Nhật Bản không còn gọi "quý bà và quý ông" trên các chuyến bay

30/09/2020 - 16:04

PNO - Hãng hàng không Japan Airlines cho biết sẽ loại bỏ cụm từ “Ladies and Gentlemen” khỏi các thông báo trên chuyến bay bằng tiếng Anh.

Đây là một bước đi nhiều thay đổi, hướng tới sự hòa nhập ở một quốc gia đang nỗ lực đấu tranh để thay đổi truyền thống cổ hủ về giới tính. 

Trước hãng hàng không Nhật Bản, một số hãng hàng không và hệ thống tàu điện ngầm trên khắp thế giới đã loại bỏ dần ngôn ngữ dành riêng cho giới tính trong những năm gần đây. Ví dụ năm 2017, các quan chức Anh nói rằng họ sẽ sử dụng câu chào mới là:  "Xin chào, mọi người" ở hệ thống tàu điện ngầm London.

Mark Morimoto, phát ngôn viên của Japan Airlines, cho biết bắt đầu từ thứ Năm 1/10, các lời chào và thông báo bằng tiếng Anh tại sân bay và trong cabin sẽ sử dụng ngôn ngữ không phân biệt giới tính như “tất cả hành khách” hoặc “mọi người” và  tránh hoàn toàn các cụm từ dành riêng cho giới tính.

Japan Airlines sẽ không sử dụng cụm từ ladies and gentlement'' trong thông báo bằng tiếng Anh
Japan Airlines sẽ không sử dụng cụm từ "Ladies and Gentlemen'' trong thông báo bằng tiếng Anh

Nhật Bản vẫn là một quốc gia bảo thủ, trong đó các nhà lập pháp đã chống lại việc công nhận hôn nhân đồng giới ngay cả khi sự ủng hộ của công chúng đã tăng vọt. Một cuộc khảo sát gần đây của Dentsu cho thấy gần 80% những người đồng tính từ 60 tuổi trở xuống đã kết hôn đồng tính. Nhưng ở một cuộc khảo sát tương tự cho thấy hơn một nửa số đồng tính nam và đồng tính nữ ở Nhật Bản lo ngại về việc xuất hiện trong bối cảnh áp lực phải tuân theo các chuẩn mực xã hội cứng nhắc.

Năm ngoái, lần đầu tiên, 13 cặp đôi đồng tính đã đệ đơn kiện nhằm buộc chính phủ công nhận hôn nhân đồng giới, họ cho rằng quyền bình đẳng theo hiến pháp của mình đã bị vi phạm. Người Nhật đã chống lại những quy định nghiêm ngặt trong truyền thống về giới theo những cách khác nhau.

Sau chiến dịch chống lại việc bắt buộc phụ nữ phải mang giày cao gót ở nơi làm việc, Japan Airlines đã cho phép các tiếp viên nữ chọn loại giày phù hợp để mang trên chuyến bay. Lần đầu tiên nữ tiếp viên hàng không được phép chọn mặc quần thay vì váy.

Từ năm 2017, hãng hàng không cũng đã thay đổi chính sách để nhân viên đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính và chuyển giới có thể nhận được quyền lợi gia đình vốn trước đây chỉ dành cho các cặp đôi dị tính.

Nippon Airways, đã thiết kế khu vực nhà tắm trung lập về giới tính tại phòng chờ của hãng hàng không ở Sân bay Quốc tế Tokyo từ năm 2019. 

Tiếp viên nữ của Japan Airlines được chọn loại giày phù hợp mà không nhất thiết phải là giày cao gót
Tiếp viên nữ của Japan Airlines được chọn loại giày phù hợp mà không nhất thiết phải là giày cao gót

Ngành công nghiệp hàng không toàn cầu được coi là nơi thực thi nghiêm ngặt các vai trò giới theo quan niệm truyền thống thông qua các yêu cầu bắt buộc đối với nữ tiếp viên hàng không. Họ phải trang điểm, đi giày cao gót và mặc váy. Thời gian đầu, nữ tiếp viên hàng không cũng có yêu cầu về cân nặng.

Du lịch hàng không được coi là một niềm vui quý tộc trong những năm 1960, và việc sử dụng cụm từ "quý bà và quý ông" để xưng hô với hành khách nhằm tăng thêm sức hấp dẫn của ngành hàng không.

Nhưng trong những năm gần đây, các hãng hàng không đã lắng nghe sự phản hồi của các nữ tiếp viên hàng không để nới lỏng một số quy tắc về ngoại hình, thêm trang phục quần vào đồng phục của tiếp viên nữ.

Khánh Vân (theo The New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI