Hồng Kông bất an khi trẻ em nhập viện và tử vong do COVID-19 tăng cao

04/03/2022 - 13:14

PNO - Số trường hợp trẻ em phải nhập viện và tử vong do COVID-19 đang tăng mạnh trong đợt bùng phát dịch gần đây ở Hồng Kông đã khiến các bậc cha mẹ lo lắng, nhất là khi hệ thống y tế của đặc khu đang quá tải và cha mẹ phải cách ly với con bị nhiễm bệnh.

Ba trẻ em dưới 5 tuổi đã tử vong trong đợt bùng phát dịch COVID-19 gần đây tại Hồng Kông. Tuy con cố này vẫn còn thấp so với tỷ lệ tử vong chung vì căn bệnh này, hiện chỉ chiếm gần 0,3% trong tổng số 1.153 ca, nhưng vẫn cao hơn tỷ lệ trẻ em tử vong do COVID-19 ở một số nước như Úc và Singapore, vốn là những quốc đã từng thực hiện chính sách “zero-COVID” trong thời gian đầu.

khoảng 1/3 trẻ em từ 3 đến 11 tuổi tại Hồng Kông đã được tiêm mũi đầu tiên tính đến ngày 1/3
Khoảng 1/3 trẻ em từ 3 đến 11 tuổi tại Hồng Kông đã được tiêm mũi đầu tiên tính đến ngày 1/3

Đến nay, Úc có hơn 5.300 ca tử vong do COVID-19, trong đó có 6 ca là trẻ em. Tại Singapore, không có ai dưới 20 tuổi tử vong vì virus này trong một năm qua. Ở Mỹ, nơi có hơn 950.000 người đã thiệt mạng vì COVID-19, trẻ em dưới 5 tuổi chiếm 466 ca, tương đương khoảng 0,04%.

Kwan Yat-wah - chuyên gia tư vấn nhi khoa tại Bệnh viện Princess Margaret - cho biết, trong khi tình trạng này khiến các bậc cha mẹ lo lắng, phần lớn trẻ em mắc bệnh COVID-19 đều có các triệu chứng nhẹ và thường hồi phục trong vòng 7-10 ngày. Ông kêu gọi các bậc cha mẹ nên đưa con mình đi tiêm ngừa ngay khi đủ điều kiện, theo dõi các triệu chứng như khó thở, co giật, đau tim và mạch đập nhanh, và đưa trẻ đến gặp bác sĩ ngay lập tức nếu có các triệu chứng này.

Hồng Kông đã phê duyệt việc tiêm ngừa COVID-19 cho trẻ em dưới 5 tuổi vào tháng Giêng năm nay, sau đó giới hạn độ tuổi được hạ xuống 3 vào tháng Hai. Theo số liệu của chính quyền đặc khu, khoảng 1/3 trẻ em từ 3 đến 11 tuổi tại đây đã được tiêm mũi đầu tiên tính đến ngày 1/3.

Hiện, với gần 2.000 trẻ em phải nhập viện vì COVID-19 ở Hồng Kông, các bậc cha mẹ tại đây cũng đang băn khoăn về chính sách không cho phép cha mẹ khỏe mạnh ở cùng con ốm vì các bệnh viện đang quá sức chứa.

Theo số liệu từ Cơ quan Quản lý bệnh viện Hồng Kông, trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi chiếm 40% số ca nhập viện, và có 30 trong số 49 trẻ được chăm sóc đặc biệt. Trẻ từ 5 đến 11 tuổi chiếm 28% tổng số ca nhập viện, là nhóm có tỷ lệ nhập viện cao thứ 2.

Để ứng phó với tình trạng nói trên, chính quyền Hồng Kông đang chuyển các khách sạn thành các địa điểm cách ly, tuyển dụng thêm và tăng lương cho đội ngũ nhân sự phục vụ trong các cơ sở này.

Theo đó, chính quyền đặc khu đã thu xếp với một số khách sạn để cung cấp khoảng 20.000 phòng cho những người phải cách ly y tế. Mặt khác, các nhân viên tại các khách sạn được chuyển thành cơ sở cách ly cũng đã được tăng lương, trong đó những nhân viên làm việc tại sảnh khách sạn được tăng lương gấp đôi.

Ngoài ra, hơn 200 nhân viên trong lĩnh vực du lịch đã nộp đơn xin làm việc tại các cơ sở cách ly do chính quyền Hồng Kông quản lý. Trong khi đó, nhiều cơ sở cách ly tạm thời cũng đang được mở trên khắp đặc khu, với ít nhất 1.000 cán bộ đã nghỉ hưu từ các dịch vụ kỷ luật đã được tuyển dụng để quản lý các cơ sở này.

Nhất Nguyên (theo Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI