Trung Quốc siết chặt biên giới với Nga, cho phép thử nghiệm 2 loại vắc-xin chống virus corona trên người

14/04/2020 - 17:18

PNO - Trung Quốc cho phép thử nghiệm trên người 2 loại vắc xin chống virus corona trong khi nước này đang nỗ lực ngăn chặn các trường hợp nhiễm trùng mới đến từ nguồn lây nhiễm nước ngoài.

Theo Reuters, số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 đột ngột tăng cao trở lại tại Trung Quốc trong những ngày qua, chủ yếu đến từ các nguồn lây nhiễm nước ngoài, nhiều nhất là nước Nga với tổng số 409 bệnh nhân. Chính phủ Trung Quốc đang khuyến khích công dân ở lại và không nên trở về nước trong thời điểm này.

Những ngày qua, Nga đang thất bại trong việc khống chế dịch COVID-19. Trong ngày 14/4, Nga ghi nhận thêm 2.774 ca nhiễm mới, nâng tổng số bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2 tại đây lên 21.102 cùng 170 người chết.

Trước tình hình dịch bệnh nghiêm trọng tại Nga, Trung Quốc đang áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt hơn tránh đợt bùng phát dịch lần 2.

Được biết, Hắc Long Giang, một tỉnh phía đông bắc Trung Quốc giáp biên giới với Nga, đã xác nhận 79 trường hợp nhiễm virus corona trong ngày 13/4. Toàn bộ các ca nhiễm đều là công dân Trung Quốc trở về từ Nga, chiếm phần lớn trong tổng số 89 bệnh nhân nhiễm mới virus tại nước này cùng ngày.

Trung Quốc siết chặt biên giới với Nga khi số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 đột ngột tăng cao trở lại.
Trung Quốc siết chặt biên giới với Nga khi số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 đột ngột tăng cao trở lại

Trong cuộc họp do Thủ tướng Lý Khắc Cường chủ trì vào ngày 13/4, Trung Quốc quyết định triển khai thêm các nguồn lực y tế, xây dựng bệnh viện và thiết lập các điểm cách ly ngay tại biên giới, đồng thời tăng cường hợp tác với các nước láng giềng.

Ngày 14/4, chính quyền tỉnh Hắc Long Giang tuyên bố đã thiết lập một đường dây nóng, trao thưởng cho người dân báo cáo các trường hợp nhập cư bất hợp pháp vào tỉnh. Theo đó, người cung cấp thông tin sẽ được thưởng 3.000 NDT (khoảng 10 triệu đồng), những công dân bắt giữ người nhập cư bất hợp pháp và giao cho chính quyền sẽ được hưởng số tiền lên tới 5.000 NDT (khoảng 16,5 triệu đồng).

Tính đến chiều 14/4, Trung Quốc báo cáo 3.341 người chết và 82.249 ca nhiễm SARS-CoV-2, không có trường hợp tử vong trong 24 giờ qua.

Mới đây, Tân Hoa Xã cho biết hai loại vắc-xin chống virus corona sẽ được thử nghiệm trên người. Các vắc-xin thử nghiệm lần này được công ty Sinovac Biotech, có trụ sở tại Bắc Kinh và Viện Sản phẩm công nghệ sinh học Vũ Hán - thuộc Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc phát triển.

Trước đó, vào tháng 3, Trung Quốc đã cho phép thử nghiệm lâm sàng một loại vắc-xin do Học viện Khoa học quân y Trung Quốc và Công ty công nghệ sinh học CanSino Biologics nghiên cứu.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI