Nhà tù lớn nhất Philippines chôn tập thể 70 tù nhân

02/12/2022 - 19:07

PNO - Thi thể của 70 tù nhân từ nhà tù lớn nhất Philippines đã được chôn cất tập thể hôm 2/12, vài tuần sau khi hài cốt đang phân hủy của họ được phát hiện tại một nhà tang lễ ở Manila.

 

Trong số những thi thể còn lại vẫn còn ở nhà tang lễ, 8 thi thể sẽ được Raquel Fortun, một trong hai nhà nghiên cứu bệnh học pháp y của đất nước, kiểm tra lại.
Trong số những thi thể còn lại vẫn ở trong nhà tang lễ, 8 thi thể sẽ được các nhà nghiên cứu bệnh học pháp y kiểm nghiệm lại.

Những thi hài này nằm trong số 176 thi thể được cảnh sát tìm thấy trong cuộc điều tra về cái chết của một tù nhân, người bị cáo buộc có liên quan đến vụ sát hại một nhà báo hồi đầu tháng 10.

Bà Cecilia Villanueva, quyền Giám đốc phụ trách các dịch vụ y tế và phúc lợi của Cục Cải huấn Philippines cho biết, hầu hết các trường hợp tử vong là do “các nguyên nhân tự nhiên”. Trong số đó có một người quốc tịch Nhật Bản.

Bà Villanueva cho biết 127 trong số 140 thi thể được chôn cất cho đến nay đã bị phân hủy nặng và không thể khám nghiệm lại.

Các thi thể bắt đầu chất đống trong nhà tang lễ vào tháng 12/2021 sau khi gia đình những người này - hầu hết là người nghèo - không đến nhận.

Bà Villanueva cho rằng có "những hạn chế" khiến nhân viên cải huấn không đảm bảo các tù nhân được chôn cất kịp thời.

Tại Philippines, các thi thể thường được giữ tại nhà tang lễ trong ba tháng để người thân có thời gian đến nhận.

Bà Villanueva cho biết lễ chôn cất tập thể hôm 2/12 là lớn nhất từ ​​trước đến nay của Cục Cải huấn. Phát hiện khủng khiếp tại nhà tang lễ chỉ là vụ bê bối mới nhất làm rung chuyển Cục Cải huấn đang gặp khó khăn, cơ quan điều hành hệ thống nhà tù quá tải của đất nước.

Bà Villanueva cho biết trung bình có một đến hai tù nhân chết mỗi ngày bên trong Nhà tù New Bilibid, nơi giam giữ khoảng 29.000 tù nhân trong một cơ sở được thiết kế cho 6.435 người. Chỉ có 5 bác sĩ để điều trị cho các tù nhân và hiện Cục Cải huấn đang cố gắng thuê thêm. “Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể, chúng tôi cố gắng cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, giống như dịch vụ chăm sóc sức khỏe được cung cấp cho công chúng, nhưng có rất nhiều hạn chế,” bà Villanueva nói.

Thảo Nguyễn (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI