Nhật Bản phạt tù 1 năm đối với người có hành vi bắt nạt trên mạng

07/07/2022 - 18:27

PNO - Từ ngày 7/7, những người bị kết tội bắt nạt trực tuyến ở Nhật Bản phải đối mặt với 1 năm tù giam.

Hình phạt này đã được dự thảo thời gian qua và nay chính thức áp dụng kể từ sau vụ tự tử của một ngôi sao thực tế bị bắt nạt trực tuyến.

Đó là nữ đô vật chuyên nghiệp Hana Kimura, một diễn viên 22 tuổi của loạt phim Netflix đình đám "Terrace House" đã chết do tự sát vào năm 2020.

Không chịu đựng được những chửi mắng trên mạng xã hội,  Hana Kimur tự vẫn  tháng 5/2020
Không chịu đựng được những chửi mắng trên mạng xã hội, Hana Kimur tự vẫn hồi tháng 5/2020

Luật được sửa đổi sau một chiến dịch đấu tranh không mệt mỏi của mẹ Hana Kimura, cũng là một cựu đô vật. Hiện luật pháp Nhật áp dụng mức phạt lên đến 300.000 yên (2.200 USD) hoặc 1 năm tù - tăng so với các hình phạt trước đó lên đến 10.000 yên tiền phạt hoặc 30 ngày giam giữ.

Bộ trưởng Tư pháp Yoshihisa Furukawa cho biết, các hình phạt tăng cường nhằm ngăn chặn hành vi bắt nạt trên mạng xã hội và nó cần phải được hình sự hóa. "Chúng tôi tin rằng điều quan trọng là phải làm việc để loại bỏ những lời lăng mạ cay độc có thể đẩy mọi người đến cái chết", ông nói trong một cuộc họp báo.

Mặc dù vấn đề bắt nạt trên mạng đã được dấy lên ở Nhật Bản trước cái chết của Kimura, nhưng việc đô vật này tự sát đã khiến cộng đồng trong nước và quốc tế phản ứng mạnh mẽ, gây áp lực lên các nhà lập pháp và bắt buộc họ phải hành động.

Kimura sinh năm 1997 tại Yokohoma, Nhật Bản. Cô bắt đầu sự nghiệp đấu vật tại giải Wrestle-1 năm 2015. Sau đó, Kimura đã theo đuổi môn đấu vật chuyên nghiệp và tham gia nhiều giải đấu lớn bao gồm JWP Junior, World Wonde Ring Stardom... 

Kimura là một trong 6 thành viên của Terrace House. Đây là chương trình thực tế của Netflix, cũng được phát sóng trên FujiTV, xoay quanh nhóm người xa lạ sống cùng nhau dưới một mái nhà. Kimura nhận được sự chú ý từ đông đảo người xem sau khi tập 1 phát sóng nhờ màn tranh cãi với một nam diễn viên. Nhưng chính  những tranh cãi này mà cô bắt đầu nhận những tin nhắn ác ý từ hàng trăm tài khoản nặc danh. Cảnh sát cho biết, trước khi chết, Kimura đã nhận những tin nhắn xúc phạm như: “Tính cách cô tồi tệ như vậy, cô xem cô có đáng sống không”, “Khi nào cô sẽ chết?”…

Không chịu nổi áp lực, tháng 5/2020, Hana Kimura tìm đến cái chết.  Chương trình Terrace House bị hủy bỏ sau khi cô qua đời.

Thảo Nguyễn (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI