Nữ họa sĩ Anna Pinkster - người mang phố chợ Việt đến đất Mỹ

02/10/2021 - 18:27

PNO - Nữ họa sĩ Anna Pinkster mang những ấn tượng trong chuyến du lịch Việt Nam về Anh và đưa chúng vào tác phẩm của mình.

Những tác phẩm lấy cảm hứng từ chuyến du lịch Việt Nam năm 2013 của nữ hoạ sĩ Anna Pinkster đang được giới thiệu tại Cross Gate Gallery (Kentucky, Mỹ). Năm tác phẩm được giới thiệu lần này là những miêu tả chân thực về đời sống người dân Việt Nam từ những ngôi chợ đơn sơ đến những gánh mưu sinh trên hè phố. Song hành cùng dáng hình Việt trong mỗi bức tranh là chiếc nón lá đặc trưng. Từ vùng cao xuống đồng bằng, từ thôn quê ra phố thị, chiếc nón lá không chỉ che nắng che mưa mà nó còn là người bạn thân thương của các bà, các mẹ.

Tác phẩm Ten Traders, Vietnam
Tác phẩm Ten Traders, Vietnam

Cùng cô con gái 9 tuổi đến Việt Nam, với Anna, đó là một chuyến đi tuyệt vời. Cả hai không có lịch trình cụ thể, chỉ đi từ Hà Nội đến Sài Gòn trong vòng một tháng. Hà Nội khiến hai mẹ con đến từ nước Anh cảm thấy thú vị. Ngoài phải thích nghi với nền nhiệt độ cao, cả hai còn tập băng qua đường trong những lần dạo phố. 

Từ Hà Nội, Anna đưa cô con gái sang Hạ Long ngược lên Sapa rồi sau đó xuống Hội An, về Sài Gòn và điểm đến cuối cùng là Phú Quốc. Anna kể cô vô cùng ấn tượng với cảnh quan Hạ Long. Trong khi đó, Sapa hiện lên với vẻ đẹp hùng vĩ của những dãy núi và ruộng bậc thang. Còn Hội An là vùng đất yên bình mà hai mẹ con vô cùng thoải mái khi đạp xe dạo quanh thành phố. Sài Gòn năng động và Phú Quốc thì như một thiên đường nghỉ dưỡng. Thiên nhiên hữu tình, cuộc sống mới lạ ở Việt Nam trở thành nguồn cảm hứng vô tận để nữ họa sĩ sáng tác.

Nữ hoạ sĩ Anna Pinkster
Nữ hoạ sĩ Anna Pinkster

“Loạt tranh được lấy cảm hứng từ ấn tượng của tôi với con người và văn hóa Việt Nam. Tôi quan sát mọi người và trò chuyện với họ trong những khu chợ. Đó là một niềm vui khi bước ra đường ở đây. Bên cạnh đó, hình ảnh những người bán hàng mang những bộ trang phục có họa tiết độc đáo cùng những chiếc nón lá, phe phẩy bên hàng rau xanh khiến tôi vô cùng thích thú”, cô chia sẻ.

Anna kể khi đến mỗi địa điểm du lịch, vì đi cùng cô con gái nhỏ nên cô không thể chuyên tâm ngồi vẽ. Thay vào đó, cô phác thảo nhanh và một số nơi thì chụp lại. Hơn 20 tác phẩm vẽ về Việt Nam đa số được cô hoàn thành khi trở lại nước Anh. Với Anna, đó không chỉ lao động nghệ thuật của một người nghệ sĩ mà nó còn là tình yêu mà cô dành cho Việt Nam.

Du lịch nhiều quốc gia châu Á, Anna cảm thấy người dân Việt Nam vô cùng thân thiện và nồng hậu, đặc biệt là người phụ nữ. Sự hào phóng của họ là một trong những dấu ấn khó phai mờ trong chuyến đi của cô. Bên cạnh đó, tình yêu mà những người mẹ Việt Nam dành cho con cái khiến cô ngưỡng mộ. Do đó, hình tượng người phụ nữ Việt được cô ưu ái đưa vào các tác phẩm của mình.

Anna nói rằng hiện tại khi vẽ phong cảnh, cô nhớ Sapa, muốn quay lại để chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên nơi đây và đưa những hình ảnh tuyệt đẹp đó vào tác phẩm của mình. Cô nhớ lại chuyến đi vào các bản làng, học cách nhuộm màu chàm của dân tộc nơi đây.

Tác phẩm Postcard from Vietnam II
Tác phẩm Postcard from Vietnam II

Bức tranh đầu tiên mang tên “Những người buôn bán ở chợ Hội An” luôn là bức tranh yêu thích của Anna. Hai mẹ con đã ở lại Hội An gần một tuần vì vô cùng thích thú với vùng đất bình yên này. Đặc biệt, đó cũng là bức tranh mang lại cho cô giải thưởng ở Anh và hiện tại đang được trưng bày ở Paris.

Sau chuyến đi ấy, Anna cho biết luôn muốn trở lại châu Á, đặc biệt là Việt Nam và cô con gái nhỏ cũng vậy. Cô cảm thấy nơi đây thân thương như ngôi nhà thứ hai của mình. Việt Nam mang một hương vị ngọt dịu thắm thiết và vô cùng tuyệt vời đối với hai mẹ con Anna.

Ngoài sơn dầu, Anna còn sử dụng than để thể hiện những suy tư nghệ thuật của mình. Than cùng sơn dầu tạo nên những nét vẽ đầy năng lượng và uyển chuyển. Cô cũng nhấn mạnh dù ấn tượng với những nền văn hóa mới nhưng cô luôn thể hiện nó một cách khách quan, không có yếu tố xa lạ hóa.

Ngoài được trưng bày ở Cross Gate Gallery (Kentucky, Mỹ), các tác phẩm của Anna còn được cô giới thiệu trên SINGULART, một phòng tranh trực tuyến kết nối nghệ sĩ trên toàn thế giới. Anna cũng là thành viên của The Bath Society of Artists, một tổ chức nghệ thuật lâu đời ở Anh.

Một vài tác phẩm khác của Anna tại phòng tranh:

Tác phẩm Market, Vietnam
Tác phẩm Market, Vietnam
Tác phẩm Eight Traders, Vietnam
Tác phẩm Eight Traders, Vietnam
Tác phẩm Saigon II
Tác phẩm Saigon II

Tấn Đồng 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI