Nhiều phụ nữ và trẻ em Ukraine trở thành “miếng mồi ngon” của bọn buôn người

09/03/2022 - 06:23

PNO - Các băng nhóm tội phạm bắt đầu đặt vào tầm ngắm những người tị nạn đang chạy trốn khỏi Ukraine. Đã có các cảnh báo về việc nhiều phụ nữ và trẻ em có nguy cơ trở thành nạn nhân của bọn buôn người.

“Món hàng béo bở” của bọn tội phạm

Dữ liệu từ Cơ quan Tị nạn của Liên Hiệp Quốc (LHQ) hôm 7/3 cho thấy, kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra hôm 24/2 đến nay, đã có hơn 1,7 triệu người chủ yếu là phụ nữ và trẻ em rời Ukraine sang các nước khác. Theo ước tính của các quan chức Liên minh châu Âu và LHQ, sắp tới sẽ có thêm bảy triệu người Ukraine tản cư đến các nước láng giềng như Ba Lan, Moldova, Romania, Slovakia, Hungary… Các nhóm hoạt động nhân đạo đang lo ngại rằng làn sóng này sẽ kéo theo sự gia tăng về nạn buôn người. Trong đó, sẽ có nhiều nạn nhân bị buộc phải hành nghề mại dâm, hoạt động tội phạm, nô lệ tình dục hoặc bị lao động cưỡng bức...

Phụ nữ và trẻ em Ukraine đang đối diện với vô vàn khó khăn, nguy hiểm với tương lai bất định
Phụ nữ và trẻ em Ukraine đang đối diện với vô vàn khó khăn, nguy hiểm với tương lai bất định

Theo các tổ chức từ thiện ở Ba Lan, Hungary, Đức… những ngày qua, ở các cửa khẩu, nhiều người đã chứng kiến các nhóm đàn ông giơ bảng hiệu thông báo rằng sẽ cung cấp dịch vụ vận chuyển miễn phí đến các thành phố không chỉ ở Ba Lan mà còn tới Bỉ, Đức, Anh... Thực tế đã có các báo cáo về việc nhiều phụ nữ bị rơi vào tay những nhóm tội phạm này do đã bị lừa bởi những lời chào mời, đi theo qua biên giới sang các nước láng giềng và kẹt vào bẫy của chúng.

Một phụ nữ Ukraine 27 tuổi cho biết: “Tôi nghe một người bạn qua Ba Lan kể lại rằng cô ấy đi với một người đàn ông được cho là sẽ được đưa đến Warsaw miễn phí. Nhưng khi đến đó, anh ta lại đòi tiền. Bạn tôi không có tiền đưa, hắn ta đã gây hấn, hành hung cô ấy. Hắn bắt bạn tôi phải làm việc cho hắn để trả nợ. May là cô ấy đã hét lên, cố gắng bỏ chạy và nhận được sự giúp đỡ của nhiều người khác”. 

Lauren Agnew - chuyên gia về chính sách buôn người của tổ chức từ thiện CARE - nói rằng cuộc xung đột Nga - Ukraine sẽ khiến tệ trạng buôn người trở nên tồi tệ hơn. Những người tị nạn dễ bị tổn thương có nguy cơ bị bóc lột cao nhất. Cuối cùng sẽ có nhiều tội phạm, nhiều người bị cưỡng bức lao động hơn và nguy cơ lớn nhất là nhiều phụ nữ bị bóc lột tình dục. “Các quốc gia mà người tị nạn đang chạy đến vốn là điểm nóng của các băng nhóm tội phạm. Chúng săn mồi trước sự bấp bênh của người tị nạn để kiếm lợi nhuận”, bà Lauren Agnew nói.

Càng tuyệt vọng càng dễ “sa chân”

Những ngày qua, cảnh sát biên giới Ba Lan, Đức đã bắt giữ một số kẻ bị tình nghi buôn bán tình dục, những kẻ hứa hẹn với nhiều phụ nữ và trẻ em gái về chỗ ở và phương tiện đi lại. Rafal Wlodek - nhân viên cứu trợ tại một trung tâm tiếp nhận bên kia biên giới Ba Lan - cho biết: “Chúng tôi đã có báo cáo về những người đón người tị nạn và đề nghị đưa họ đi nơi khác nhưng thay vào đó, họ lại đưa đến những nơi vắng vẻ để trấn lột. Do đó, chúng tôi đã lập và cung cấp một danh sách đáng tin cậy những người có thể hỗ trợ vận chuyển phụ nữ và trẻ em, chúng tôi muốn giúp họ tránh tình trạng bị lợi dụng”.

Theo bà Lauren, các băng đảng sẽ coi cuộc xung đột này là một cơ hội cực kỳ có lợi cho hoạt động kinh doanh xấu xa của chúng và đáng buồn thay, phụ nữ và trẻ em sẽ là nạn nhân. Tổ chức CARE sẽ vận động để bảo vệ nhiều hơn nữa những người Ukraine và tăng cường nỗ lực để phát hiện và ngăn chặn tội phạm. Trong khi đó, chính phủ nhiều nước châu Âu cũng cam kết giải quyết tội phạm buôn người. Đại diện Bộ Nội vụ Anh cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục trấn áp những kẻ bóc lột người dễ bị tổn thương, cung cấp hỗ trợ phù hợp cho các nạn nhân để giúp họ hồi phục”.

Joanna Garnier - phát ngôn của Tổ chức Tư vấn và Can thiệp quốc gia về nạn nhân buôn người có trụ sở tại Warsaw - cho biết những phụ nữ vượt biên sang Ba Lan từ Ukraine đã được phát tờ rơi cảnh báo về sự nguy hiểm. “Đã có báo cáo rằng một số kẻ xấu, ma cô và những người tìm kiếm lao động giá rẻ hoạt động tại các biên giới. Họ đòi tiền và chúng tôi cũng đã nghe nói về một số vụ tấn công tình dục và hành vi nguy hiểm khác. Chúng tôi đưa ra những lời khuyên an toàn cho phụ nữ như không lên xe của người lạ và hãy đi theo nhóm. Nếu có điều gì đó khả nghi hãy thông báo ngay cho cảnh sát”, Joanna nói. 

Thảo Nguyễn (theo The Telegraph, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI