Nhẹ hành trang lên đường

24/01/2015 - 07:04

PNO - PN - Kính gửi chị Hạnh Dung! Em 20 tuổi, từ nhỏ đã có ước mơ được du học để mở mang kiến thức, gia đình em lại có điều kiện nên hiện em đang làm thủ tục đi du học.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tuy nhiên, điều khiến em day dứt là năm học lớp 12 em đã yêu thương một người. Em rất quý trọng tình cảm của anh, thấy mình là chỗ dựa tinh thần của anh vì cha mẹ anh mất từ khi anh còn nhỏ. Em không biết phải nói gì với anh lúc này. Anh tuy rất buồn nhưng vẫn động viên em đi học. Gia đình em kinh tế khá hơn, trong khi anh chỉ học hết lớp 12 và đi làm, tự xoay xở buôn bán thêm, nên người ngoài hay nói ra nói vào chuyện chúng em. Vì thế, em muốn làm lễ hỏi để người ta không nói anh này nọ, ba em cũng tỏ ý bằng lòng, nhưng anh nói sẽ đợi mà không ràng buộc em, để em thoải mái chọn lựa sau này. Em bối rối không biết làm sao cho vẹn tròn...?

Hà (TP.HCM)

Nhe hanh trang len duong

Em Hà mến,

Hạnh Dung hiểu tâm trạng của em khi muốn sớm làm lễ hỏi để anh ấy yên tâm và để người ngoài không bàn tán nữa. Tuy nhiên, tình cảm có quy luật riêng của nó và có thể thay đổi theo thời gian khi không được nuôi dưỡng, khi người trong cuộc thay đổi nhận thức. Vì thế, không thể đứng ở thời điểm này mà nói chuyện tình cảm của bốn - 5 năm tới. Mặt khác, em lại còn rất trẻ, suy nghĩ, nhận thức sẽ biến đổi nhanh chóng khi thay đổi môi trường sống, khi đã trưởng thành hơn. Có thể khi đó em càng yêu anh ấy hơn, cũng có thể em nhận ra cả hai không còn thích hợp với nhau nữa.

Điều đó không phải là phản bội hay thiếu thủy chung mà là sự thay đổi rất bình thường của con người. Do vậy, nếu sớm ràng buộc nhau bằng một lễ hỏi, sau này sẽ rất khó cho nhau. Mặt khác, dù có ràng buộc mà lòng lại đổi thay thì cũng chẳng đến được với nhau. Hạnh Dung nghĩ em nên tâm sự thẳng thắn với anh ấy về những vấn đề trên để lòng thanh thản mà lên đường. Hãy xem thời gian em đi học cũng là thời gian thử thách tình cảm của hai em. Còn duyên thì sẽ yêu và nhớ, sẽ khắng khít hơn khi gặp lại. Hết duyên, thì sau này mỗi người tự đi con đường riêng, không quá áy náy vì đã làm tổn thương người kia. Hai em là những người trẻ, nhận thức về cuộc sống còn thay đổi nhiều, Hạnh Dung nghĩ nên để rộng đường cho nhau, để dù không đến được với nhau vẫn còn lại một tình bạn đẹp.

Em nên theo ý anh ấy là sẽ đợi nhưng không ràng buộc. Mặt khác, em cũng nên khuyên anh ấy nỗ lực hơn, vừa kiếm sống vừa học thêm để nâng cao kiến thức và có điều kiện thay đổi công việc tốt hơn. Đó cũng là cách chuẩn bị để sau này hai em không quá chênh lệch trình độ, dễ hiểu nhau và cảm thông với nhau hơn. Chênh lệch về trình độ, nhận thức dễ làm cho người ta mâu thuẫn và dễ xa nhau. Hai em vốn đã là một đôi đũa lệch về gia cảnh, đừng để ngày càng lệch nhau nhiều hơn, sẽ khó kết nối. Thẳng thắn với nhau mọi điều, hành trang lên đường của em sẽ nhẹ nhàng hơn.

HẠNH DUNG 

(hanhdung@baophunu.org.vn)
Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ 8g đến 17g các ngày thứ Hai, ba, Tư, năm, Sáu

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchuyennhavi /strCate=chuyennha

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchamevaconvi /strCate=chamevacon

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtinhvalyvi /strCate=tinhvaly

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEphongcachsongvi /strCate=phongcachsong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhonnhangiadinhvi /strCate=honnhangiadinh