Nữ sinh Nhật Bản bị phạt vì tỉa chân mày

18/07/2022 - 14:50

PNO - Các trường học tại Nhật Bản có những quy định chặt chẽ về hạnh kiểm và ngoại hình của học sinh. Trong những năm gần đây, một số quy tắc được nới lỏng dần, chúng không biến mất hoàn toàn.

 

Tỉa một phần chân mày để trông gọn gàng hơn, nữ sinh Nhật Bản bị cấm túc 3 ngày
Tỉa một phần chân mày để trông gọn gàng hơn, nữ sinh Nhật Bản bị cấm túc 3 ngày

Vào tháng 4, một trường trung học cơ sở công lập ở thị trấn Kurume, tỉnh Fukuoka đã kiểm tra xem học sinh có tuân thủ các quy định về việc tạo mẫu tóc và nhuộm tóc hay không.

Trong đợt kiểm tra, trường phát hiện cô gái 14 tuổi đã tẩy lông ở mép chân mày, trong khi nội quy của trường nghiêm cấm học sinh cắt hoặc cạo lông mày.

Cho rằng nữ sinh này vi phạm, nhà trường đã phạt 3 ngày besshitu toko - một hình thức kỷ luật ở các trường học Nhật Bản, nơi học sinh vi phạm phải làm bài tập trong ngày tại một phòng riêng biệt, cách xa phần còn lại của lớp, mà về cơ bản là một hình thức cấm túc trong trường. Nữ sinh cũng được yêu cầu viết một bài luận về hành vi vi phạm của mình.

Miki Hata (55 tuổi) - giám đốc giáo dục của Kurume - nói: “Theo tôi, nhà trường có thể lo lắng rằng ở độ tuổi phát triển, trẻ em có thể bị phân tâm do quá tập trung vào lông mày và kiểu tóc của chúng, từ đó bỏ bê các khía cạnh thiết yếu của giáo dục và lối sống".

 

Các trường học tại Nhật Bản thường có những quy định khắt khe về đồng phục và vẻ ngoài của học sinh, nhằm rèn luyện tính kỷ luật và giúp các em tập trung hơn vào việc học
Các trường học tại Nhật Bản thường có những quy định khắt khe về đồng phục và vẻ ngoài của học sinh, nhằm rèn luyện tính kỷ luật và giúp các em tập trung hơn vào việc học

Có hai cách giải thích. Đầu tiên, có thể nhà trường xem việc tạo kiểu lông mày cũng giống như trang điểm, điều mà hầu hết các trường học ở Nhật đều phản đối vì cho rằng học sinh nên tập trung cho việc học thay vì cố gắng để trông thật đẹp.

Thứ hai, ở Nhật Bản, việc cạo lông mày có mối liên hệ với trẻ vị thành niên phạm pháp và băng nhóm đường phố (dù điều này thường liên quan đến việc cạo lông mày hoàn toàn hoặc gần như hoàn toàn).

Mặt khác, Nhật Bản nhấn mạnh tầm quan trọng của vẻ ngoài khi đến nơi công cộng, và lông quá nhiều trên mặt hoặc cơ thể thường bị coi là trông không đẹp. Vấn đề chính của sự tranh cãi dường như là ranh giới giữa việc “trông gọn gàng” và “chải chuốt”.

Nữ hội đồng thành phố Kurume, Mutsumi Kaneko (61 tuổi) cảm thấy nhà trường đã đi quá xa trong việc trừng phạt cô gái. “Tại sao việc tỉa chân mày của một nữ sinh lại bị coi là sai trái? Không cho cô ấy học trong lớp bình thường và bắt cô ấy học trong phòng riêng sẽ khiến lông mày của cô bé mọc trở lại hay sao? Quy tắc về chân mày của trường dường như nằm ngoài giới hạn logic”, bà Kaneko nói.

Linh La (theo Sora News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI