Người Hồng Kông căng thẳng, bí bách trong làn sóng Omicron

15/03/2022 - 06:06

PNO - Trong khi số ca nhiễm và tử vong toàn cầu liên tục giảm thì Hồng Kông (Trung Quốc) là một trong số ít nơi bị COVID-19 hoành hành. Chiến lược zero COVID-19 nghiêm ngặt đã khiến cho người dân nơi đây ngày càng cảm thấy căng thẳng, bí bách.

Các nhà tang lễ kín chỗ 

Hồng Kông hiện hứng chịu đợt dịch thứ năm nghiêm trọng. Mặc dù biến thể Omicron được đánh giá ít gây tử vong hơn so với các biến thể trước nhưng số ca nhiễm và tử vong tại Hồng Kông vẫn đang tăng lên, đặc biệt ở những người già chưa tiêm phòng. Hiện tại, Hồng Kông là nơi có số người tử vong cao nhất thế giới. 

Các bệnh viện ở Hồng Kông đã lâm vào cảnh quá tải. Mới đây, một đoạn clip ngắn cho thấy một số thi thể bị đóng túi được đặt cạnh các bệnh nhân trong phòng bệnh được chia sẻ trên mạng xã hội với tốc độ khủng khiếp khiến các quan chức y tế phải lên tiếng xin lỗi. Hiện các nhà tang lễ đã kín chỗ cho đến hết tháng 4 trong khi số người tử vong không ngừng gia tăng. Hồng Kông cũng cho biết sẽ tổ chức các buổi lễ tang đơn giản tại các bệnh viện nhằm khắc phục việc ùn ứ thi thể ở các cơ sở y tế.

Công nhân chuyển các thi thể tử vong do COVID-19 vào kho tạm bên ngoài một nhà xác công cộng ở Hồng Kông - ẢNH: SCMP
Công nhân chuyển các thi thể tử vong do COVID-19 vào kho tạm bên ngoài một nhà xác công cộng ở Hồng Kông - Ảnh: SCMP

 “Mặc dù chính phủ đã tăng công suất các lò thiêu lên từ 260 đến 280 thi thể mỗi ngày nhưng vẫn chưa thể khắc phục tình trạng này”, Leung Pak-Wai - người quản lý nhà tang lễ Kowloon ở Tai Kok Tsui - cho biết. 

Trong khi đó, Tiến sĩ Sara Ho Yuen-ha - Giám đốc quản lý vấn đề rủi ro và an toàn bệnh nhân Hồng Kông - cho biết số ca tử vong cao do các biến chứng của COVID-19 chủ yếu ở những người lớn tuổi, không tiêm chủng đã gây ra căng thẳng lớn cho các bệnh viện. Bình luận về những bức ảnh trực tuyến cho thấy các thi thể bị đóng túi được giữ tại bệnh viện cùng với bệnh nhân, bà cho biết: “Những bức ảnh đã được chụp trước đó, và tình hình đã được khắc phục. Chúng tôi đang phải đối mặt với một thách thức chưa từng có. Chúng tôi rất lấy làm tiếc”.

Sức khỏe tâm thần trầm trọng

Trong khi tại các bệnh viện, nhân viên y tế bị quá tải thì tại các khu cách ly COVID-19 ở Hồng Kông cũng đang đối mặt với tình trạng sức khỏe tâm thần của người bị cách ly tập trung trở nên trầm trọng. Gần đây đã có những báo cáo về các trường hợp người bị cách ly tìm cách tự sát.

Trong một đoạn video được lan truyền rộng rãi tuần trước, người ta nghe thấy một phụ nữ - tại cơ sở cách ly và điều trị cộng đồng ở vịnh Penny - hét vào mặt các nhân viên bảo vệ một cách thiếu kiểm soát: “Đừng giả vờ quan tâm đến tôi nữa! Tôi muốn về nhà! Tôi đã khỏi bệnh! Tôi như bị điên rồi!”. Tuần trước, cảnh sát và nhân viên cứu hỏa đã được gọi đến để ngăn chặn một phụ nữ 59 tuổi có ý định tự sát bằng cách nhảy từ một tòa nhà. Một người đàn ông cho biết: “Nơi đây giống như một trại tập trung. Sẽ không ai biết nếu tôi chết ”.

Theo giáo sư Paul Yip Siu-fai - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phòng ngừa Tự tử tại Đại học Hồng Kông (HKU) - tình trạng sức khỏe tâm thần đáng lo ngại này mới chỉ là “đỉnh của tảng băng trôi”. 

Để đối phó với làn sóng COVID-19 đang quét qua, chính quyền Hồng Kông đang tích cực thực hiện chính sách “ba giảm”: giảm số ca mắc mới, giảm ca bệnh nặng, giảm trường hợp tử vong và “bốn tập trung”: tập trung bệnh nhân, tập trung chuyên gia, tập trung nguồn lực và tập trung điều trị. Tuy nhiên, trước sự cấp bách của các nhu cầu khác, chính quyền Hồng Kông đã cho phép các tiệm làm tóc có thể mở cửa trở lại nhưng tất cả những người vào tiệm phải tiêm ít nhất một mũi vắc-xin ngừa COVID-19 và bắt buộc phải đeo khẩu trang. Người dân có thể xét nghiệm nhanh tại nhà, một số trẻ em có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 được điều trị tại nhà thay vì bị tách khỏi cha mẹ và nhập viện... Tuy nhiên, các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt khác vẫn có thể sẽ được duy trì cho đến ngày 20/4. 

Thu Thanh (theo SCMP, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI