Tòa án Pháp xét xử vụ kiện chất độc da cam tại Việt Nam

25/01/2021 - 22:40

PNO - Hôm 25/1, một tòa án Pháp xét xử vụ bà Trần Tố Nga - một phụ nữ Pháp gốc Việt (78 tuổi) kiện hơn 10 công ty đa quốc gia về hóa chất vì đã cung cấp chất khai quang dioxin cho quân đội Mỹ trong chiến tranh Việt Nam.

Phiên tòa bắt đầu từ ngày 25/1 tại tòa án công lý ở ngoại ô Evry, miền Nam Paris. 

Năm 2014, bà Nga đã đệ đơn kiện 14 công ty sản xuất hoặc bán hóa chất độc hại cao. Các công ty được nêu tên bao gồm tập đoàn Dow và Monsanto, hiện thuộc sở hữu của tập đoàn khổng lồ Bayer của Đức.

Bà Trần Tố Nga quyết tâm chiến đấu đến cùng vì công lý cho những nạn nhân chất độc màu da cam
Bà Trần Tố Nga quyết tâm chiến đấu đến cùng vì công lý cho những nạn nhân chất độc da cam

Được hỗ trợ bởi một số tổ chức phi chính phủ, bà Nga yêu cầu các công ty phải chịu trách nhiệm về những thương tích mà bà, con cháu bà và các nạn nhân khác phải chịu, cũng như những thiệt hại gây ra cho môi trường.

Theo các tổ chức phi chính phủ, bao gồm Liên đoàn Nhân quyền Pháp (LDH), 4 triệu người ở Việt Nam, Lào và Campuchia đã bị phơi nhiễm chất độc da cam. 

Một máy bay trực thăng của Mỹ rải chất độc da cam trong Chiến tranh Việt Nam
Một máy bay trực thăng của Mỹ rải chất độc da cam trong chiến tranh Việt Nam

Các tổ chức phi chính phủ cho biết, chất độc da cam - được đặt theo màu của những chiếc thùng chứa - không chỉ phá hủy thảm thực vật, làm ô nhiễm đất mà còn đầu độc động vật, gây ung thư và dị tật ở người.

Bà Trần Tố Nga nói: “Tôi không chiến đấu vì bản thân mà vì con tôi và hàng triệu nạn nhân khác”. Bà cũng là nạn nhân bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam điển hình, bao gồm bệnh tiểu đường týp 2 và dị ứng insulin.

Bà từng mắc bệnh lao hai lần và bị ung thư. Một người con gái của bà chết vì dị tật tim.

Chuyên gia luật quốc tế Valerie Cabanes cho biết, mỗi năm có khoảng 6.000 trẻ em được chẩn đoán dị tật bẩm sinh ở Việt Nam. Các công ty đa quốc gia lập luận rằng họ không thể chịu trách nhiệm về việc quân đội Mỹ sử dụng sản phẩm của họ.

Bayer nói chất độc da cam được tạo ra "dưới sự quản lý duy nhất của chính phủ Mỹ cho các mục đích quân sự riêng".

Nguyên đơn và các luật sư dự kiến ​​sẽ tranh luận rằng những người tạo ra chất độc da cam đã đánh lừa chính phủ Mỹ về độc tính thực sự của dioxin.

Phiên tòa ban đầu dự kiến ​​mở vào tháng 10/2020, nhưng bị hoãn lại do các hạn chế phòng dịch COVID-19.

Tấn Vĩ (theo AFP, RFI)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI