời hứa trong chiến dịch tranh cử, rằng sẽ dẫn dắt một tập thể phản ánh sự đa dạng của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.

Ông Biden đề cử cố vấn dày dạn Antony Blinken (58 tuổi) làm ngoại trưởng. Ông này từng là thứ trưởng ngoại giao và phó cố vấn an ninh quốc gia trong chính phủ Obama và có quan hệ mật thiết với ông Biden. Nếu được phê chuẩn làm ngoại trưởng, ông sẽ đi đầu trong nỗ lực điều chỉnh lại mối quan hệ giữa Mỹ với phần còn lại của thế giới. Ông Blinken mới đây đã tham gia cuộc họp giao ban về an ninh quốc gia với Biden và Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris. Ông đã công khai các chính sách đối ngoại đáng chú ý ở Ai Cập và Ethiopia.

Luật sư Alejandro Mayorkas (gốc Cuba) được đề cử làm thư ký an ninh nội địa và bà Linda Thomas-Greenfield (gốc Phi) sẽ là đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc. Theo ông Biden, đây là các nhà lãnh đạo kinh nghiệm, từng trải qua thử thách khủng hoảng, những người sẵn sàng thành công ngay trong ngày đầu tiên. Các quan chức này sẽ ngay lập tức bắt tay vào việc nhằm xây dựng, đổi mới, định hình lại vai trò lãnh đạo của Mỹ và bảo vệ người dân an toàn cũng như giải quyết các vấn đề thời đại: dịch bệnh, khủng bố, phổ biến hạt nhân, các mối đe dọa an ninh mạng và biến đổi khí hậu. Sự nghiệp ngoại giao của bà Thomas-Greenfield kéo dài từ thời chính quyền Reagan. Bà cũng là trợ lý ngoại trưởng phụ trách các vấn đề châu Phi dưới thời Obama, nhưng sau đó là nhà ngoại giao da màu cao cấp nhất của Mỹ đã bị ông Trump sa thải.

Trong vài tuần nữa, có thể ông Biden mời thêm Michèle Flournoy, phụ nữ đầu tiên sẽ lãnh đạo Bộ Quốc phòng. Ứng cử viên tổng thống một thời Pete Buttigieg cũng được đề cập giữ vai trò tại một cơ quan chính phủ. Ông Biden còn chọn Jake Sullivan, ở tuổi 43 - ông này sẽ là một trong những cố vấn an ninh quốc gia trẻ nhất từ trước đến nay.

Bà Michèle Flournoy
Bà Michèle Flournoy

NATO, EU mời ông Biden xây dựng lại quan hệ xuyên Đại Tây Dương

Ngày 23/11, Tổng thư ký Liên minh quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg và Chủ tịch Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) Charles Michel đã gọi điện chúc mừng và mời tổng thống đắc cử Joe Biden xây dựng lại mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương, gặp gỡ các đồng minh châu Âu của Washington vào năm tới.

Ông Stoltenberg cảm ơn ông Biden cho sự ủng hộ lâu dài đối với NATO và mối quan hệ của liên minh quân sự. Trong khi đó, ông Michel nhấn mạnh dù EU “vật lộn” với khủng hoảng Brexit nhưng ông Biden ủng hộ việc duy trì hòa bình và ổn định với Ireland khi Anh rời EU. Ông Biden đã đề nghị London phải tôn trọng thỏa thuận ly khai năm 2020 vì nó giúp bảo vệ hòa bình trên đảo Ireland, bằng không sẽ không có thỏa thuận thương mại nào giữa Mỹ và Anh. Đây là một thay đổi đáng hoan nghênh từ Washington đối với EU, vốn thường xuyên bị “ghẻ lạnh” bởi Tổng thống Donald Trump.  

 

Nam Anh (theo The Guardian, AP, Reuters)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI