Người sai, thì sai suốt đời?

08/05/2023 - 19:46

PNO - Bạn bè tôi cho rằng “một khi chồng đã ngoại tình thì đừng trông mong gì nữa”. “Nếu biết đường về với vợ, biết thương và hiểu cho vợ thì đã không đi với người khác.

Hôm gặp “hội bà tám”, nhắc đến chị Dịu, tôi khen: “Dạo này nhìn chị Dịu đẹp hơn, sang hơn; tháng trước vừa đi Paris, tháng này đã thấy Dubai rồi. Mê thực sự!”.

Nhưng lời khen của tôi lại bị dập cho tơi tả. Một bạn nói: “Chị ấy chỉ cố “làm màu” thế thôi chứ chuyện anh Phong cặp bồ ai mà chẳng biết”. Tôi ngạc nhiên: “Anh Phong lâu nay làm gì cặp với ai nữa? Chị Dịu chẳng từng kể rằng ngày trước khổ, sau này thay đổi để sống cho mình, hàn gắn và kéo chồng về được mà”.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Chỉ biết về chị Dịu qua những câu chuyện kể, nhưng không hiểu sao tôi luôn cảm thấy trong ánh mắt của chị Dịu toát lên hạnh phúc thật, không phải cố gồng ép. Những bức ảnh anh chị đi du lịch khắp nơi, chia sẻ những khoảnh khắc bên nhau đều toát lên yêu thương đầy ắp. Nhưng có lẽ những điều đó đều không phải là thật trong mắt đám bạn tôi.

Họ không cảm nhận được và vốn đã có những định kiến ăn sâu vào suy nghĩ nên không công nhận cái gọi là hạnh phúc được vá víu sau đau thương.

Mấy bạn hùa vào bảo tôi: “Sao bà ngây thơ dễ sợ thế. Làm gì có câu chuyện quay về gia đình sau khi đã ngoại tình. Nếu đàn ông quay về thật thì chỉ có 2 trường hợp: 1 là trong phim, 2 là “không còn sức” nữa. Chứ anh nào đã nếm mùi rồi, đến khi quay lại cũng chỉ được dăm bữa nửa tháng”.

Theo lý luận của những phụ nữ vừa qua tuổi 40 ấy, tình yêu hay sự chung thủy trọn đời vốn chỉ là lý thuyết mà người ta thường đưa ra để nói cho vui. Ngoại tình là thứ đầy rẫy trong đời sống ngày nay, vơ vội cặp nào cũng có thể thấy ngay dấu hiệu của chuyện này. Còn lý do mà các chị vợ chấp nhận tiếp tục chung sống khi bị phản bội, không ly hôn khi phát hiện ra chồng ngoại tình là: “Vì các chị ấy quen sống trong sung sướng rồi. Chồng kiếm được nhiều tiền, chu cấp cho mình. Ly hôn thì không chịu được khổ nữa nên thà im lặng, làm ngơ mà sống tiếp chẳng phải hơn à”.

Tôi tin những trường hợp gia đình hạnh phúc sau cơn bão ngoại tình, về những con người đã bơi lại về bờ, nắm tay nhau hạnh phúc đến già. Nhưng bạn bè tôi lại cho rằng không có chuyện như vậy vì “một khi chồng đã ngoại tình thì đừng trông mong gì nữa”. “Nếu biết đường về với vợ, biết thương và hiểu cho vợ thì đã… không đi với người khác. Thậm chí có xin lỗi cũng chỉ cho có thôi, rồi lại sẽ đâu vào đấy. Còn với phụ nữ, nỗi đau sẽ theo đến ngày chết”.

Tôi bị các bạn gọi là “người đi nhiều, viết nhiều nhưng chẳng thực tế chút nào khi vẫn khăng khăng tin vào tình yêu, vào sự chữa lành của cả đàn ông, đàn bà”. Có lẽ, chúng ta sẽ chỉ tin vào điều mình muốn tin nên tôi dù nói thế nào cũng chỉ là góc nhìn của mình. Các bạn tôi vẫn sẽ giữ những quan điểm bi kịch hóa tình yêu dù khi tôi hỏi: “Thế chồng các bà có ngoại tình không? Phải xử lý thế nào?” thì ai cũng im lặng.

Ảnh mang tính minh họa - Freepik
Ảnh mang tính minh họa - Freepik

Nhưng nếu cũng là niềm tin, sao không chọn tin vào những điều tốt đẹp hơn? Sao không thể nghĩ những bức ảnh chị Dịu đăng xuất phát từ rung động hạnh phúc của chị ấy? Sao không thể cho rằng những người đàn ông sai lầm, phản bội vợ cũng đến lúc quay về với gia đình? Sao không tin rằng những nỗi đau rồi sẽ lành sẹo, những thử thách sẽ tôi luyện nên sự trưởng thành của người đàn bà và cho họ biết yêu lại chính mình, một cách thật rực rỡ và trọn vẹn?

Tất nhiên cũng có nhiều người đàn ông sống đúng kiểu ngựa quen đường cũ, khiến vợ lên bờ xuống ruộng cả một đời vì những lời hứa hão. Nhưng cũng có những người đàn ông thực sự trưởng thành, từ bỏ được thói trăng hoa.

Tôi từng hỏi một người chị vì sao vẫn có thể tha thứ cho chồng khi anh đã từng ngoại tình với chính bạn thân của chị. Chị nói: “Cách tốt nhất để vượt qua nỗi đau là để cho nó ra đi, còn nếu vẫn cứ cố trả thù anh ấy hay trách móc, đay nghiến thì mình đã bị nỗi đau khuất phục. Tình yêu không vận hành bằng sự cay cú đâu em. Chị chỉ biết mình cần phải tốt lên và anh ấy cũng thế. Đến một ngày nhìn lại, mọi thứ đã nhẹ như không”. 

Trong nghệ thuật Kintsukuroi của Nhật Bản, người nghệ nhân sẽ lấy vàng và bạch kim để hàn gắn những vết nứt hay những thứ đã vỡ để tạo thành một món đồ mạnh mẽ, đẹp đẽ ngàn lần hơn trước. Còn với hôn nhân, sự kiên trì và niềm tin mà đôi bên dành cho nhau cũng sẽ khiến mối quan hệ trở nên khăng khít, bền chặt hơn sau bão giông. Vậy nên, đừng bi kịch hóa tình yêu! 

Cát Tường

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Nhu Tam Duong 11-05-2023 11:30:13

    Mình cũng tin như tác giả, mình luôn chọn tin vào điều tích cực, để sau này, nhìn lại, cuộc đời này không phải chỉ là bể khổ mà còn là những giây phút thăng hoa của tình yêu có sự rộng lượng của một bên, và bên kia là sự trưởng thành mỗi ngày sau vấp ngã!

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI