Nhật đề xuất tài trợ gói khẩn cấp 1000 tỉ USD chống dịch COVID-19

15/04/2020 - 08:46

PNO - Chính phủ Nhật sẽ trình lên Hạ viện khoản ngân sách bổ sung cho tài khóa 2020 lên tới 1.000 tỉ USD.

Theo hãng thông tấn Kyodo News, vào tuần tới, chính phủ của ông Abe sẽ trình lên Hạ viện Nhật khoản ngân sách bổ sung cho tài khóa 2020 bắt đầu từ tháng Tư nhằm tài trợ cho gói khẩn cấp trị giá 108 ngàn tỉ yen (1 ngàn tỉ USD), một phần trong số đó sẽ được chi cho việc phân phối khẩu trang.

“Nó rất hữu ích trong việc đối phó với nhu cầu khẩu trang đang tăng cao. Đó là một bước đi hợp lý”, Thủ tướng Abe nói với các nhà lập pháp.

Những người chỉ trích cho rằng việc phân phát cái mà một số người chế giễu là “Abenomask” - có nghĩa là “khẩu trang của ông Abe” - sẽ không đủ để hạn chế sự gia tăng mạnh các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 ở Tokyo, Osaka và các khu vực khác của đất nước.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Kyodo News
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - Ảnh: Kyodo News

Tuy nhiên, chính phủ Nhật cho rằng việc phân phối khẩu trang vải nhằm giảm bớt sự lo lắng của công chúng đối với các kệ trưng khẩu trang dùng một lần hiện đã trống trơn tại các nhà thuốc.

Sau khi lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc sụt giảm, chính phủ Nhật đã yêu cầu các nhà sản xuất trong nước tăng cường sản xuất khẩu trang để đáp ứng nhu cầu.

Do khẩu trang vải có thể được giặt và sử dụng nhiều lần, chính phủ Nhật đang hy vọng việc phân phối chúng sẽ giúp giảm nhu cầu đối với những sản phẩm dùng một lần.

Theo chương trình, mỗi hộ gia đình sẽ nhận được 2 khẩu trang vải qua đường bưu chính. Tổng cộng, việc mua và giao hơn 100 triệu khẩu trang sẽ có giá khoảng 46,6 tỉ yen, một nửa trong số đó sẽ được chi trả trong ngân sách bổ sung.

Nhà lãnh đạo Nhật đã phải hứng chịu nhiều chỉ trích về cách ứng phó với dịch COVID-19. Gần đây nhất, việc đăng tải một video clip cho thấy Thủ tướng Abe thoải mái ngồi trên ghế sofa đã gây xôn xao, làm dấy lên những cáo buộc rằng ông “mất liên lạc” với công chúng.

Trong phiên họp tại Hạ viện hôm 14/4, ông Abe khẳng định gói kinh tế, tương đương khoảng 20% ​​tổng sản phẩm quốc nội của Nhật, là “một trong những gói lớn nhất thế giới" và bảo vệ phản ứng của nước này trước dịch bệnh là không bị tụt hậu so với các quốc gia khác.

Việc đề xuất ngân sách bổ sung vào đầu tài khóa là khá hiếm ở Nhật. Chính phủ và liên minh cầm quyền muốn Hạ viện phê duyệt khoản ngân sách trên, vốn bao gồm có chương trình phát tiền mặt cho các hộ gia đình gặp khó khăn vào ngày 22/4.

Hôm 7/4, ông Abe đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 1 tháng tại thủ đô Tokyo và 6 tỉnh khác. Trong thời gian này, chính phủ trung ương và chính quyền các địa phương yêu cầu người dân hạn chế ra ngoài khi không cần thiết.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI