Nhật Bản tìm mọi cách cứu “con tàu hình viên đạn” giữa đại dịch

05/10/2020 - 16:13

PNO - Nhật Bản đang nỗ lực cứu tàu cao tốc Shinkansen - “con tàu hình viên đạn” nổi tiếng, vốn là niềm tự hào của họ – khỏi phải ngừng chạy vì không có hành khách.

Tàu cao tốc Shinkansen sắp vào ga Yurakucho ở Tokyo - Ảnh: Bloomberg
Tàu cao tốc Shinkansen sắp vào ga Yurakucho ở Tokyo - Ảnh: Bloomberg

Ngày nay, khu ga đường sắt Tokyo phục vụ các điểm đến trong khu vực thưa bóng dáng tàu cao tốc Shinkansen vốn được người Nhật ưa chuộng. Không còn những đám đông hành khách những chiều cuối tuần như trước kia mà chỉ lèo tèo những người đi làm xa nhà ghé các tiệm ăn mua hộp cơm.

Taro Aoki, người quản lý 18 cửa hàng thức ăn nhanh ở nhà ga đường sắt liên thành phố của thủ đô cho biết: “Tôi thấy nhiều nhân viên dọn vệ sinh xuống tàu hơn là hành khách, lúc trước ai cũng vội vàng xếp hàng mua cơm hộp, nay thì chẳng có ai”.

Đại dịch COVID-19 không chỉ làm đảo lộn các hãng hàng không. Thời gian này, khi nhiều người Nhật thường rời thành phố để tận hưởng những sắc màu mùa thu thay đổi từng ngày và hòa mình vào không khí thiên nhiên, nhưng rất ít người đi nghỉ, và những chuyến tàu cao tốc quý giá của nước Nhật chỉ còn sống vật vờ.

Những bức ảnh đăng tải lên mạng xã hội cho thấy những toa tàu siêu tốc trống rỗng không một bóng hành khách. Một người dùng Twitter đi tàu của EJR đã viết: “Tàu vắng thế này khi giá vé giảm còn một nửa”. Vị hành khách lẻ loi mô tả ga xuất phát đến Iwate, một tỉnh duyên hải Đông Bắc đảo chính Honshu.

Một chiến dịch quốc gia mang tên “Go To” nhằm thúc đẩy du lịch nội địa đã không mang lại niềm hy vọng cho tàu Shinkansen. Được triển khai vào tháng 7, chiến dịch này cung cấp các khoản trợ cấp lên tới 50% cho phương tiện đi lại, khách sạn và các điểm tham quan du lịch tại Nhật Bản. Tokyo ban đầu bị loại trừ nhưng mới được thêm vào trong tháng này. Tuy nhiên, khi số ca nhiễm COVID-19 không giảm thiểu, người dân miễn cưỡng đi nghỉ ngắn vì sợ lây nhiễm, và một số chính trị gia cho rằng chiến dịch “Go To” đã thất bại.

Bảng thông tin khởi hành cho các chuyến tàu cao tốc Shinkansen EJR tại ga Tokyo - Ảnh: Bloomberg
Bảng thông tin khởi hành cho các chuyến tàu cao tốc Shinkansen EJR tại ga Tokyo - Ảnh: Bloomberg

Một số ý kiến khác lo ngại rằng việc thúc đẩy du lịch sẽ phát tán COVID-19 rộng rãi hơn ở Nhật Bản, và nhiều người muốn đi du lịch bằng xe riêng của cá nhân để tránh tiếp xúc với nhiều người.

Yoshitaka Watanabe, trưởng phòng tiếp thị của EJR, cho biết “có lẽ không thể quay lại thời kỳ tiền COVID”. Ngành vận tải hành khách từng kỳ vọng một sự phục hồi hình chữ V, bây giờ nó có thể sẽ là một đường cong chữ L, ông nói.

Hiện công ty EJR đang xem xét chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh hậu cần để cung cấp thực phẩm địa phương và các đặc sản của vùng như nho, lê và cá cho người tiêu dùng.

Một hành khách lên tàu cao tốc Shinkansen của công ty EJR tại Ga đường sắt Tokyo - Ảnh: Bloomberg
Một hành khách lên tàu cao tốc Shinkansen của công ty EJR tại Ga đường sắt Tokyo - Ảnh: Bloomberg

Vào tháng Bảy, khách du lịch quốc tế đến Kyoto đã giảm 99,8% so với một năm trước đó, và con số hành khách đã dao động ở mức gần zero trong bốn tháng liên tiếp, trong khi khách du lịch trong nước giảm một nửa, theo hiệp hội du lịch Kyoto.

Mari Koike, 69 tuổi, người quản lý một nhà trọ ở trung tâm thành phố Kyoto cho biết: “Hàng xóm của chúng tôi đã ngừng kinh doanh hoặc đóng cửa cửa hàng”.

Yui Muranushi, một geisha 24 tuổi làm việc ở Gion, khu giải trí cao cấp của Kyoto, đã lên kế hoạch đến Tokyo mỗi tuần một lần trong tháng 7 bằng tàu cao tốc để biểu diễn tại các sự kiện khi cả nước chuẩn bị cho Thế vận hội mùa hè, nhưng sự kiện thể thao quốc tế đã bị trì hoãn đến năm sau. “Bây giờ, tất cả công việc kinh doanh của tôi ở Tokyo đều đã bị hủy bỏ vì không có khách”, Muranushi nói.

Quế Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI