Nhật Bản: Số giáo viên nghỉ việc cao kỷ lục vì lý do sức khỏe tâm thần

16/08/2023 - 07:14

PNO - Bộ Giáo dục Nhật Bản cho biết 953 giáo viên tại các trường công lập đã nghỉ việc vì lý do sức khỏe tâm thần trong năm học 2021-2022, tăng 171 giáo viên so với cuộc khảo sát trước đó vào năm 2018.

 

Nhiều giáo viên Nhật Bản đang đối mặt với các vấn đề sức khỏe tâm thần.
Nhiều giáo viên Nhật Bản đang đối mặt với các vấn đề sức khỏe tâm thần

Các quan chức của Bộ Giáo dục cho biết thời gian làm việc kéo dài là một trong những yếu tố khiến số lượng giáo viên tại các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông công lập nghỉ việc tăng mạnh.

Các quan chức nhấn mạnh họ cần phải coi việc giải quyết vấn đề về sức khỏe tâm thần của giáo viên như một vấn đề cấp bách.

Theo khảo sát của Bộ Giáo dục, những người nghỉ việc vì bệnh tâm thần chiếm 8% trong tổng số 12.652 giáo viên nghỉ việc, ngoài lý do nghỉ hưu bắt buộc, trong năm học kết thúc vào tháng 3/2022. 

Cụ thể 571 giáo viên ở trường tiểu học, tăng 114 so với cuộc thăm dò trước đó, 277 người ở bậc trung học cơ sở, tăng 35 người và 105 ở bậc trung học phổ thông, tăng 22 người, đã rời bỏ công việc do bệnh tâm thần.

Một cuộc khảo sát riêng của Bộ công bố vào cuối năm ngoái cũng cho thấy kết quả tương tự, số lượng giáo viên tại các trường công lập xin nghỉ phép vì các vấn đề tâm lý đạt mức cao kỷ lục 5.897 người trong 1 năm học.

Khối lượng công việc của giáo viên tăng lên và thời gian làm việc kéo dài cũng dẫn đến việc giảm số lượng người muốn trở thành giáo viên.

Các quan chức cho biết để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, Bộ đang xem xét cải thiện điều kiện làm việc và tăng đáng kể đội ngũ trợ lý.

Cuộc thăm dò cho thấy ngoài lý do sức khỏe tâm thần, 4.000 giáo viên cũng đã rời trường do muốn thay đổi công việc, và hơn 2.900 người nghỉ vì lý do gia đình.

Minh Hương (theo Kyodo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI