Nhật Bản điều tra việc thực tập sinh mang thai bị buộc thôi việc hoặc ngược đãi

21/08/2022 - 17:15

PNO - Chính phủ Nhật Bản đang điều tra để xác định, liệu có việc các thực tập sinh kỹ thuật nước ngoài bị người sử dụng lao động và các nhóm trung gian ép buộc quay về nước khi mang thai hoặc sinh con hay không.

Trong phán quyết hồi tháng 5, tòa án chỉ ra rằng những người liên quan đến chương trình thực tập sinh đã không đưa ra hỗ trợ và nói rằng thảm kịch có thể tránh được nếu cô ấy được quan tâm nhiều hơn.
Trong phán quyết hồi tháng 5, tòa án Nhật Bản chỉ ra rằng, những người liên quan đến chương trình thực tập sinh đã không hỗ trợ đầy đủ cho một phụ nữ Việt Nam, khiến cô phải bỏ đứa con mới sinh để giữ việc làm

Cơ quan Dịch vụ Nhập cư Nhật Bản và Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi đang làm việc về vấn đề ngược đãi nữ thực tập sinh mang thai và có con, trong bối cảnh các trường hợp quấy rối và lạm dụng thực tập sinh ngày càng tăng.

Cuộc khảo sát nhằm thu thập câu trả lời của khoảng 490 người tham gia chương trình thực tập sinh kỹ thuật do chính phủ tài trợ.

Đã có trường hợp thực tập sinh bị buộc phải ký giấy đồng ý thôi việc, quay về nước nếu họ mang thai. Thậm chí vào tháng 2/2021, hai cô gái Việt Nam bị bắt vì cáo buộc bỏ rơi con mới sinh, do sợ bị sa thải và mất quyền làm việc.

Nhật Bản giới thiệu chương trình thực tập sinh vào năm 1993. Người tham gia được phép làm việc tối đa 5 năm tại các công ty, với mục tiêu sử dụng các kỹ năng học được tại Nhật Bản để đóng góp cho nền kinh tế nước nhà. Kế hoạch này bị chỉ trích là tạo vỏ bọc cho các công ty nhập khẩu lao động giá rẻ khắp châu Á.

Vào cuối năm 2021, khoảng 276.000 người đã tham gia chương trình, trong đó tỷ lệ cao nhất đến từ Việt Nam, Trung Quốc và Indonesia.

Luật của Nhật Bản về cơ hội việc làm bình đẳng cho nam và nữ cũng được áp dụng cho các thực tập sinh. Trong đó nghiêm cấm đối xử bất lợi với phụ nữ sinh con hoặc mang thai.

Theo dữ liệu từ Bộ Lao động, từ tháng 11/2017 đến tháng 12/2020 đã có 637 thực tập sinh bị buộc phải nghỉ việc, vì các vấn đề liên quan đến mang thai. Tuy nhiên, thống kê chỉ dựa trên những số liệu được biết từ báo cáo của các nhóm giám sát và các nguồn khác.

Từ tháng 8-10/2022, tổ chức Đào tạo thực tập sinh Kỹ thuật do chính phủ điều hành quyết định giao bản khảo sát cho các thực tập sinh, trong các đợt kiểm tra thường xuyên về người sử dụng lao động.

Thực tập sinh tham gia cuộc khảo sát đến từ 7 quốc gia: Campuchia, Trung Quốc, Indonesia, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam và Philippines.

Các thực tập sinh sẽ trả lời câu hỏi về việc liệu họ đã ký vào văn bản cam kết sẽ nghỉ việc nếu có thai, và họ có biết bất kỳ thực tập sinh nào đã bị sa thải vì lý do đó hay không.

Họ cũng trả lời các câu hỏi về việc có biết mình được quyền nghỉ phép khi mang thai và tiếp tục làm việc sau khi sinh con hay không, cũng như việc họ đủ điều kiện để được thanh toán một lần nếu phải nghỉ làm hay không.

Một số thực tập sinh đã phải gánh những khoản nợ lớn khi nhập cảnh vào Nhật Bản, những người khác bị yêu cầu làm việc quá số giờ bất hợp pháp, một số người không được trả lương.

Linh La (theo Kyodo, Japan Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI