Người dân Pháp ủng hộ cuộc chiến công lý cho nạn nhân chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

31/01/2021 - 19:58

PNO - Các nhà hoạt động đã tập hợp tại Paris hôm 30/1 để ủng hộ những người bị phơi nhiễm chất độc da cam trong Chiến tranh Việt Nam tìm kiếm công lý, sau khi tòa án Pháp thụ lý vụ kiện của bà Trần Tố Nga chống lại 14 công ty sản xuất và bán chất dioxin.

Bà Trần Tố Nga (78 tuổi) đã mô tả trong một cuốn sách về việc bà bị phơi nhiễm chất độc da cam vào năm 1966: "Vì dioxin, tôi đã mất một đứa con do dị tật tim. Tôi có hai con gái khác bị dị tật bẩm sinh, và những đứa cháu của tôi cũng vậy".

Người dân và các nhà hoạt động xã hội tại Pháp tuần hành ủng hộ bà Nga tại Paris hôm 30/1
Người dân tại Pháp tuần hành ủng hộ bà Nga tại Paris hôm 30/1

Vào năm 2014 tại Pháp, bà đã kiện các công ty sản xuất và bán chất độc da cam, bao gồm các công ty đa quốc gia từ Mỹ như Dow Chemical và Monsanto - hiện thuộc sở hữu của tập đoàn khổng lồ Bayer của Đức.

Theo một liên minh các tổ chức phi chính phủ ủng hộ vụ kiện, bà Nga đang đòi bồi thường thiệt hại cho nhiều vấn đề sức khỏe của mình, bao gồm ung thư và cả những tác động đến con cháu của bà.

Cho đến nay, chỉ có những cựu binh từ Mỹ và các quốc gia khác tham gia chiến tranh mới được bồi thường. Hệ thống tư pháp ở Pháp cho phép công dân khởi kiện về các sự kiện diễn ra ở nước ngoài.

Được hỗ trợ bởi liên minh phi chính phủ Collectif Vietnam Dioxine, cuộc tuần hành hôm thứ Bảy 30/1 diễn ra tại Trocadero Plaza, ủng hộ hành động pháp lý của bà Nga nhằm đạt được sự công nhận đối với những thường dân bị tổn hại bởi chất độc da cam, cũng như thiệt hại mà chất diệt cỏ gây ra đối với môi trường.

Công lý cho bà Trần Tố Nga chính là mở đầu cho công lý của tất cả nạn nhân nhiễm chất độc dioxin
Công lý cho bà Trần Tố Nga chính là mở đầu cho công lý của tất cả nạn nhân nhiễm chất độc dioxin

Tổ chức Collectif Vietnam Dioxine  viết trên Facebook: “Đã gần 60 năm trôi qua kể từ lần đầu tiên chất độc màu da cam được rải xuống. Chúng tôi vẫn ghi nhớ điều đó và tập trung tại đây để ủng hộ các nạn nhân – trong quá khứ lẫn hiện tại – của loại hóa chất hủy diệt sinh thái đầu tiên và nguy hiểm nhất trong lịch sử. Cuộc chiến này của chúng ta là vì các thế hệ tương lai”.

Trong chiến tranh, lực lượng quân đội Mỹ đã sử dụng chất độc da cam để phát quang thảm thực vật tại Việt Nam, phá hoại mùa màng của nhân dân nhằm chặn đường tiến công và hậu cần của quân giải phóng.

Từ năm 1962 đến năm 1971, quân đội Mỹ đã rải khoảng 11 triệu gallon chất hóa học trên khắp các vùng rộng lớn ở miền Nam Việt Nam. Dioxin tồn tại trong đất, trong trầm tích dưới đáy hồ và sông qua nhiều thế hệ. Nó có thể xâm nhập vào nguồn cung cấp thực phẩm thông qua chất béo của cá và các động vật khác.

Việt Nam ước tính có tới 4 triệu công dân đã tiếp xúc với chất diệt cỏ và có tới 3 triệu người mắc bệnh do chất này, bao gồm cả con cái của những người bị phơi nhiễm trong chiến tranh.

Bà Nga nói: "Quê hương tôi là minh chứng cho tội ác, thảm kịch, bởi vì chất độc màu da cam không dừng lại. Nó được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác".

Một người tham gia tuần hành đeo khẩu trang thể hiện thông điệp: Công lý cho Trần Tố Nga
Một người tham gia tuần hành đeo khẩu trang thể hiện thông điệp:" Công lý cho Trần Tố Nga"

Tòa án ở Evry, ngoại ô phía nam Paris, đã bắt đầu xét xử vụ án hôm 25/1. Trước các phiên tranh tụng, phía Bayer lập luận rằng bất kỳ trách nhiệm pháp lý nào đối với các tuyên bố của bà Nga đều thuộc về chính phủ Mỹ, bởi chất độc màu da cam được tạo ra "dưới sự quản lý duy nhất của chính phủ Mỹ, dành riêng cho mục đích quân sự."

Nhưng các luật sư của bà Nga lập luận rằng chính phủ Mỹ đã không yêu cầu chế tạo hóa chất mà mua nó từ các công ty thông qua một quá trình đấu thầu.

Phán quyết của tòa án dự kiến ​​sẽ được đưa ra vào ngày 10/5. Nếu thắng kiện, bà Nga sẽ là nạn nhân dioxin người Việt Nam đầu tiên được bồi thường, mở ra án lệ cho các vụ kiện khác trong tương lai.

Tấn Vĩ (theo AP, VOA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI