Nhiều y tá từ chối hỗ trợ Olympic Tokyo

03/05/2021 - 16:16

PNO - Nhiều y tá ở Nhật Bản bày tỏ thất vọng trước việc các nhà tổ chức Olympic Tokyo yêu cầu 500 y tá đến giúp đỡ Thế vận hội, giữa lúc hệ thống y tế căng sức đối phó với đại dịch.

Các quan chức Olympic cho biết, họ sẽ cần 10.000 nhân viên y tế để điều hành các trận đấu, và yêu cầu thêm 500 y tá trong bối cảnh sự gia tăng đột biến về số ca nhiễm mới tại Tokyo và Osaka.

Mikito Ikeda, một y tá ở Nagoya, nói với Associated Press: “Ngoài cảm giác tức giận, tôi còn sốc vì sự vô cảm của họ”.

Lời kêu gọi thêm nhiều y tá là điển hình của những thay đổi ngẫu hứng, khi các nhà tổ chức và Ủy ban Olympic Quốc tế cố gắng tổ chức sự kiện trong bối cảnh đại dịch.

Thế vận hội sẽ khai mạc chỉ trong vòng chưa đầy ba tháng, kéo theo khoảng 15.000 vận động viên Olympic và Paralympic cùng hàng nghìn quan chức, giám khảo, nhà tài trợ, truyền thông và đài truyền hình khác đến Nhật Bản - nơi biên giới quốc tế hầu như bị phong tỏa suốt một năm qua.

Hệ thống y tế Nhật Bản đang căng thẳng vì tình hình dịch bệnh gia tăng trong khi số người tiêm vắc-xin chỉ khoảng 1-2% dân số
Hệ thống y tế Nhật Bản đang căng thẳng vì tình hình dịch bệnh gia tăng trong khi số người tiêm vắc-xin chỉ khoảng 1-2% dân số

Trong một tuyên bố từ Liên đoàn nhân viên Y tế Nhật Bản, tổng thư ký Susumu Morita cho biết trọng tâm của họ tập trung vào đại dịch, không phải Thế vận hội.

Morita nói: “Chúng tôi chắc chắn phải từ chối đề xuất cử các y tá tình nguyện phục vụ cho Olympic, họ đang có nhiệm vụ bảo vệ cuộc chiến chống lại đại dịch nghiêm trọng hiện nay”.

Một thông điệp nói rằng giới y tá phản đối việc tổ chức Thế vận hội cũng lan truyền trên mạng xã hội Twitter tại Nhật Bản gần đây và được chia sẻ lại hàng trăm nghìn lần.

Ngay cả trước khi đại dịch xảy ra, các y tá Nhật Bản đã phải làm việc quá sức với mức trả lương thấp so với các đồng nghiệp của họ ở Mỹ hoặc Anh.

Ikeda – một y tá với 10 năm kinh nghiệm - cho biết, công việc điều dưỡng không chỉ đòi hỏi về thể chất mà còn làm hao mòn tinh thần. Ông chia sẻ, nhiều y tá lo lắng về việc bản thân bị nhiễm bệnh, với tỷ lệ tiêm chủng ở Nhật Bản được báo cáo chỉ là 1-2%.

Số ca tử vong do COVID-19 ở Nhật Bản vừa vượt qua con số 10.000.

Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Anh (BMJ) số tháng Tư nói rằng Nhật Bản nên "xem xét lại" việc tổ chức Thế vận hội, cho rằng "các sự kiện tập hợp quần chúng quốc tế ... vẫn không an toàn và không đảm bảo".

Haruo Ozaki - Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Tokyo – nhận định, sẽ “cực kỳ khó khăn” để tổ chức Thế vận hội khi các biến thể mới đang lan rộng.

Ông giải thích thêm rằng cộng đồng y tế của Nhật Bản vốn đang rất căng thẳng trong khi điều trị bệnh nhân COVID-19, cũng như thực hiện việc triển khai vắc-xin.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga gợi ý rằng các y tá đã nghỉ việc có thể giúp ích cho Thế vận hội, mặc dù một số đơn từ chức của họ có liên quan đến công việc căng thẳng đối với bệnh nhân COVID-19.

Các nhà tổ chức dự kiến sẽ xét nghiệm hàng ngày cho các vận động viên và những người tham gia khác, một nhiệm vụ quan trọng đối với nhân viên y tế và trái ngược với số xét nghiệm ít ỏi được thực hiện cho công chúng Nhật Bản.

Các cuộc điều tra dư luận cho thấy có tới 80% người Nhật muốn Thế vận hội bị hủy hoặc hoãn lại. Phần lớn chi phí tổ chức Thế vận hội, ước tính chính thức lên tới 15,4 tỷ USD, thuộc về những người đóng thuế Nhật Bản.

Tấn Vĩ (theo AP, Japan Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI