Tỷ lệ tử vong do COVID-19 ở Hồng Kông cao nhất thế giới, nhà xác tràn ngập tử thi

09/03/2022 - 18:13

PNO - Tỷ lệ tử vong do nhiễm COVID-19 trên 1 triệu người ở Hồng Kông được ước tính đã lên mức cao nhất trên thế giới, với nạn nhân chủ yếu là người già và những người chưa được tiêm vắc xin.

Our World In Data, một ấn phẩm trực tuyến khoa học tập trung vào các vấn đề lớn trên toàn cầu như nghèo đói, bệnh tật, chiến tranh… đã hợp tác cùng các nhà nghiên cứu khoa học tại Đại học Oxford cho hay họ ghi nhận Hồng Kông (Trung Quốc) hiện tại đang có số người tử vong vì COVID-19 cao nhất thế giới.

Hiện số ca tử vong ở Hồng Kông là 25,5/1 triệu người. Con số này cao hơn gấp đôi so với 9,26 của Latvia, gấp sáu lần so với 4,29 của Mỹ và hơn rất nhiều so với số thống kê 2,89 của Hàn Quốc. Trong khi đó, 3 quốc gia có tỷ lệ bệnh nhân tử vong do COVID-19 thấp nhất là Úc chỉ với 1,41, Nhật Bản 1,68 và Singapore 1,86. 

Tính đến ngày 8/3 vừa qua, Hồng Kông công bố một dữ liệu cho thấy, kể từ cuối tháng 12/2021, đã có hơn 2.500 người chết và từ những báo cáo ở nhiều nơi chăm sóc người cao tuổi, các chuyên gia y tế đã cảnh báo về số người chết đang gia tăng, đặc biệt là ở người già.

Vào thứ Ba, ngày 8 tháng 3, hơn 42.000 trường hợp mới được ghi nhận ở Hồng Kông, ẢNH: BLOOMBERG
Hôm 9/3, Hồng Kông ghi nhận hơn 58.000 trường hợp nhiễm COVID-19 mới - Ảnh: BLOOMBERG

Số liệu thống kê cho thấy hầu hết các nạn nhân hoặc gần 70% là người già, từ 80 tuổi trở lên. Một nửa số người dưới 80 tuổi vẫn chưa được tiêm vắc xin, mặc dù chính phủ đã nhắc lại nhiều lần và triển khai liên tục các chương trình tiêm chủng tiếp cận. 

Hôm 9/3, Hồng Kông ghi nhận hơn 58.757 trường hợp mắc mới, nâng tổng số ca mắc lên 585,937 trường hợp. Trong 24 giờ qua Hồng Kông có 291 người tử vong nâng tổng số lên hơn 2.600 trường hợp tử vong kể từ khi đại dịch bùng phát. Các quan chức y tế cho biết, trọng tâm của Bộ Y tế bây giờ là chăm sóc cho cả người già và người tàn tật.

Bên cạnh các biện pháp thắt chặt, Đặc khu trưởng Hồng Kông, Carrie Lam đang có kế hoạch kiểm tra hàng loạt dân số hơn 7,5 triệu người. Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông địa phương cho hay dự án này có thể bị trì hoãn sang tháng tới. Trước đó, các báo cáo nói rằng cuộc kiểm tra sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 26/3 đến ngày 3/4. 

Bác sĩ đa khoa, tiến sĩ David Owens, tin rằng việc kiểm tra hàng loạt là một sai lầm của các nhà làm y tế. “Việc test tập thể không mang lại bất kỳ lợi ích nào, thậm chí còn có khả năng gây hại khi sử dụng sai nguồn năng lượng và nguồn lực”, ông nói.

Tiến sĩ David chỉ ra rằng mấu chốt của vấn đề là tiêm vắc xin cho người cao tuổi tại các viện dưỡng lão để ngăn chặn làn sóng tấn công phá vỡ hệ thống y tế và bệnh viện của Hồng Kông. 

Hồng Kông đã rơi vào tình trạng hoang mang về kế hoạch thử nghiệm hàng loạt kể từ khi Giám đốc điều hành Carrie Lam tuyên bố vào tháng Hai rằng mọi người dân sẽ được kiểm tra ba lần vào tháng Ba. ẢNH: REUTERS
Hồng Kông rơi vào tình trạng hoang mang khi kế hoạch xét nghiệm hàng loạt được Đặc khu trưởng Hồng Kông, Carrie Lam thông qua vào tháng 2, theo kế hoạch này mọi người dân sẽ được kiểm tra 3 lần vào tháng 3 - Ảnh: REUTERS

Các quan chức cùng các nhà khoa học Hồng Kông đang đấu tranh để ngăn chặn làn sóng lây nhiễm tồi tệ nhất của nơi này theo chính sách zero-COVID-19 đề ra trước đây. Những biện pháp hà khắc nhất đã được sử dụng ở đây bao gồm lệnh cấm bay, cấm không quá hai hộ gia đình tụ tập riêng tư, hạn chế tụ tập công cộng từ hai người và không cho phép ăn uống tại các quán ăn từ 18g.

Việc các ca nhiễm mới COVID-19 gia tăng đã dẫn đến tình trạng các nhà xác tràn ngập tử thi, song song đó là hệ thống chăm sóc sức khỏe bị đẩy đến bờ vực sụp đổ. Trong khi đó, các cơ sở cách ly đầy rẫy những bệnh nhân mới. Điều này đã khiến chính quyền Hồng Kông phải thay đổi những chính sách nghiêm ngặt nhưng không mấy hiệu quả ban đầu. 

Trọng Trí (Theo The Straits Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI