Những trò chơi nhóm cho trẻ

29/12/2015 - 10:48

PNO - Ngày lễ tết, tiệc sinh nhật... là những cơ hội tuyệt vời để các bé có thể tham gia các trò chơi.

Bạn có thể giúp trẻ tổ chức những trò chơi tập thể, thích hợp với trẻ ở nhiều độ tuổi, trong nhà cũng như ngoài trời và không cần có sự chuẩn bị cầu kỳ, chỉ cần bạn giám sát quá trình vui chơi của trẻ.

Nhung tro choi nhom cho tre

 Trò chơi sắp chữ

Đây là một trò chơi cổ điển và rất đơn giản, thích hợp với trẻ từ sáu tuổi trở lên. Bạn chỉ cần chuẩn bị trước một số từ, chẳng hạn như “Chó ”, “Mèo”, “Gấu”… thành một danh sách đưa cho trẻ. Sau đó, viết các chữ này lên giấy hoặc bìa cứng và cắt chúng ra thành từng chữ một. Nhóm trẻ sẽ tìm cách sắp xếp các chữ được cắt ra này thành các từ đã được định sẵn trong danh sách.

Để thêm phần thú vị, người tổ chức có thể cắt ra nhiều chữ khác không liên quan đến những từ có trong danh sách để trẻ chọn lọc. Ta cũng có thể chia nhóm trẻ ra thành nhiều đội, tranh đua với nhau xem đội nào tìm ra được hết các từ trước.

Đập bong bóng thành kho báu

Trò chơi này cần người tổ chức chuẩn bị một số phần thưởng, giấy bút và bong bóng. Ta sẽ viết tên các phần thưởng này vào các mảnh giấy nhỏ. Sau đó, luồn các mảnh giấy này vào trong bong bóng rồi thổi căng chúng. Các bong bóng này sẽ được để vào trong một vị trí để trẻ tranh nhau lấy.

Mỗi khi trẻ lấy được một quả bong bóng, chúng sẽ phải tìm cách đập vỡ quả bóng mà không được phép sử dụng bất kỳ vật sắt nào. Khi bóng vỡ, trẻ có thể đọc mảnh giấy có bên trong để nhận phần thưởng. Trò chơi này có thể được tổ chức trong nhà, ngoài trời và thích hợp  với trẻ ở nhiều độ tuổi. Càng có nhiều phần thưởng và có nhiều bong bóng thì trò chơi càng thú vị.

Nhung tro choi nhom cho tre
Ảnh minh họa

Đoán mù

Đây là một trò chơi thú vị, có thể kéo theo nhiều tràng cười khúc khích. Hãy chọn ra một trẻ để đóng vai trò là người “bị ” đầu tiên, có thể thông qua bốc thăm hay oẳn tù tì. Sau đó, để các trẻ còn lại đứng thành vòng tròn xung quanh trẻ “bị ”.

Bịt mắt trẻ này và xoay bé vài vòng để làm trẻ mất phương hướng. Trẻ “bị ” sẽ phải từ từ tìm đến các trẻ khác xung quanh, khi tìm đến một người, trẻ “bị ” phải tìm cách đoán tên của người đó bằng cách mò mẫm bằng tay lên khuôn mặt. Nếu đoán sai, trẻ “bị ” sẽ phải đổi sang đoán người khác. Nếu đoán đúng, người bị đoán sẽ trở thành trẻ “bị ” và lặp lại bước bịt mắt.

Đóng giả dạng

Bạn sẽ cần một nguồn sáng lớn như đèn bàn hay đèn pin cầm tay và một vùng lớn để chiếu sáng lên như tường nhà hoặc một miếng vải căng ra giữa cửa. Hãy chọn ra một trẻ để “bị ” bằng cách bốc thăm hay oẳn tù tì. Sau đó, để trẻ “bị ” ngồi ở một góc có thể nhìn thấy vùng đã nhắc đến ở trên, nhóm trẻ còn lại sẽ núp vào một góc mà trẻ “bị ” không thể thấy.

Từ chỗ núp, chiếu sáng lên vùng đã chọn và cho từng trẻ trong nhóm đứng trước nguồn sáng, phản chiếu bóng để trẻ “bị ” nhìn thấy. Trẻ “bị ” sẽ phải tìm cách đoán xem bóng nào là của ai, trong khi các trẻ khác phải tìm cách thay đổi tư thế để bóng của mình không để lộ diện mình là ai. Ai bị đoán sẽ thay thế vai trò trẻ “bị ”. Chắc chắn trò chơi này sẽ tạo nên nhiều tràng cười vui nhộn khi nhiều trẻ tạo ra những hình bóng ngộ nghĩnh.

Bày trốn, kẻ tìm

Trò chơi này là một biến thể của trò chơi trốn tìm, thích hợp để tổ chức ở những nơi rộng rãi có nhiều chổ ẩn nấp. Ta vẫn sẽ chọn ra một trẻ “bị ”, trẻ này sẽ chạy đi tìm chỗ nấp trong khi các bé khác đếm tới 100 rồi đi tìm. Mỗi trẻ đi tìm, khi tìm thấy trẻ “bị ” sẽ chui vào tham gia ẩn nấp cùng với trẻ “bị ”.

Những trẻ đang ẩn nấp phải tìm cách giấu không để bị phát hiện, mặc dù số lượng trẻ đang nấp sẽ ngày càng tăng, đây là điều thú vị và vui nhất của trò chơi. Trẻ cuối cùng tìm ra chỗ nấp sẽ trở thành người “bị ” cho vòng tiếp theo của trò chơi.

Xi Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI