Nhà giàu khó cười?

26/03/2024 - 06:05

PNO - Hiểu ở mức đơn giản thì hạnh phúc là sự hài lòng, nhưng đôi khi đạt được mức tưởng sẽ hài lòng, chúng ta lại không thấy hạnh phúc.

Bên trong những toà lâu dài lộng lẫy là nụ cười hay nước mắt? (ảnh minh họa)
Khóc trong xe sang và cười sau xe đạp, bạn chọn gì? (ảnh minh họa)

1. Gần nhà cha mẹ tôi ở miền Bắc có tòa nhà nguy nga 4 mặt tiền, án ngữ ngay khu trung tâm. Trên mạng xã hội, người ta từng gọi đấy là tòa lâu đài đắt nhất nhì Việt Nam. Ai đó tính ra, mỗi gốc cây cảnh ngoài sân cũng đã cỡ vài tỉ đồng. Trong một bài viết về ngôi nhà, phóng viên quay chụp được sự tráng lệ của bộ nội thất gỗ đỏ, loại gỗ mà nhân sơ với giá tiền cũng đủ thấy giá trị lớn cỡ nào.

Vậy nhưng hiếm khi tôi thấy mặt chủ nhân tòa nhà. Họ không ở đó mà chỉ những người làm vườn, quản gia, giúp việc… Vài lần, vào cuối tuần, đi ngang, tôi thấy một nhóm người tới với lỉnh kỉnh đồ đạc. Có lẽ đó là vợ và con của ông chủ về nghỉ. Họ đều đẹp đẽ, sang trọng, hiện đại; tuy vậy, tôi chưa bao giờ thấy họ cười với nhau hay có chút cảm xúc tích cực, vui vẻ khi bước vào - bước ra cổng.

Đấy là lý do mỗi lần tám chuyện về ngôi nhà giàu ấy, chúng tôi lại hỏi nhau: nếu ai cho mình tòa nhà ấy (bắt phải ở chứ không được bán) thì chúng tôi có ở không, có vui thích không?

Mới đây, tôi được xem một clip trên TikTok, nói về tòa lâu đài của một tỉ phú miền Tây. Nam doanh nhân bỏ vài trăm tỉ đồng xây dinh thự lộng lẫy với nội thất gỗ quý chạm trổ tinh vi, dát vàng. Phải nói tòa nhà rất sang trọng, hiện đại, các chi tiết nhỏ cũng được đắp bằng tiền.

Thế nhưng, anh MC của kênh TikTok bày tỏ: xây căn nhà lộng lẫy xa hoa nhưng ông chủ không ngủ trong đó. Ông thích ngủ trong cái chòi lá ngoài vườn, trên chiếc giường trải chiếu đơn sơ. Anh MC phỏng vấn ông chủ. Ông nói ngủ nghỉ ở túp lều, ông thấy mát, thấy thoải mái, bình yên, được trở về với những ký ức êm đềm của tuổi thơ nghèo khó.

Chia sẻ của ông nhà giàu khiến người xem ngạc nhiên. Nếu không thích tận hưởng sự xa hoa thì ông xây nhà lộng lẫy để làm gì? Ông chủ giải thích ngay: Ngôi nhà khổng lồ kia để ghi dấu thành quả đạt được, chứ vợ chồng ông chưa ở, vì vẫn phải bám trụ làm ăn và cho con cái học hành ở thành phố. Tóm lại, ngôi nhà này, ông chủ đùa là “xây cho người giúp việc và người làm vườn ở”.

Nghe khôi hài và lạ, nhưng đấy là chuyện ngày nay khá dễ gặp. Chúng ta nỗ lực cả đời cho mục đích nào đấy, nhưng khi đạt được, ta lại cảm thấy xa lạ, không hợp. Chính những thứ giản dị ban đầu mà ta bỏ qua, thậm chí coi thường, mới có thể khiến ta bình an, thoải mái.

Tiền bạc hay vật chất thường được xem là giúp mang đến hạnh phúc cho con người (ảnh minh họa - Internet
Tiền bạc hay vật chất thường được xem là giúp mang đến hạnh phúc cho con người (ảnh minh họa - Internet)

2. Tôi sống trong một chung cư cũ. Căn hộ kế bên thuộc sở hữu của một cặp vợ chồng có nhiều bất động sản rải rác khắp các tỉnh thành. Họ thụ hưởng tiền cho thuê nhà, thuê xưởng, nên không phải đi làm. Mấy năm nay tôi ít gặp họ, vì hằng tháng người thuê sẽ chuyển tiền thẳng vào tài khoản của chủ nhà, anh chị chẳng mất công đi thu tiền như xưa. Ai không đúng hẹn thì anh chị cắt hợp đồng, cho người khác vào ở.

Nhìn bề ngoài, có thể nhận xét hàng xóm tôi giàu có và nhàn tản, sung sướng; nhưng ở gần mới biết, họ than rất mệt mỏi vì cuộc sống nặng nề, quá ít niềm vui. Gặp họ, hầu như tôi không thấy họ cười. Lúc thì họ nhăn nhó than sức khỏe không tốt, lúc lại rầu rĩ vì con cái hư hỏng. Gần đây, họ lo lắng tột bậc vì giá trị tài sản giảm mạnh theo đà giảm của thị trường nhà đất…

Tôi vẫn nghĩ, hạnh phúc không nhất thiết phải bộc lộ qua tiếng cười. Không hẳn đang cười là hài lòng, càng không nên nhận xét người đang nhăn nhó, lạnh lùng là bất hạnh. Sướng - khổ, buồn - vui, bất hạnh hay hạnh phúc vốn linh hoạt theo nhu cầu và quan điểm của mỗi người. Song nhìn vào những người giàu không cười, tôi tự kết luận theo hướng ngược với bọn trẻ: “Cười trên xe đạp kể ra vẫn hay hơn khóc trong xe sang BMW” (phản câu “Khóc trong BMW còn hơn cười sau xe đạp” của giới trẻ).

Tiền bạc hay vật chất thường được xem là giúp mang đến hạnh phúc cho con người, nhưng rất nhiều điều tiền không mua được. Nhiều người có thể ngủ trên đống tiền mà vẫn không hề vui vẻ hay thoải mái, ví dụ cái ông nhà giàu thích ngủ lều tranh tôi kể ở trên ấy.

Hoàng Yến

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI