Ôn cố tri tân thời sa sút kinh tế

20/01/2023 - 07:44

PNO - Tôi thầm biết ơn những khó khăn để phát lộ những mối dây gắn bó giữa vợ chồng tôi. Chính từ những “tài sản” căn cơ này, tôi đã đủ sức mạnh để làm nên tất cả, từ đầu…

“Tình hình này, kinh tế sẽ khó khăn dài dài đó em nha!”. Tôi nói về tình hình kinh tế thế giới và trong nước, nhưng cũng là nói về kinh tế gia đình mình. Tôi đang trong giai đoạn khó khăn của sự nghiệp. Kinh tế gia đình suốt 3 năm nay đã sa sút theo ngành hàng của tôi.

Đến cuối năm 2021, vì những ảnh hưởng của đại dịch và giãn cách xã hội, lợi nhuận gần như đã về 0 và mọi thứ càng tệ hơn trong năm 2022.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

 

Cuối năm 2022, tôi quyết định “khởi nghiệp" lần nữa. Tôi bỏ hẳn ngành hàng mà mình từng đi đầu và thành công rực rỡ để bắt đầu với một ngành hàng khác. Điều đó đồng nghĩa với việc tôi sẽ tiếp tục không có thu nhập, ít nhất là trong giai đoạn đầu, chưa kể còn phải đổ thêm tiền đầu tư cho dự án mới.

Chuyện này khiến không ít người ái ngại cho gia đình tôi, nhất là những nhân viên thân thiết đã đồng hành với tôi từ những ngày đầu. Ngày cưới vợ, tôi ở đỉnh cao của sự nghiệp; nhà cửa, tiền bạc xênh xang, vợ tôi đi làm như chỉ vì đam mê.

Thế nhưng, 3 năm nay, cô ấy dần trở thành trụ cột gia đình. Công ty của tôi không có thu nhập, còn ngốn một khoản chi phí hằng tháng. Tiền ăn, tiền học cho con cũng trông chờ vào đồng lương của vợ. Suốt 3 năm đó, nhiều bạn bè của tôi đã tan vỡ gia đình. Lý do là họ cũng gặp khó khăn trong kinh doanh, dẫn đến nhiều xung đột và gia đình không thể trụ nổi.

- Lúc thảnh thơi đón năm mới, ngồi “ôn cố tri tân" cùng nhau, tôi thực lòng hỏi vợ “có mệt mỏi không?”. Tôi đã sẵn sàng nghe vợ trút tâm tư hoặc ít nhất cũng một vài lời than thở. Nhưng cô ấy tỉnh rụi: “Tưởng suôn sẻ mới bất ngờ, chứ khó khăn thì bình thường mà chồng”.

Cô ấy cười, làm vẻ mặt hài hước, rồi nói tiếp:

- Nói chứ tình hình chung, ai cũng khó khăn mà, có riêng gì mình đâu. Ai cũng phải cố gắng thôi.

- Anh B. mời anh về làm cho công ty của anh ấy, thu nhập cũng khá… - tôi tình thật, dù tôi chưa bao giờ có ý định bỏ kinh doanh để quay lại làm thuê.

- Anh chỉ cần định hướng lại chuyện làm ăn thôi, còn cuộc sống, em thấy vẫn ổn.

Ảnh mang tính minh họa - Lifestylememory
Ảnh mang tính minh họa - Lifestylememory

 

Cuộc đời tôi gắn với kinh doanh, khởi nghiệp từ khi còn rất trẻ, cũng từng thất bại nhiều lần. Nhưng dù lúc thành hay lúc bại, tôi cũng biết chí hướng của mình là kinh doanh, dù đã rất nhiều lần tôi được mời đi làm cho các doanh nghiệp với mức lương cao.

- 3 năm qua, chắc anh cũng thấy, nhu cầu của cả nhà mình không quá cao. Các con có thể học trường bình dân, không đi du lịch nước ngoài thì du lịch trong nước, thậm chí chỉ cần đi quanh thành phố cũng vui. Không thuê được giúp việc thì cả nhà chia việc ra làm, mọi người càng khắng khít hơn. Bọn trẻ không mua đồ chơi, có thể tự sáng tạo cách để chơi. Em không cần sắm quần áo mới vì trước đây đã mua nhiều, giờ còn đem cho bớt. Thu vén, chỉ cần 25 triệu mỗi tháng là đủ cho cả nhà bao gồm cả việc thăm nom nội ngoại. Phần này em lo được - vợ tôi nói.

Tôi im lặng hình dung về những thay đổi lớn trong gia đình mình suốt 3 năm qua, các con còn có vẻ vui vẻ, chủ động hơn cái thời con nhà có điều kiện. Vợ lại nói:

- Em thấy, khó khăn lớn nhất là chấp nhận thực tế. Một khi đã chấp nhận hoàn cảnh của mình, sẽ có thể thích ứng và nghĩ cách đi tiếp. Còn nếu cứ ấm ức nghĩ về quá khứ vàng son thì cũng chỉ khổ sở và đi giật lùi.

- Đây chính là điều anh đang làm với công ty - chấp nhận rằng mình đã “hết một thời", để khởi nghiệp lại từ đầu… - 
tôi nói.

- Cái chính là anh vẫn rất nhiệt huyết và có phương hướng. Anh vốn rất giỏi nắm bắt thị trường. Em tin là một khi đã tập trung thay đổi, anh sẽ làm tốt.

Sẵn mạch thân tình, tôi kể:

- Hôm tất niên công ty, chị Lan kế toán trưởng nói anh hãy chia sẻ với vợ. Một người phụ nữ lấy chồng giàu có, thành đạt sẽ không dễ thích nghi khi chồng gặp khó khăn…

- Em không lấy chồng giàu. Em chỉ lấy một người có ý chí. Anh vẫn vậy, không hề thay đổi. Hơn nữa, lúc cưới nhau, anh thành công quá khiến mọi người nghĩ em “ăn may". Đây cũng là cơ hội để em thể hiện rằng mình rất xứng đáng được may mắn.

Ảnh mang tính minh họa - Pressfoto
Ảnh mang tính minh họa - Pressfoto

 

Cô ấy nói chắc nịch, rồi cười sảng khoái. Chỉ đến lúc này tôi mới biết mình được vợ chọn là vì “có ý chí”. Và cũng đến lúc này tôi mới hiểu vì sao tôi lại yêu và gắn bó sâu sắc với người phụ nữ này. Nghĩ đến đây, tôi thầm biết ơn những khó khăn để phát lộ những mối dây gắn bó giữa vợ chồng tôi.

Và chính từ những “tài sản” căn cơ này, tôi đã đủ sức mạnh để làm nên tất cả, từ đầu… 

Lộc Châu 
(ghi từ lời kể của anh T.N.T. - 
ở huyện Hóc Môn, TPHCM)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI