Những kĩ năng sống quan trọng cha mẹ cần dạy con

15/08/2015 - 09:00

PNO - Đó là những kỹ năng cần thiết cho cuộc sống như tìm từ trong cuốn từ điển dày cộm hay cách đọc bản đồ.

Những ngày "cũ", có rất nhiều điều trẻ em phải học mà ngày nay không cần phải biết nữa, ví dụ như ghi nhớ số điện thoại của người bạn thân hay đọc bản đồ, vì bây giờ đã có công nghệ làm hết những việc đó.

Mặc dù không còn cần thiết nữa, nhưng những bài học này vẫn còn rất nhiều giá trị, những kỹ năng sống khi không có Internet mà bố mẹ nên dạy cho con cái. Vì chúng là những thứ cơ bản nhất có thể áp dụng cho rất nhiều việc trong cuộc sống sau này khi bé lớn lên.

Nhung ki nang song quan trong cha me can day con

- Trẻ con nên học cách tìm kiếm trong cuốn sổ danh bạ hoặc tìm từ vựng trong từ điển. 

- Cách để con học đúng chính tả, biết đánh vần ngay cả các từ đơn giản nhất. Ngoài ra, rèn luyện chữ viết cũng là môn rất cần phải học tại trường. Trẻ vẫn sẽ cần ghi chép lại rất nhiều tài liệu khi lớn lên.

- Trẻ phải hiểu được rằng đôi khi không tìm ra câu trả lời cũng là chuyện bình thường. Ngày nay, mọi thứ đều được tìm kiếm rất dễ dàng, chỉ cần lên Google là có hết nên trẻ con dần mất đi khả năng tự mày mò, khám phá.

- Con nít thế kỷ 21 rất hiếm khi được thoải mái tự do vui chơi giữa đất trời bao la.

- Các con nên biết cách tìm cuốn sách mình cần trong hàng ngàn cuốn trong thư viện. Các thư viện hiện nay chỉ cần một chiếc máy tính là biết ngay cuốn đó đang ở kệ thứ mấy.

- Trẻ em cũng cần được nếm trải niềm vui khi nhận được một lá thư tay là như thế nào.

- Bố mẹ đừng quên dạy cho trẻ văn minh nơi công cộng. Hầu hết trẻ em lúc ra ngoài đường đều quá tập trung vào màn hình điện thoại mà quên luôn việc quan sát môi trường xung quanh mình đang diễn ra những gì.

Nhung ki nang song quan trong cha me can day con

- Ngồi mơ mộng - hình như trẻ con không có cơ hội để làm việc này nữa. Ngày xưa, biết bao nhiêu ý tưởng điên rồ đã biến thành sự thật, biết bao chân lý đã được tìm ra chỉ nhờ vào những lần ngồi mơ mộng như thế.

- Trẻ em ngày nay đang mất dần khả năng giao tiếp hiệu quả. Trẻ trong thế giới tuyền thông xã hội được vận hành bằng những ngón tay, không thể nói chuyện với nhau trực tiếp nữa rồi.

- Đọc bản đồ là một kỹ năng rất quan trọng. Khi chiếc điện thoại hết pin hoặc không có ai giúp đỡ, con cũng rất cần đến được nơi mình muốn mà không bị lạc.

- Trước khi có Internet, thế giới kiên nhẫn hơn, thế hệ thời đó có nhiều trải nghiệm hay ho như để lại tin nhắn trên máy trả lời tự động rồi chờ đợi người kia gọi lại, gõ trên chiếc máy đánh chữ, chờ đợi một bức thư có khi đến mấy tháng trời mới nhận được. Trẻ em ngày nay có quá nhiều thứ "tức thì". Thật không may vì có phải tất cả mọi thứ trong cuộc sống đều có thể dễ dàng để đạt được đâu.

- "Tiền không phải là vỏ hến" là một thành ngữ lỗi thời rồi. Trẻ em ngày nay đều biết tiền nằm trong thẻ hết.

Thủy Tiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI