Người phụ nữ có thể nhìn thấy 100 triệu màu

30/01/2022 - 12:48

PNO - Khi còn là một đứa trẻ, Concetta Antico luôn cảm thấy mình “hơi khác biệt”, nhưng phải mất hàng thập niên sau, cô mới biết được mình đã mắc chứng “siêu thị giác".

Có thể dễ dàng nhận thấy những bức tranh do họa sĩ Concetta Antico sáng tác có màu sắc rất sống động. Những thân cây bạch đàn của cô có màu tím và hoa cà. Những con vẹt có mào màu vàng do cô vẽ lại phảng phất màu xanh lá cây và xanh lam. Cảnh quan của khu vườn cũng được cô mô tả như một thế giới “siêu màu sắc”, nhìn có vẻ như ảo giác.

Họa sĩ Concetta Antico có thể phân biệt đến khoảng 100 triệu màu
Họa sĩ Concetta Antico có thể phân biệt đến khoảng 100 triệu màu

“Tôi không cố tình tạo ra sự khác biệt, và cũng không có ý định phá cách. Tôi chỉ thực sự đang vẽ chính xác những gì tôi nhìn thấy. Nếu đó là một bông hoa màu hồng, thì tôi lại có thể nhìn thấy nó có một chút màu hoa cà hoặc màu xanh lam”, Antico giải thích.

Theo các nhà khoa học, Antico là một người bị mắc chứng “siêu thị giác” (tetrachromat), có nghĩa là cô có thụ thể màu (được gọi là tế bào hình nón) thứ 4 trong võng mạc, trong khi đa số người bình thường chỉ có 3 thụ thể. Nếu những người có 3 thụ thể màu có khả năng phân biệt khoảng 1 triệu màu sắc khác nhau, thì những người “siêu thị giác” có thể phân biệt đến khoảng 100 triệu màu.

“Tôi không biết mình đã nhìn thế giới theo cách không giống những người khác. Đối với tôi, thế giới thực sự rất nhiều màu sắc”, Antico từng nói cách đây 10 năm.

Antico cho biết, khi lớn lên ở Sydney (Úc), cô luôn “hơi khác thường”, chẳng hạn nhuộm tóc bằng màu sáng, chọn thảm màu xanh ngọc lục bảo, rèm cửa màu vàng chanh, còn phòng thì màu đen. Thích sống gần gũi với thiên nhiên, Antico cũng thường dành cả ngày ở khu đất xung quanh một sân golf gần nhà.

“Tôi luôn cảm thấy mình đang sống trong một thế giới vô cùng kỳ diệu. Tôi luôn khám phá thiên nhiên, tìm hiểu chi tiết và sự tinh tế của các vật. Một chiếc lá hoặc một cánh hoa trên một bông hoa có thể rất bình thường với người khác, nhưng đối với tôi, nó giống như cả một thế giới, thôi thúc tôi tìm hiểu, nhìn ngắm, và đôi khi dành rất nhiều thời gian cho nó. Tôi chỉ muốn vẽ và khắc họa lại tất cả những gì mà tôi đang nhìn thấy”, Antico chia sẻ.

Sau khi tốt nghiệp đại học, Antico chuyển đến Mỹ, nơi cô trở thành một họa sĩ và giáo viên nghệ thuật ở San Diego, phát triển phong cách độc đáo của mình để vẽ những phong cảnh đầy màu sắc và thế giới động thực vật.

Mãi cho đến năm 2012, một trong những sinh viên của Antico, một nhà thần kinh học, gửi cho cô một bài báo khoa học về chứng tetrachromat, với suy đoán rằng cô có thể đang mắc phải chứng này, Antico mới tìm hiểu thêm về nó. Vài tháng trước, Antico phát hiện ra con gái mình bị mù màu. Khi đó, cô đã đọc lại bài báo trước đây, và phát hiện thêm rằng những phụ nữ có khả năng mắc chứng “siêu thị giác” cũng có thể sinh ra những đứa con bị mù màu.

Antico đã gửi email cho các nhà khoa học đã viết bài báo nói trên, và cho biết cô đã gửi nước bọt đến Washington để xét nghiệm trong vòng 24 giờ sau đó. Kết quả cho thấy cô có đột biến gen gây ra chứng tetrachromat.

Tiến sĩ Kimberly Jameson - một nhà khoa học của Đại học California, người đã nghiên cứu trường hợp của Antico - cho biết nếu chỉ có loại gen này (khoảng 15% phụ nữ có) thì mới chỉ là điều kiện cần, chứ chưa đủ để bị chứng tetrachromat.

“Đối với Concetta, chúng rôi tin rằng vì cô ấy vẽ tranh liên tục từ năm 7 tuổi, nên cô ấy đã thực sự làm cho khả năng này xảy ra cao hơn. Di truyền học hoạt động theo nguyên tắc: nếu môi trường khiến bạn phải thường xuyên làm một điều gì đó thích hợp cho một loại gen, thì gen đó sẽ bắt đầu phát triển”, bà Jameson giải thích.

Qua xét nghiệm gen gia đình, Antico biết được rằng mẹ cô, người đã qua đời khi cô 12 tuổi, cũng có khả năng là một người mắc bệnh tetrachromat.

Việc phát hiện ra rằng mình đang nhìn thế giới không giống những người khác đã thay đổi cách Antico dạy học sinh của mình. “Tôi đã trở nên kiên nhẫn hơn rất nhiều”, Antico chia sẻ và cho biết, nhờ vậy cô đã khuyến khích học sinh qua sát kỹ hơn các sự vật, giúp họ có những tác phẩm phong phú.

Antico cho biết khả năng “siêu thị giác” cũng đã đem lại cho cô niềm hạnh phúc to lớn trong cuộc sống. “Tôi là người chống ma túy. Mọi người có thể nghĩ rằng tôi đang đi tìm một điều gì đó xa vời, nhưng tôi chỉ đơn giản yêu cuộc sống và vẻ đẹp xung quanh chúng ta. Tôi thường tự nghĩ, sao chúng ta lại có thể không hạnh phúc trong thế giới này. Chỉ cần ngồi trong một công viên, ngắm nhìn một cái cây, bạn sẽ thấy nó rất tuyệt vời”, Antico chia sẻ.

Nhất Nguyên (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI