Người phụ nữ không mua quần áo mới trong 4 năm để góp phần bảo vệ môi trường

14/01/2022 - 12:29

PNO - Ban đầu chỉ có ý định thử nghiệm việc mặc lại quần áo cũ trong một năm, nhưng Tanja Wessels - một nhà hoạt động môi trường - đã kéo dài thói quen này được 4 năm. Và cô cho biết không hề hối tiếc về quyết định này, trước sự phát triển của xu hướng “thời trang nhanh” ở nhiều nơi trên thế giới.

Sinh ra tại Nam Phi, Wessels có cha mẹ là những nhà ngoại giao, và cô đã có cơ hội đi nhiều nơi trên thế giới.

Tanja Wessels đã không mua quần áo trong bốn năm qua để góp phần bảo vệ môi trường
Tanja Wessels đã không mua quần áo trong bốn năm qua để góp phần bảo vệ môi trường

Wessels cho biết, tuổi thơ của cô gắn liền với những trò nghịch ngợm trên đất và leo trèo lên cây. Cô cảm nhận rất rõ giá trị của thiên nhiên và mối quan hệ giữa mọi vật trong môi trường sinh thái.

Tanja Wessels đã theo học ngành điện ảnh và nghệ thuật ở Lisbon, Bồ Đào Nha và London (Anh), trước khi đến châu Á vào năm 2006.

Đến năm 2017, Wessels bắt đầu cảm thấy quan tâm và lo lắng trước các vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu mà cô đã và đang chứng kiến. “Chính điều này đã giúp tôi định hình cho những hoạt động của mình, theo hướng hiệu quả và thân thiện với môi trường hơn”, cô chia sẻ.

Cũng trong năm này, Wessels đã có cơ hội tham dự một buổi ghi hình podcast (các đoạn phim được đăng tải trên mạng để chia sẻ với người dùng). Tại đây, Regina Larko - người sáng lập Hashtag Impact - đã phỏng vấn Christina Dean, người sáng lập của Redress (một tổ chức phi chính phủ ở Hồng Kông). Trong buổi phỏng vấn, Christina đã chia sẻ kinh nghiệm của mình về việc chỉ mặc quần áo cũ trong một năm. Wessels cho biết, cô đã bị thu hút bởi điều này và đã thử làm theo.

“Tôi đã chia sẻ điều đó trên các phương tiện truyền thông xã hội, và đã rất ngạc nhiên khi nhận được rất nhiều phản hồi, theo cả hướng tốt và xấu. Nhưng tôi đã duy trì được thói quen này trong 4 năm, và giờ đây nó đã trở thành một cách sống của tôi. Tôi đã không mua quần áo mới từ năm 2017. Và tôi không ngờ rằng việc này đã thay đổi cuộc sống cũng như thế giới quan của tôi rất nhiều”, Wessels kể lại.

Từ thời thơ ấu, chúng ta được dạy để tìm kiếm sự chấp thuận từ bên ngoài - người lớn, hệ thống giáo dục... Sau này khi lớn lên, phương tiện truyền thông đóng một vai trò mạnh mẽ hơn trong động lực cảm thấy được đánh giá cao và được yêu thích. Và việc chi tiền cho các sản phẩm để khiến chúng ta cảm thấy được nhìn thấy và được nghe thấy trở nên bình thường, chúng tôi thậm chí không đặt câu hỏi về nó.

Cô cho rằng, sở dĩ mọi người chạy theo “thời trang nhanh” là vì đã được dạy phải làm theo “ý muốn của người khác” từ nhỏ. Truyền thông xã hội cũng góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy mọi người ăn mặc theo các xu hướng mới, với mong mong muốn nhận được những nhận xét tốt và sự yêu mến của người khác dành cho mình, Wessels giải thích.

“Đôi khi, chúng ta chạy theo thời trang như một thói quen và không hỏi vì sao phải làm như vậy… Hãy suy nghĩ rằng bạn thật sự không cần một chiếc váy khác để cảm thấy “đã sẵn sàng cho một bữa tiệc”. Vì chiếc váy mà bạn đã có trong tủ quần áo suốt 10 năm qua chính là “chiếc váy hoàn hảo” nhất. Vì sao? Vì nó thể hiện được cá tính của bạn”, Wessels chia sẻ.

Cô cũng khuyên mọi người hãy cân nhắc không mua một món hàng nào đó, nếu chi phí bỏ ra quá cao. “Bất cứ thứ gì tồn tại trên thế giới này đều phải dùng tài nguyên để sản xuất. Vì vậy, lựa chọn bền vững nhất là mua ít hơn”, Wessels nói.

Nhất Nguyên (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI